Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Với lợi thế kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ mở rộng phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng lớn hơn trước.

Hiện nay các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam sang EU còn đang sơ khởi. Nhưng tin mừng là gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đã có những thành công ban đầu khi bắt đầu xây dựng được mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của mình tại EU.

Vừa qua 3 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên của Việt Nam đã được nhập khẩu sang Đức qua sàn thương mại điện tử Voso. Đây là chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bưu chính Viettel cho biết, việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã được Voso lên kế hoạch từ lâu. Tới đây, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử, nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Đánh giá về sự kiện này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Việt Nam đã xuất khẩu lượng lớn trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á,… trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.

“Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Voso Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài, có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu”, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải nhìn nhận.

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử
Các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam sang EU còn đang sơ khởi. Nhưng đây là những thành công ban đầu khi bắt đầu xây dựng được mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của mình tại EU

Số liệu thống kê từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho biết, năm 2020, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, và chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu (573 tỷ euro).

Dự báo năm 2022, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU sẽ đạt 220 tỷ euro, tức là tăng gấp đôi so với doanh số năm 2019 (108 tỷ euro), trong đó thị trường Đức tăng 43% đạt 27 tỷ euro, Pháp tăng 34% đạt 20 tỷ euro, Tây Ban Nha tăng 30% đạt 10 tỷ euro, Hà Lan tăng 26% đạt 4,4 tỷ euro. Tại châu Âu, thị trường Anh là nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) có mức tăng trưởng lớn nhất tăng tới 38% đạt 33 tỷ euro.

Ngoài ra, thông tin Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng cho biết, người dân EU không chỉ mua hàng và dịch vụ trực tuyến trong nước mà còn mua hàng từ nước thành viên EU khác cũng như từ một số nước ngoài lãnh thổ EU (đặc biệt là hàng hóa từ Trung Quốc và Hoa Kỳ).

Người tiêu dùng ở EU đánh giá cao các ưu điểm của thương mại điện tử như: sự tiện lợi khi có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn, so sánh giá cả và chia sẻ ý kiến của họ về hàng hóa với những người tiêu dùng khác và đặc biệt là kênh mua sắm hiệu quả trong điều kiện hạn chế bởi dịch bệnh.

Từ những phân tích trên, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhận định, “doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn".

Tuy nhiên, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng lưu ý, theo quy định của EU, các giao dịch mua bán hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử giữa Việt Nam và EU sắp tới dù vẫn phải trả thuế GTGT nhưng cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu nếu lô hàng giá trị dưới 150 euro. Tất nhiên nhà cung ứng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hàng hóa của mình trước người tiêu dùng EU, theo các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của EU.

“Các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển bán hàng online hoặc qua sàn giao dịch thương mại điện tử tới người tiêu dùng EU cần đăng ký kinh doanh ở một nước EU và nên khai báo các giao dịch theo trang web IOSS của từng nước thành viên.

Nếu nhà cung ứng thương mại điện tử không có trụ sở tại một nước EU thì cần phải chỉ định một đại diện đăng ký tại EU để thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ thuế GTGT. Như vậy nếu một sàn giao dịch điện tử nào đó của Việt Nam có chiến lược cung ứng dịch vụ đến EU đều phải tìm một đối tác đại diện tại EU để thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT của mình”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. Với lợi thế của thương mại có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng sẽ được mở rộng hơn trước.

Cơ hội này không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ,doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt Nam rất ít được tìm mua trên các sàn thương mại điện tử

Hàng Việt Nam rất ít được tìm mua trên các sàn thương mại điện tử

Hàng có thương hiệu Việt Nam hiện chỉ chiếm 17% lượt tìm mua trên các sàn thương mại điện tử. Để hàng Việt phổ biến hơn trên thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải chủ động, xây dựng chiến lược tiếp cận bài bản.
Tăng trách nhiệm của thương nhân nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Tăng trách nhiệm của thương nhân nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành mới đây, Chính phủ đã bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Mô hình “Chợ đêm trên mây” là cầu nối kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn lên sàn thương mại điện tử; khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Thêm một số quy định mới về thương mại điện tử

Thêm một số quy định mới về thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm

Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm

Cuối năm là thời điểm hoạt động khuyến mãi kích cầu mua sắm diễn ra sôi động trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn bán hàng lậu, kém chất lượng...
Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Với lợi thế kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ mở rộng phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng lớn hơn trước.
Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
35.000 lượt truy cập trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021

35.000 lượt truy cập trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021

Hơn 9.300 người dùng và 35.000 lượt truy cập trong 3 ngày ( 8/8 đến 10/8) triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 (tại địa chỉ www.onlineasean.com), tăng hơn 400% so với chương trình thử nghiệm năm 2020.
Xem thêm