Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Với lợi thế kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ mở rộng phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng lớn hơn trước.

Hiện nay các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam sang EU còn đang sơ khởi. Nhưng tin mừng là gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đã có những thành công ban đầu khi bắt đầu xây dựng được mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của mình tại EU.

Vừa qua 3 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên của Việt Nam đã được nhập khẩu sang Đức qua sàn thương mại điện tử Voso. Đây là chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bưu chính Viettel cho biết, việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã được Voso lên kế hoạch từ lâu. Tới đây, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử, nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Đánh giá về sự kiện này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Việt Nam đã xuất khẩu lượng lớn trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á,… trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.

“Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Voso Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài, có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu”, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải nhìn nhận.

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử
Các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam sang EU còn đang sơ khởi. Nhưng đây là những thành công ban đầu khi bắt đầu xây dựng được mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của mình tại EU

Số liệu thống kê từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho biết, năm 2020, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, và chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu (573 tỷ euro).

Dự báo năm 2022, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU sẽ đạt 220 tỷ euro, tức là tăng gấp đôi so với doanh số năm 2019 (108 tỷ euro), trong đó thị trường Đức tăng 43% đạt 27 tỷ euro, Pháp tăng 34% đạt 20 tỷ euro, Tây Ban Nha tăng 30% đạt 10 tỷ euro, Hà Lan tăng 26% đạt 4,4 tỷ euro. Tại châu Âu, thị trường Anh là nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) có mức tăng trưởng lớn nhất tăng tới 38% đạt 33 tỷ euro.

Ngoài ra, thông tin Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng cho biết, người dân EU không chỉ mua hàng và dịch vụ trực tuyến trong nước mà còn mua hàng từ nước thành viên EU khác cũng như từ một số nước ngoài lãnh thổ EU (đặc biệt là hàng hóa từ Trung Quốc và Hoa Kỳ).

Người tiêu dùng ở EU đánh giá cao các ưu điểm của thương mại điện tử như: sự tiện lợi khi có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn, so sánh giá cả và chia sẻ ý kiến của họ về hàng hóa với những người tiêu dùng khác và đặc biệt là kênh mua sắm hiệu quả trong điều kiện hạn chế bởi dịch bệnh.

Từ những phân tích trên, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhận định, “doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn".

Tuy nhiên, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng lưu ý, theo quy định của EU, các giao dịch mua bán hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử giữa Việt Nam và EU sắp tới dù vẫn phải trả thuế GTGT nhưng cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu nếu lô hàng giá trị dưới 150 euro. Tất nhiên nhà cung ứng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hàng hóa của mình trước người tiêu dùng EU, theo các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của EU.

“Các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển bán hàng online hoặc qua sàn giao dịch thương mại điện tử tới người tiêu dùng EU cần đăng ký kinh doanh ở một nước EU và nên khai báo các giao dịch theo trang web IOSS của từng nước thành viên.

Nếu nhà cung ứng thương mại điện tử không có trụ sở tại một nước EU thì cần phải chỉ định một đại diện đăng ký tại EU để thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ thuế GTGT. Như vậy nếu một sàn giao dịch điện tử nào đó của Việt Nam có chiến lược cung ứng dịch vụ đến EU đều phải tìm một đối tác đại diện tại EU để thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT của mình”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. Với lợi thế của thương mại có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng sẽ được mở rộng hơn trước.

Cơ hội này không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ,doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo 3 thủ đoạn lừa đảo đang tác động xấu đến người tiêu dùng cũng như hoạt động thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Trong thời gian tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp các đơn vị giàu kinh nghiệm đào tạo thương mại điện tử nhằm khai thác nhiều hơn nữa dư địa tại khu vực Tây Nguyên.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối tiêu thụ nông sản

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung hàng hóa, nhất là hàng nông sản phục vụ nhu cầu nhân dân.
Việt Nam chiếm 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á

Việt Nam chiếm 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á

Số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước và Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á…
Hơn 20 doanh nghiệp được tập huấn, hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử

Hơn 20 doanh nghiệp được tập huấn, hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn cho hơn 20 doanh nghiệp những thủ tục, hồ sơ cần thiết để được cấp Giấy phép hoạt động cung cấp chứng thực hợp đồng điện tử.
Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022

Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022

Nhân dịp kỉ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN, Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN mùa 3 - ASEAN Online Sale Day 2022 sẽ diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8/2022.
Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được phép cung cấp dịch vụ

Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được phép cung cấp dịch vụ

Hồ sơ giải pháp hóa đơn điện tử (Hóa đơn CT - hoadonct.gov.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Trung tâm Tin học và Công nghệ số), Bộ Công Thương vận hành mới đây đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận