Đề xuất không bổ sung mặt hàng linh kiện ô tô vào nhóm thuế nhập khẩu 0%

Bộ Tài chính đề xuất không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Bộ Tài chính mới có Tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu; Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính cho biết, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi).

Đề xuất không bổ sung mặt hàng linh kiện ô tô vào nhóm thuế nhập khẩu 0%

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, linh kiện ô tô của doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Tuy nhiên, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota.

Kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế

Theo Bộ Tài chính, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh giảm sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô năm 2023.

Bộ Tài chính cho rằng, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô được quy định gần đây nhất là tại Nghị định số 26/2023/NĐ-CP. Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp. Đáp ứng các điều kiện theo quy định tại nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

Cụ thể, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

"Thời gian qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay", Bộ Tài chính nêu rõ. Do vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ đề nghị doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định số 26/2023/NĐ-CP.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 218/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội.
Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Bộ đối với các dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024; nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước… trước khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ theo quy định.
Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Vào hè, nhiệt độ tăng, nhiều đợt nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với các hộ gia đình là rất cao.
Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập từ 1/7/2024

Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập từ 1/7/2024

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an vừa tổ chức triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận căn cước, giúp công dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thu nhận sinh trắc học mống mắt.
Lần đầu tiên có Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Lần đầu tiên có Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Ngày 10/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Nghị định này quy định về hoạt động thông tin cơ sở; trách nhiệm quản lý nhà nước về thông tin cơ sở; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thông tin cơ sở.
Ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra, Bộ Y tế nhắc phải xử lý nghiêm

Ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra, Bộ Y tế nhắc phải xử lý nghiêm

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong văn bản gửi sở Y tế các địa phương, các sở an toàn thực phẩm, ban quản lý an toàn thực phẩm về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Những trường hợp nào được cấp, đổi Thẻ thanh tra?

Những trường hợp nào được cấp, đổi Thẻ thanh tra?

Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-TTCP quy định về mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra.
Đề xuất phạt 70 - 100 triệu đồng đối với hành vi mua bán trái phép dữ liệu cá nhân

Đề xuất phạt 70 - 100 triệu đồng đối với hành vi mua bán trái phép dữ liệu cá nhân

Thông tin cá nhân người sử dụng các ứng dụng, dịch vụ trên mạng đang bị thu thập, khai thác, sử dụng công khai bởi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số, thương mại điện tử, nhiều ứng dụng lưu trữ dữ liệu tại nước ngoài. Đây là những hành vi cần có mức xử phạt để tăng hiệu lực của pháp luật, tăng sức răn đe, ngăn ngừa tội phạm.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận