Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.
Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử Gần 200 đại biểu sẽ tham dự “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc” QR code - giải pháp hiệu quả trong chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Khai mạc Hội thảo, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Chính vì vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mật tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại Hội thảo

Tiếp nối thành công của giai đoạn I, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021 - 2025) được phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân. Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.

Nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, theo bà Lê Việt Nga, các hoạt động trong giai đoạn II đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn để đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo, tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, thời gian tới, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Bởi qua đây sẽ giúp kết nối, đưa những sản phẩm của khu vực này tới tiếp cận với người tiêu dùng trong cả nước, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Đặc biệt, góp phần tích cực và phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp phát biểu tại Hội thảo

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng chia sẻ, việc xúc tiến thương mại, trong đó, có thương mại điện tử sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công Thương, nhất là Vụ Thị trường trong nước. Do đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Hơn nữa, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử. Cùng đó, các đại biểu còn cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa những sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử.

Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của các địa phương được trưng bày, quảng bá tại Hội thảo

Mặt khác, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm vùng miền đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ, hiệu quả kênh thương mại điện tử. Qua đó, nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử

Đặc biệt, trong khuôn khổ của hội thảo còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Việc thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có, đồng thời nâng cao uy tín của doanh nghiệp, xây dựng niềm tin với khách hàng.
Tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

Tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

Chiều 16/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành tòa án nhân dân.
3 tuyến cáp quang biển gặp sự cố khiến internet Việt Nam chập chờn

3 tuyến cáp quang biển gặp sự cố khiến internet Việt Nam chập chờn

3 trong số 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam với thế giới đang gặp sự cố, khiến cho đường truyền dịch vụ quốc tế bị ảnh hưởng đáng kể.
Tấn công mạng tại Thụy Sĩ trước thềm Hội nghị hòa bình Ukraine

Tấn công mạng tại Thụy Sĩ trước thềm Hội nghị hòa bình Ukraine

Ngày 13/6, các trang web của Chính phủ Thụy Sĩ đã bị tấn công mạng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần đầu tiên do Bern đăng cai.
Gần 125.000 website giả mạo cơ quan, tổ chức

Gần 125.000 website giả mạo cơ quan, tổ chức

Trong tháng 5, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã phát hiện 71 website giả mạo và 12 lỗ hổng, 89.351 điểm yếu tại các máy chủ, hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước.
Livestream đa nền tảng - từ cơ bản tới nâng cao

Livestream đa nền tảng - từ cơ bản tới nâng cao

Thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu, với nhiều hình thức khác nhau, trong đó, livestream bán hàng đang là xu hướng phổ biến, với sự tham gia ngày càng đông đảo của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhãn hàng lớn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận