Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Ngày 20/4/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Điện Biên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử: từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
Làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2024 Cung cấp hệ sinh thái tiện lợi cho người dùng theo hướng đa nền tảng Sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh, dược liệu

Hội nghị có sự tham dự của Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền; cùng sự hiện diện của hơn 200 đại biểu là Lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; Các Hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo; Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan; Các cơ quan báo chí, truyền thông của trung ương và địa phương…

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Điện Biên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử là chủ trương xuyên suốt

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn nhấn mạnh, những năm gần đây, hoạt thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển.

Toàn tỉnh có khoảng 500 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử; tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ có tài khoản thương mại điện tử đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử đạt 50%. Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin thị trường, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn phát biểu chào mừng Hội nghị

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đức Toàn, bên cạnh mặt tích cực thì hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Đội ngũ cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử thiếu, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; phần lớn các website của tỉnh chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá giới thiệu sản phẩm, thiếu các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị, thanh toán, hoàn tất đơn hàng; số lượng các sản phẩm hàng hóa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu để tham gia vào các sàn thương mại điện tử còn khiêm tốn… Vì vậy, Lãnh đạo tỉnh Điện Biên hi vọng, Hội nghị sẽ góp phần định hướng và đề ra các giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc trong phát triển thương mại điện tử hiện nay tại địa phương và vùng Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng tình với ý kiến của Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh về vai trò của thương mại điện tử đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội hiện nay. Để phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại này, đồng thời, khai thác tốt hơn lợi thế của mỗi vùng, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho biết, Đảng và Chính phủ chủ trương thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. Đây là chủ trương xuyên suốt và là một trong những định hướng trọng tâm của Đảng, Chính phủ thời gian qua.

Chia sẻ với những khó khăn, tồn tại trong quá trình thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh bày tỏ, Hội nghị ngày hôm nay được tổ chức với mục tiêu: (i) Nâng cao năng lực triển khai Đề án phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 của các địa phương, hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững; (ii) Tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hạ tầng dịch vụ phát triển, giúp các địa phương tiết kiệm nguồn lực, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, có cơ hội tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ rộng lớn; (iii) Thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, giữa Tây Bắc và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng và của cả nước.

Trao đổi cụ thể tại Hội nghị về những mô hình liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin, có 3 nhóm: Một là, tập trung nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý nhà nước, thể hiện ở việc hoàn thiện thể chế chính sách quản lý nhà nước, tăng cường giám sát thực thi, nâng cao năng lực cán bộ quản lý nhà nước; Hai là, quy hoạch hạ tầng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử với việc quy hoạch hạ tầng logistics, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mô hình giải pháp mới để chuyển giao; Ba là chuyển đổi số và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp gồm chuyển đổi số đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vùng, đào tạo nhân lực, diễn đàn triển lãm…

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền tin tưởng, việc triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tạo đà cho sự phát triển TMĐT bền vững.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Với mong muốn xây dựng một sàn thương mại điện tử để kết nối các sàn địa phương về một địa chỉ duy nhất, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số giao Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (EcomViet) xây dựng và vận hành Sàn Việt (sanviet.vn).

Giới thiệu cụ thể về Sàn Việt, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc EcomViet cho biết, đối với người bán, tham gia trên Sàn Việt sẽ được miễn phí vận hành, được hỗ trợ quảng bá trực tuyến, hỗ trợ kết nối giao thương và tiếp cận các chương trình do Bộ Công Thương phát động, đồng thời, tiếp cận với khách hàng trên quy mô lớn thông qua các kênh truyền thông lớn. Đối với người tiêu dùng, sẽ được mua hàng giá tốt; Tiếp cận nhiều chương trình khuyến mãi; Thuận tiện mua sắm đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền; và quan trọng là mua sắm an toàn với chất lượng hàng hoá đảm bảo (vì là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOOP).

Ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Sàn Việt là giải pháp chung tay của của Cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng hỗ trợ thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử… góp phần đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc EcomViet giới thiệu về Sàn Việt

Trao đổi tại Hội nghị về giải pháp kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Điện Biên và vùng Tây Bắc trên sàn thương mại điện tử ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Shopee cho biết, trong năm 2023, Shopee đã tập trung hỗ trợ nhà bán hàng và người nông dân quảng bá nông sản địa phương như: gạo Séng Cù, xoài sấy, mận hậu sấy, cao xạ đen, mật ong rừng, hà thủ ô…Shopee đã tập trung hỗ trợ bằng cách hiển thị trong ứng dụng qua các banner, Flash Sale, giỏ hàng trong livestream, đồng thời, truyền thông rộng rãi về dự án trên các kênh báo chí chính thống, mạng xã hội hay phối hợp cùng KOL (người có sức ảnh hưởng). Giám đốc đối ngoại của Shopee thông tin thêm, năm 2024, Shopee tiếp tục phối hợp với các bên hỗ trợ đào tạo thương mại điện tử cho bà con nông dân, do đó, Sở Công Thương Điện Biên và các tỉnh, thành phố có thể phối hợp cùng với Shopee để kết nối thông tin, tạo điều kiện cho bà con nông dân tham gia đào tạo.

Với các địa phương vùng sâu, vùng xa, việc phát triển hạ tầng logistics thương mại điện tử là rất cần thiết. Những khó khăn và giải pháp hỗ trợ về hạ tầng logistics tại Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc đã được làm rõ thông qua bài trình bày của ông Trịnh Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Kinh Doanh Chuyển Phát, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh (thứ 3, từ phải sang) điều hành Phiên Hỏi đáp tại Hội nghị

Theo ông Trịnh Đức Cường, Viettel Post đã phục vụ hơn 800 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại khu vực Tây Bắc. Mỗi tháng, Viettel Post vận chuyển hơn 45 nghìn đơn hàng tại các tỉnh Tây Bắc, tương đương hơn 2.000 tấn hàng hóa/tháng. Thông tin về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Bắc thời gian tới, ông Trịnh Đức Cường cho biết, Viettel Post sẽ kết hợp với nhiều nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ bà con nông dân đóng gói hàng hóa, lưu kho (nếu cần), vận chuyển hàng hóa đi khắp cả nước và ra quốc tế với chính sách tốt nhất. Viettel Post cũng sẽ xây dựng Trung tâm Logistics lớn khai thác hàng hóa khu vực Tây Bắc gồm hệ thống các kho thông minh điều khiển tự động đầu tiên tại Việt Nam.

Một trong những giải pháp tăng tốc bán hàng trên các nền tảng số hiện nay là livestream. Theo ông Lê Ngọc Hùng - Trưởng phòng Phát triển Khách hàng, Công ty cổ phần Công nghệ Haravan, nhà bán hàng có thể tham khảo một số cách tăng mắt xem livestream trên Facebook như: Đăng bài thông báo livestream cùng ưu đãi đặc biệt chỉ có trong live; Teaser một số sản phẩm hot sẽ có trong Livestream; Chạy quảng cáo để tăng traffic livestream; Thông báo livestream qua thông báo định kỳ; Livestream nhiều trang cùng lúc; Chia sẻ livestream lên trang cá nhân, hội nhóm; Minigame quà tặng khi khách hàng like, share, bình luận… Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho các nhà bán hàng tại Điện Biên và các tỉnh vùng cao, ông Lê Ngọc Hùng cho biết, Haravan cung cấp giải pháp HaraSocial giúp quản lý tập trung comment/inbox từ nhiều kênh facebook, messenger, instagram, zalo, livestream, liveChat Website chống bỏ sót đơn hàng…

Bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về logistics, livestream trên các nền tảng số và những hỗ trợ giúp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền tại Điện Biên và Tây Bắc trên sàn thương mại điện tử như Sàn Việt, Shopee, tại Hội nghị, Đại diện Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh Toán Việt Nam VNPAY đã chia sẻ giải pháp về hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, ông Phạm Quốc Khánh - Cố vấn Hội đồng quản trị VNPAY cho biết, doanh nghiệp này đã và đang triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các tỉnh Tây Bắc như: Kết nối Cổng thanh toán, POS, VNPAY QR, Máy bán vé tự động…

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ

Hội nghị đã khép lại thành công với Biên bản ghi nhớ được ký giữa Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử EcomViet và Đại diện các doanh nghiệp vận hành dịch vụ thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ (Viettel Post, VNPAY, Shopee, Haravan)… với mục tiêu cụ thể hóa, hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, chung tay cùng các địa phương thu hẹp khoảng cách; tiết kiệm nguồn lực, chi phí; nâng cao năng lực cạnh tranh; có cơ hội tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ rộng lớn, từ đó, giúp thương mại điện tử nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển nhanh và bền vững.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu khởi sắc nhờ AI

Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu khởi sắc nhờ AI

Theo các chuyên gia, nếu người tiêu dùng tiếp tục thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến AI và các nhà sản xuất đủ thông minh để bổ sung các tính năng AI mới, thời gian tới, có thể chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Cơ quan Liên Hợp quốc điều tra vụ tấn công Ransomware đánh cắp dữ liệu nhân sự

Cơ quan Liên Hợp quốc điều tra vụ tấn công Ransomware đánh cắp dữ liệu nhân sự

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống CNTT của mình để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.
Tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia

Tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an vừa có văn bản Thông báo về việc hướng dẫn các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia gửi các ban, bộ, ngành, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước…
Ưu tiên các giải pháp giảm thiểu rác thải trong thương mại điện tử

Ưu tiên các giải pháp giảm thiểu rác thải trong thương mại điện tử

Để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển bền vững và thân thiện hơn với môi trường, đồng thời trở thành một công cụ quan trọng hướng tới nền kinh tế xanh, cần có sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghệp và người dân.
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm. Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Bình Dương với 51,3 điểm và cũng có khoảng cách rất xa so với Hà nội lên tới 33 điểm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể:
Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Thành phố Hà Nội khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trước nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ