Chùa Bái Đính đã chính thức khai hội Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 15/2, tại chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khai hội chùa Bái Đính - Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội chùa Bái Đính diễn ra từ ngày 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch.

Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm quần thể danh thắng Tràng An.

Tham dự lễ khai hội có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm soát Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Nam Định; Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh Ninh Bình, Phó trụ trì chùa Bái Đính; cư sĩ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, cùng các tăng ni, phật tử trên cả nước.

Chùa Bái Đính đã chính thức khai hội Xuân Giáp Thìn 2024
Quần thể chùa Bái Đính

Về phía tỉnh Ninh Bình, có sự tham gia của Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Đoàn Minh Huấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc.

Lễ khai hội chùa Bái Đính là một sự kiện quan trọng trong văn hóa tâm linh Việt Nam, thu hút hàng nghìn đạo hữu và du khách đến tham gia. Đây là dịp để du khách hiểu rõ hơn về văn hóa dân gian Việt Nam.

Bên cạnh những hoạt động tôn giáo, lễ khai hội chùa Bái Đính là dịp để người dân và du khách tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giải trí. Các sự kiện nghệ thuật truyền thống, như múa rối, hát chầu văn và các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian thường diễn ra tại khu vực xung quanh chùa.

Lễ khai hội chùa Bái Đính cũng thường có các hoạt động xã hội, như các chiến dịch từ thiện, quyên góp chung tay xây dựng cộng đồng và giúp đỡ những người khó khăn, hoặc các chương trình hỗ trợ giáo dục và y tế.

Quần thể chùa Bái Đính hiện nay rộng 1.700 ha, bao gồm khu cổ, chùa Bái Đính mới và các khu vực khác, như công viên văn hoá và học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và bãi đỗ xe, hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh, được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, giữa thung lũng và núi đá, là cửa ngõ phía Tây vào cố đô Hoa Lư. Kiến trúc của chùa mới mang đậm nét truyền thống, hoành tráng và đồ sộ. Vì vậy, chùa nhanh chóng trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.

Chùa Bái Đính đã chính thức khai hội Xuân Giáp Thìn 2024

Chùa Bái Đính đã nhận được sự công nhận từ UNESCO và được vinh danh là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á với cả 2 tiêu chí văn hoá và thiên nhiên.

Năm 1997, chùa được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa-cách mạng cấp quốc gia. Mặc dù chùa có lịch sử từ thời Đinh với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa Lư, nhưng chùa Bái Đính cổ mang nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật đặc trưng của thời Lý.

Ngày 28/2/2012, chùa Bái Đính lập kỷ lục với 8 danh hiệu chùa lớn nhất châu Á.

Chùa Bái Đính nằm ở cửa ngõ phía tây cố đô Hoa Lư tựa như tiên cảnh vắt vẻo trên sườn núi Bái Đính, xung quanh chùa được bao bọc bởi các dãy núi đá lớn và thung lũng mênh mông. Chùa Bái Đính Ninh Bình đã thu hút sự chú ý của rất đông du khách trong nước và quốc tế bởi nơi đây từng là nơi đóng đô của nhà Đinh trong lúc tiến hành xây dựng kinh đô Hoa Lư xưa. Cũng chính tại nơi này, đã có ba triều đại Vua Đinh, Tiền Lê, Lý nối tiếp nhau ra đời. Chính vị các vị vua này rất quan tâm và coi trọng đạo Phật nên Ninh Bình đã có rất nhiều ngôi chùa cổ, trong đó có cả chùa Bái Đính.

Theo người xưa tương truyền lại rằng ý nghĩa của tên chùa bắt nguồn từ: Bái có nghĩa là lễ bái, cúng bái đất trời, Tiên Phật. Đính mang ý nghĩa là đỉnh, là ở trên cao. Bái Đính có nghĩa thờ cúng Tiên Phật ở trên núi cao. Chính vì thế, tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện oai hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chùa Bái Đính cổ còn là một trong những di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia trên đất cố đô Hoa Lư, có giá trị về cả mặt tâm linh và danh thắng.

Lễ hội được tổ chức với mục đích để tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng đã có công với quê hương, đất nước. Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân diễn ra thường lệ từ chiều ngày mùng 1 tết. Lễ hội này được khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến chùa vào thời gian trên để thăm thú quang cảnh núi rừng và chiêm ngưỡng các hoạt động văn hóa lễ hội tại Ninh Bình.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Chuyên trang du lịch Tripadvisor vừa công bố top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có Hà Nội (Việt Nam). Ẩm thực Hà Nội đã vinh dự lọt vào top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, sánh vai cùng những thành phố nổi tiếng như Paris, Barcelona và Tokyo.
Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.
Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Tổng cục Thuế vừa có Thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Tối 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval nhân dịp ông sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tại các cảng hàng không, sân bay đều tăng cường bố trí nhân lực, trang thiết bị trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tối 23/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin về việc phân luồng giao thông từ xa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông phục vụ Quốc tang.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận