Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) các tỉnh vùng Tây Nguyên” tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử dẫn dắt sự phát triển của toàn vùng Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và đồng bằng Sông Cửu Long Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương

Lãnh đạo Cục TMĐT và Kinh tế số chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương và doanh nghiệp

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số; cùng sự hiện diện của 200 đại biểu là Lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; Các doanh nghiệp vận hành dịch vụ TMĐT, doanh nghiệp công nghệ; Các Hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo; Các cơ quan báo chí, truyền thông của trung ương và địa phương…

Liên kết vùng là chìa khóa để khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, TMĐT đã trở thành một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đối với khu vực Tây Nguyên với đặc thù địa lý rộng lớn, dân cư phân tán và hạ tầng giao thông còn hạn chế, thì TMĐT chính là một công cụ hữu hiệu để kết nối sản phẩm, dịch vụ của vùng với thị trường trong nước và quốc tế.

Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh

Tây Nguyên được biết đến với những mặt hàng nông sản thế mạnh như cà phê, hồ tiêu, cao su, trái cây đặc sản và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ có chất lượng cao mà còn mang đậm dấu ấn của vùng đất Tây Nguyên. Theo Cục trưởng Lê Hoàng Oanh, TMĐT chính là cầu nối quan trọng để đưa các sản phẩm này tiêu thụ rộng rãi ra các tỉnh trong vùng Tây Nguyên cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước.

Điều đặc biệt thuận lợi là khu vực Tây Nguyên có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng này sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan và các nước ASEAN khác. Sự phát triển của TMĐT đã giúp xóa nhòa ranh giới địa lý, giảm thiểu chi phí và thời gian giao dịch, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường quốc tế. “Đây là cơ hội lớn để Tây Nguyên không chỉ nâng cao kim ngạch xuất khẩu mà còn quảng bá rộng rãi thương hiệu sản phẩm địa phương ra toàn cầu”, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số khẳng định.

Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế

Bên cạnh những thuận lợi, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cho biết, lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng 5.238 doanh nghiệp, trong đó 40% số doanh nghiệp xây dựng website TMĐT. Các website đã được thành lập chưa được khai thác hiệu quả; Bên cạnh đó, kỹ năng ứng dụng các phần mềm chăm sóc khách hàng, quản lý đơn hàng, chiến lược bán hàng, marketing, xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp còn hạn chế do thiếu nguồn lực tài chính, nhân sự…

Vì vậy, Đại diện Lãnh đạo tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai rất vinh dự được Bộ Công Thương chủ trì tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT tại Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương có thể khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng; nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành TMĐT, phát triển thương hiệu sản phẩm; chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới”.

Theo Cục trưởng Lê Hoàng Oanh, để TMĐT thực sự phát huy được tiềm năng của mình, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Liên kết vùng chính là chìa khóa để khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng.

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên
Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền

Nhấn mạnh thêm về chủ trương này, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền cho rằng, chuỗi sự kiện liên kết vùng là cơ hội để các địa phương nâng cao năng lực quản lý nhà nước, phát triển thị tường TMĐT lành mạnh, bền vững, từ đó, thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT giữa các địa phương. Đối với doanh nghiệp, mô hình sẽ giúp tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao năng lực sản xuất; Chuẩn hóa quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm; Gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện còn giúp người dân tăng khả năng tiếp cận sản phẩm; Tăng sự lựa chọn sản phẩm với chất lượng dịch vụ tốt, giá thành giảm…

Mở rộng thị trường xuất khẩu cùng TMĐT xuyên biên giới

Với mục tiêu xây dựng sàn TMĐT hợp nhất các sàn TMĐT địa phương đang hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa có tính liên kết, Cục TMĐT và Kinh tế số giao Trung tâm Phát triển TMĐT xây dựng và vận hành Sàn Việt (sanviet.vn). Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, tính đến hết tháng 8/2024, Sàn Việt đã kết nối với 9 sàn TMĐT địa phương thuộc 6 vùng kinh tế; Cập nhật gần 1.000 sản phẩm đặc trưng vùng miền; xử lý gần 100 đơn hàng thành công. Đặc biệt, Sàn Việt đã hỗ trợ nhà sản xuất tiếp cận với nhiều phương thức bán hàng trên môi trường trực tuyến…

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên
Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT Nguyễn Văn Thành

Nhấn mạnh thông điệp Sàn Việt là giải pháp chung tay của Cơ quan QLNN trung ương và địa phương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng hỗ trợ, các sàn TMĐT địa phương… để góp phần đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển TMĐT, tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT đã trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên sàn nhánh Gialai.sanviet.vn và chia sẻ định hướng của Sàn Việt để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, TMĐT xuyên biên giới ngày càng trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm thế giới.

Thông tin về một số sản phẩm vùng Tây Nguyên tiềm năng trên Alibaba, bà Trương Phương Thoa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ TMĐT khu vực phía Nam, Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB (Đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam) chia sẻ, những sản phẩm nông sản của Việt Nam như cafe, trà, cao su, macca, các sản phẩm dược liệu… đang được người mua đến từ các quốc gia như : Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đang tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng Alibaba. Vì vậy, bà Trương Phương Thoa gợi ý các doanh nghiệp nên tập trung vào những sản phẩm thế mạnh, được người tiêu dùng thế giới yêu thích để chinh phục thị trường nước ngoài rộng lớn.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ TMĐT khu vực phía Nam, Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB Trương Phương Thoa

Với vai trò là doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam, những năm qua, Viettel Post đã giúp bà con nông dân đóng gói hàng hóa, lưu kho vận chuyển hàng hóa đi khắp cả nước và ra quốc tế với chính sách tốt nhất, trong đó, Viettel Post kết hợp với nhiều các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Với riêng doanh nghiệp tại Gia Lai, ông Nguyễn Quang Phúc - Giám đốc Chi nhánh bưu chính Viettel Post Gia Lai cho biết, Viettel Post đã phục vụ cho 200 doanh nghiệp và hợp tác xã, hộ kinh doanh tại đây. Hàng tháng, đã có hơn 26 nghìn đơn hàng với hơn 100 tấn hàng hóa được vận chuyển đi khắp mọi miền đất nước.

Đa dạng hoá phương thức bán hàng trên các nền tảng trực tuyến

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, TikTok triển khai chương trình Tự hào hàng Việt với mục tiêu tăng cường giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin và ngày càng ủng hộ những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt hơn nữa.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok tại Việt Nam

Thông tin về “Câu chuyện thành công trên TikTokshop”, ông Nguyễn Lâm Thanh đã giới thiệu về mô hình của Mật ong Phương Di (tỉnh Gia Lai), Hana Ban Mê (tỉnh Đắk Lăk)… Theo đó, với việc cập nhật xu hướng, nhiều doanh nghiệp thuộc vùng Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, đã tận dụng và phát huy hiệu quả lợi thế của bán hàng trên TikTok nhờ livestream để ngày càng thành công.

KOC – MC Thuỳ Dung

Một trong những điểm nhấn của Chương trình là phiên livestream đặc biệt của KOC ngay tại khán phòng Hội nghị. Với phần chia sẻ tràn đầy tâm huyết và cảm hứng, KOC đã giới thiệu, quảng bá một số sản phẩm đặc trưng của Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên. Nhờ đó, phiên livestream nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương và đông đảo doanh nghiệp tham dự hội nghị đang mong muốn tìm kiếm cơ hội trên các nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ trong khuôn khổ Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, Đại diện Cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT đã ký kết Biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT nhằm chung tay hỗ trợ các tỉnh Vùng Tây Nguyên phát triển logistics, tăng tốc bán hàng nhờ tận dụng ưu thế của livestream và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn TMĐT, trong đó có Sàn Việt và các sàn TMĐT xuyên biên giới.

Lãnh đạo Cục TMĐT và các Đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về các sản phẩm tiêu biểu của Tây Nguyên tại các gian hàng trong khuôn khổ Hội nghị

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng trong ngày Mỹ nghỉ lễ Martin Luther King, giá một số mặt hàng được tính đến 2h30 sáng nay theo giờ Việt Nam.
Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Ba Lan

Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Ba Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ: hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Ba Lan, tiếp và làm việc với 02 Tập đoàn lớn của Ba Lan là Tập đoàn Y tế Adamed, Hãng hàng không quốc gia LOT; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan và đồng chủ trì cuộc họp Tham vấn kinh tế song phương Việt Nam - Ba Lan.
Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Chiều ngày 16 tháng 01 năm 2025 tại thủ đô Vác-xa-va, Cộng hòa Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên và Ngài Krzysztof Paszyk, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ Ba Lan đã đồng chủ trì Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2.
Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 16/1, giá xăng E5 RON92 tăng 319 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 201 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu diesel tăng 539 đồng/lít; dầu hỏa tăng 462 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 999 đồng/lít.
Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác lĩnh vực Công Thương 3-5 năm

Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác lĩnh vực Công Thương 3-5 năm

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 41/2024/TT-BCT quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực Công Thương ở địa phương.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Theo đó, Tổng cục QLTT sẽ ăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, gia súc, gia cầm… và các mặt hàng thực phẩm tươi sống.
Giá dầu thô quay đầu “hạ nhiệt”

Giá dầu thô quay đầu “hạ nhiệt”

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), ngày giao dịch 14/1, lực bán quay lại chiếm ưu thế và cắt đứt chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước của chỉ số MXV-Index. Trong đó, giá dầu thô quay đầu hạ nhiệt so với các phiên giao dịch của ngày hôm trước.
Kinh tế di sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay

Kinh tế di sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay

Di sản thiên nhiên, văn hóa của Việt Nam đã và đang ngày càng chứng minh được vai trò vô cùng quan trọng, là sự đa dạng văn hóa, là nguồn lực để tăng trưởng kinh tế, là điểm tựa vững chắc cho đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới, cần chú trọng giá trị của di sản nói chung và phát triển kinh tế di sản nói riêng, đặc biệt giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa với giá trị kinh tế của các di sản, đồng thời đưa ra chiến lược và chính sách phù hợp cho sự phát triển đó.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận