Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác cầu

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành công điện mới nhất về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Công điện nêu rõ, cơn bão số 3 đi qua địa bàn thành phố Hà Nội, đã gây ra mưa to và dông lốc, làm gãy, đổ nhiều cây xanh, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, ngập úng cục bộ. Dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, mức nước trên các tuyến sông đang tiếp tục dâng cao, kèm theo mưa lớn nhất là các khu vực miền núi, có nguy cơ tác động ảnh hưởng mất an toàn đến các công trình cầu vượt sông. Để đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ ảnh hưởng tác động và đảm bảo an toàn khai thác đối với các công trình cầu trên địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác.

Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác cầu

Căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Theo dõi, giám sát thường xuyên tình hình nước lũ trên các tuyến sông, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến khả năng khai thác các công trình cầu vượt sông để đưa ra các cảnh báo, biện pháp xử lý phù hợp. Trong trường hợp cần thiết dừng hoạt động khai thác để tiến hành sửa chữa, cải tạo hoặc thay mới. Tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, thay mới (sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng) kèm theo nhu cầu về kinh phí gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư, cải tạo, sửa chữa.

Chịu trách nhiệm toàn diện về việc đảm bảo an toàn khai thác đối với các công trình cầu do địa phương quản lý theo phân cấp; chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải để được hướng dẫn, xử lý các vấn đề liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành, cũng như phương án kỹ thuật xử lý sự cố phát sinh (nếu có).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai các nội dung công việc, nhiệm vụ đã được giao tại mục 1 nêu trên và tổng hợp, theo dõi đôn đốc các địa phương trong tổ chức triển khai, thực hiện.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do Thành phố quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.

Quyết định việc dừng hoạt động hoặc hạn chế phương tiện đi qua đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền được giao quản lý. Chủ trì lên phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông qua các công trình cầu. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các công trình cầu đang hạn chế tải trọng. Phối hợp đảm bảo an toàn các công trình cầu vượt sông do Bộ Giao thông vận tải đang quản lý nằm trên địa bàn Thành phố.

Tổng hợp danh mục, số liệu các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, đề xuất UBND Thành phố lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó đề xuất bổ sung ngay danh mục các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhẳm đảm bảo duy trì khả năng khai thác.

Sở Giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm về quản lý ngành đối với việc đảm bảo an toàn các công trình cầu được giao quản lý. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền.

Giám đốc các Sở và Thủ trưởng các đơn vị liên quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát sao, tình hình nước lũ tăng nhanh trên các tuyến sông, tình hình sạt lở tại các khu vực công trình cầu hiện hữu kèm theo cảnh báo các tác động ảnh hưởng có thể xảy ra; Kịp thời cung 3 cấp thông tin cho chính quyền địa phương, Sở Giao thông vận tải nắm bắt đưa ra phương án xử lý.

Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của chính quyền địa phương và Sở Giao thông vận tải tham mưu đề xuất thành phố bố trí kinh phí sự nghiệp kinh tế để đảm bảo an toàn giao thông các công trình cầu hiện hữu cần thiết phải sửa chữa, xử lý ngay; bố trí kinh phí chuẩn bị đầu tư để đầu tư mới, cải tạo, sửa chữa lớn các công trình cầu yếu, cầu tạm trong giai đoạn 2024-2025

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan cập nhật cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn, phương án phân luồng đảm bảo giao thông, phương án hạn chế phương tiện qua các công trình cầu (bao gồm cả việc dừng hoạt động nếu có) đảm bảo kịp thời, thường xuyên, liên tục thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, các nền tảng mạng xã hội để người dân, cơ quan quản lý nắm bắt tình hình.

Giám đốc Công an Thành phố, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô: Phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương, Sở Giao thông vận tải trong công tác phần luồng, đảm bảo an toàn giao thông cũng như xử lý sự cố (nếu có)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắt giữ ổ nhóm lừa đảo trên không gian mạng

Bắt giữ ổ nhóm lừa đảo trên không gian mạng

Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá ổ nhóm tội phạm lừa đảo chuyên nghiệp để chiếm đoạt tài sản và “rửa tiền”, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia với thủ đoạn lừa đảo tìm việc làm, xuất khẩu lao động, lừa tình, giả danh Công ty, cá nhân nổi tiếng bán hàng…
Mua bán tiền chất sản xuất pháo: Cảnh báo trước thềm Tết Ất Tỵ 2025

Mua bán tiền chất sản xuất pháo: Cảnh báo trước thềm Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dự báo tình hình mua bán các tiền chất dùng để sản xuất pháo nổ sẽ có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ luỵ cho cộng động.
Kiểm tra kê khai, niêm yết giá vé máy bay, phương tiện đi lại dịp Tết

Kiểm tra kê khai, niêm yết giá vé máy bay, phương tiện đi lại dịp Tết

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, đặc biệt là dịp lễ, Tết… để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường chống gian lận thương mại, buôn bán hàng giả dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường chống gian lận thương mại, buôn bán hàng giả dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Khởi tố 7 đối tượng lừa đảo bán điện thoại giá rẻ

Khởi tố 7 đối tượng lừa đảo bán điện thoại giá rẻ

Công an thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đấu tranh thành công một chuyên án lớn.
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ

Trước và trong dịp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025. Tạp chí QLTT trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Chính phủ còn 13 Bộ, 4 cơ quan ngang Bộ, giảm 12 Tổng cục và 500 Cục

Chính phủ còn 13 Bộ, 4 cơ quan ngang Bộ, giảm 12 Tổng cục và 500 Cục

Theo Bộ Nội vụ, dự kiến cơ cấu tổ chức Chính phủ còn 13 bộ, 04 cơ quan ngang bộ (giảm 05 bộ), 05 cơ quan thuộc Chính phủ (giảm 03 cơ quan), giảm 12/13 Tổng cục và tương đương, 500 cục và tương đương thuộc Bộ, thuộc Tổng cục, 177 Vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ và tương đương; giảm 190 đơn vị sự nghiêp công lập thuộc Bộ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận