Nghe cuộc gọi lạ, người phụ nữ mất 3 tỷ đồng trong tài khoản
Theo Cổng thông tin điện tử Công an TP.Hà Nội, vào ngày 15/10, Công an quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của chị T. (SN 1981; trú tại: Tây Hồ, Hà Nội) về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu chị cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.
Sau khi cài đặt xong, chị T. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.
Một sự vụ khác xảy ra ngày 23/9/2024, Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn trình báo của bà L (SN 1954; trú tại: Đống Đa, Hà Nội) về việc nhận được điện thoại của một đối tượng, tự xưng là Công an, nói bà có liên quan đến vụ án rửa tiền và đang nợ ngân hàng hơn 50 triệu. Sau đó đối tượng kết nối cho bà nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, yêu cầu bà phải chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra. Do lo sợ, bà L đã đến ngân hàng chuyển hơn 300 triệu đồng cho đối tượng. Sau đó, bà L phát hiện mình bị lừa đảo nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Ảnh minh hoạ |
Trước đó, ngày 11/9/2024, anh P (trú tại: Cầu Giấy, Hà Nội) có nhận được điện thoại của một đối tượng, tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu anh cài đặt phần mềm để làm căn cước cho con. Sau đó, đối tượng gửi cho anh P đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”. Khi quét mã QR xác thực khuôn mặt, anh P phát hiện máy bị treo. Khi tắt máy, khởi động lại thì tài khoản ngân hàng của anh đã bị mất hơn 500 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, anh P đã đến Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy trình báo.
Trên thực tế, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác. Đặc biệt là nhiều người dân cao tuổi do chủ quan, ít cập nhật thông tin cảnh báo lừa đảo đã sập bẫy của các đối tượng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" thủ đoạn này.
Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để làm việc.
Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo, do đối tượng cung cấp. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển hết tiền của bị hại.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.