Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Đây là nội dung chính của Hội thảo được Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT) tổ chức sáng ngày 14 tháng 3, tại Hà Nội. Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025.

Phát biểu mở đầu Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nét trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, sự tăng trưởng bứt phá của TMĐT đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, lợi dụng TMĐT để lừa đảo chiếm đoạt tài sải, tuyên truyền và phổ biến các sản phẩm cấm, có cả những sản phẩm xâm phạm đến chủ quyền, an ninh quốc gia, v.v… Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng nói chung và trong lĩnh vực TMĐT nói riêng đạt kết quả khả quan. Điển hình, trong năm 2024, riêng trong lĩnh vực TMĐT, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý trên 3.400 vụ, trong đó riêng lĩnh vực hàng giả, xâm phạm quyền SHTT xử lý 1.256 vụ, xử phạt vi phạm hàng chính trong năm 2024 đạt con số lớn với khoảng 1,9 triệu USD, trị giá hàng hóa tịch thu, xử lý khoảng gần 2 triệu USD.

Từ thực tế kiểm tra, kiểm soát trên thị trường có thể thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, làm giảm uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá so với với hàng thật mà hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu dẫn đến phá sản hoặc phải chuyển đổi mặt hàng kinh doanh khác.

Nhận thức được điều này, trong thời gian qua, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã triển khai và tham mưu cho Chính phủ nhiều hoạt động cụ thể để giảm thiểu vấn nạn này nhằm hướng tới việc phát triển TMĐT lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, trong đó nổi bật là Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 319/QĐ-TTg vào ngày 29 tháng 03 năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ thêm về nội dung này, ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, mục tiêu chính của Đề án là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác. Trong năm 2025, đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được của Đề án, phân tích những khó khăn vướng mắc và tiếp tục trình kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo của Đề án. Tuy nhiên, theo ông Lê, để Đề án triển khai mang lại hiệu quả cao, cần phải hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, có chế tài phục vụ công tác đấu tranh chống hàng giả. Nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, áp dụng công nghệ vào đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Trong năm 2024, Tổng cục QLTT đã ký biên bản hợp tác với Cục Công nghiệp an ninh, Bộ Công An. Trong năm 2025 sẽ xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu đối với hoạt động trong TMĐT nói riêng và hoạt động thương mại nói chung thông qua xác định và truy vết các sản phẩm hàng hóa; trước mắt sẽ thí điểm đối với mặt hàng sách giáo khoa.

“Việc hội thảo được tổ chức trước Ngày bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (15/3) là hành động nhắc nhau dù đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại với các hình thức khác nhau đều nhằm mục đích cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng. Bởi hơn ai hết, người tiêu dùng chính là người đóng góp cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Khi người tiêu dùng được bảo vệ thì quyền lợi hợp pháp của DN mới được bảo vệ nhờ đó thì xã hội mới ngày càng phát triển” ông Nguyễn Đức Lê chia sẻ thêm.

Tại Hội thảo, bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc React Việt Nam đã cung cấp cho các đại biểu tham dự Hội thảo bức tranh tổng quát về tình hình các sản phẩm vi phạm trên thị trường, trong đó có một số dòng sản phẩm được tiêu thụ cao, như: thuốc giun Fugaca, thuốc chữa bệnh, các sản phẩm thuộc lĩnh vực thời trang, túi xách của một số nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Shopee chia sẻ tại Hội thảo

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada

Bên cạnh đó, hội thảo đã được lắng nghe 14 bài phát biểu đến từ đại diện các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTokshop cũng như đại diện các nhãn hiệu, luật sư đại diện pháp lý của nhãn hiệu chia sẻ về những thách thức trong công tác chống hàng giả trên các nền tảng TMĐT cũng như các giải pháp mà đơn vị triển khải nhằm mục tiêu chống gian lận thương mại, hàng giả trên môi trường TMĐT.

Song song với việc chia sẻ một số kinh nghiệm kiểm tra hàng giả tại thị trường online và offline, ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc phụ trách điều tra và thực thi của React Việt Nam kiến nghị, để mang lại hiệu quả trong việc xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng giả, trong thời gian tới đơn vị đề xuất tăng cường hợp pháp giữa các đại diện thương hiệu, cơ quan thực thi và nền tảng TMĐT để phát hiện và xử lý hàng giả nhanh chóng; xem xét các thông tin hoạt động bán hàng trực tuyến là một trong những chứng cứ để kiểm tra đối tượng vi phạm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm dựa trên phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng; thực hiện các chiến lược truyền thông giúp người tiêu dùng, người bán hàng nhỏ lẻ nhận thức được về hàng giả.

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các dấu hiệu nhận diện sản phẩm thật - giả tại Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức đã trưng bày và trực tiếp hướng dẫn cho các đại biểu tham dự cách nhận diện hàng thật, hàng giả hàng chục nhãn hiệu thuộc các lĩnh vực như hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, thời trang, túi xách… nhằm nâng cao kiến thức về trong công tác phát hiện, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền Sỡ hữu trí tuệ trong quá trình thực thi công vụ, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa trên môi trường TMĐT.

“Thông qua Hội thảo, chúng tôi hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng thực thi với các doanh nghiệp là thành viên của React sẽ được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử cũng như thương mại truyền thống và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp là thành viên của React kinh doanh tại Việt Nam” ông Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng.

Tin khác

Tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12 tháng 3 năm 2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng Lễ phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng Lễ phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Ngày 09/3/2025, Sở Công Thương tổ chức Lễ Phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tham dự Lễ có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Thái Nguyên; đại diện các doanh nghiệp và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Về phía Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên có lãnh đạo đơn vị và đông đảo động viên, cổ động viên là công chức, người lao động trong đơn vị tham dự Lễ Phát động và tham gia hưởng ứng giải chạy.
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: Đồng loạt giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: Đồng loạt giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thực hiện Công điện số 99/CĐ-TTg ngày 23/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang thu nộp ngân sách nhà nước được 1,58 tỷ đồng trong 02 tháng đầu năm 2025

Cục QLTT tỉnh Bắc Giang thu nộp ngân sách nhà nước được 1,58 tỷ đồng trong 02 tháng đầu năm 2025

Trong tháng 02/2025, các đơn vị của Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra được 20 vụ (gồm 03 vụ định kỳ và 17 vụ đột xuất), xử lý 19 vụ vi phạm.
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi phạt tiền hơn 435 triệu đồng trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi phạt tiền hơn 435 triệu đồng trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Thực hiện Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành 100% Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Đồng chí Trần Hữu Linh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Đồng chí Trần Hữu Linh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Ngày 3/3/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký, ban hành Quyết định số 599/QĐ-BCT về việc bổ nhiệm đồng chí Trần Hữu Linh - nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Tiền Giang: Thu phạt hơn 1,1 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tiền Giang: Thu phạt hơn 1,1 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 70 vụ vi phạm, thu phạt trên 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 1 tỷ đồng.
Cần Thơ: Phát hiện 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Cần Thơ: Phát hiện 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp trong hai ngày 18 và 19 tháng 02 năm 2025, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra 02 Hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện và buộc tiêu hủy 320 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện và buộc tiêu hủy 320 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt 01 hộ kinh doanh 320 bao thuốc lá điếu nhập lậu số tiền 20.000.000 và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.
Kiểm tra, ngăn chặn mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép và lấn chiếm rừng trái pháp luật

Kiểm tra, ngăn chặn mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép và lấn chiếm rừng trái pháp luật

Trong 02 ngày 20 và 21/02/2025, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, cưa xẻ gỗ trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra: về cơ bản đã chấp hành quy định về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; lâm sản tại cơ sở có hồ sơ nguồn gốc lâm sản hợp pháp, quá trình xuất nhập lâm sản có thực hiện lập bảng kê và lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận