Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Theo Thông tư 11/2022/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ ngày 01/10 tới đây, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô.
Bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy Lễ ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Cụ thể, Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã bãi bỏ toàn bộ 3 văn bản quy phạm pháp luật sau:

Thứ nhất, Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thứ hai, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thứ ba, Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Thông tư 11 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu được Bộ này ban hành chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ôtô.

Trước đây nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu.

Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Theo giới chuyên gia, việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý; không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ. Đồng thời, bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Cụ thể, bãi bỏ các quy định trên không chỉ nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực và quốc tế.

Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại, để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Hơn nữa, việc ký kết các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia như ATIGA, CPTPP, EVFTA… là cơ hội để các chênh lệch về thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện không còn. Vì vậy, tại các nghị định, thông tư đã ban hành, Chính phủ cần yêu cầu các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất nhập khẩu năm 2022 cán đích sau 11 tháng

Xuất nhập khẩu năm 2022 cán đích sau 11 tháng

Thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 11/2022, dù lượng đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại nhưng tính chung 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước và vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước chỉ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, IIP ước tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%).
Giọt hồng Công Thương - Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương 2022

Giọt hồng Công Thương - Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương 2022

Sáng 2/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương năm 2022”.
Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hóa trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2022, Ban tổ chức đã cung cấp tính năng hỗ trợ, xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 1/12, để hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Xuất khẩu xanh – xu hướng mới trong thương mại toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, Bộ Công Thương phối hợp với Eurocham Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 28/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Giai đoạn 2022-2025: Thoái vốn nhà nước tại 141 doanh nghiệp

Giai đoạn 2022-2025: Thoái vốn nhà nước tại 141 doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 theo các hình thức: duy trì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; cổ phần hóa, sắp xếp lại (bao gồm hình thức sáp nhập, giải thể); chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước (thoái vốn) giai đoạn 2022 - 2025.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận