Dồn sức hoàn thiện dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Đây là lần thứ 4 kể từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương tổ chức họp giao ban với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư về các dự án đường dây 500kV mạch 3.

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp giao ban định kỳ tháng 4/2024 trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì cuộc họp.

Đây là lần thứ 4 kể từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương tổ chức họp giao ban với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư về các dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tham dự cuộc họp có đại diện các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, cơ quan giúp việc của Ban Chỉ đạo và chủ đầu tư EVN, EVNNPT. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới UBND 9 địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua (Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình).

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc EVN đã báo cáo tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500kV mạch 3. Cụ thể, công tác chuẩn bị đầu tư đã hoàn thành. Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 01 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu. Để đảm bảo tiến độ đóng điện của các Dự án, EVNNPT đã có kế hoạch điều động thiết bị hiện có trên lưới phục vụ cho công trình 500kV mạch 3.

Với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, 04 Dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1177/1177 (100%) vị trí móng cột và 252/503 (~50%) khoảng néo, còn 251/503 KN chưa bàn giao mặt bằng (cụ thể gồm: Hà Tĩnh còn 66/112 khoảng néo; Nghệ An còn 65/88 khoảng néo; Thanh Hóa còn 67/138 khoảng néo; Nam Định còn 24/54 khoảng néo; Thái Bình còn 11/47 khoảng néo; Hải Dương còn 13/31 khoảng néo; Hưng Yên còn 05/14 khoảng néo).

Công tác thi công xây dựng đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến tại 1177/1177 vị trí (100%); hoàn thành đúc móng được 512/1177 vị trí; đã bàn giao 221/1177 vị trí cột thép; hoàn thành lắp dựng 79/1177 cột thép; đang lắp dựng 62/1177 cột thép.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo đúng tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn ...) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ. Phấn đấu đến 30/4 hoàn thành đúc móng; đến 30/5 hoàn thành dựng cột; đến 28/6 hoàn thành lắp đặt cách điện, phụ kiện và kéo dây và nghiệm thu, đóng điện vào ngày 29-30/06/2024.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng đại diện các địa phương có đường dây đi qua đã báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án. Các địa phương cũng đưa ra đề xuất, kiến nghị nhằm xử lý một số vướng mắc còn tồn tại; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ các đơn vị, chủ đầu tư, ban quản lý dự án tạo điều kiện thuận lợi cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Sau khi nghe báo cáo của EVN, ý kiến phát biểu của các địa phương và các bộ, ngành, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đánh giá cao trong 2 tuần vừa qua, các địa phương, EVN, các nhà thầu, thi công đã tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) nên đã đạt một số chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo thì những kết quả trên vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất cao từ các bộ, ngành, đặc biệt các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, thi công.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, vẫn còn 4 vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án này. Trước hết là công tác giải phóng mặt bằng, đến nay mới bàn giao được 252/503 khoảng néo (đạt 49,9%), tăng 34 khoảng néo (khoảng 6,86%) so với cuộc họp giao ban ngày 26/3/2024; việc huy động, vận chuyển máy móc vào các vị trí thi công, hố móng còn khó khăn do đường hẹp, nền đất yếu, đường vào hiểm trở, thời tiết bất lợi… cũng ảnh hưởng tiến độ; khó khăn về công tác cung ứng vật tư thiết bị như cột thép, cách điện, thiết bị còn thiếu; khó khăn về tài chính của một số nhà thầu thi công.

Riêng dự án đường dây 220KV Nậm Sum – Nông Cống cũng gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 43 vị trí cột nằm ở địa bàn Nghệ An, Thanh Hóa và trạm cắt ở tỉnh Quảng Nam. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực cao của các Bộ, ngành, địa phương trong việc vận dụng các quy định của Nghị định 27/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh thêm.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Phố Nối đến Quảng Trạch và dự án đường dây 220kV Nậm Sun – Nông Cống đi vào hoạt động đúng theo yêu cầu trước ngày 30/6/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương và EVN, EVNNPT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Đối với các Bộ, ngành, đề nghị tiếp tục theo chức năng nhiệm vụ được phân công theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình triển khai các dự án trên thực tế để kịp thời hướng dẫn, xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện.

Với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính Phủ, đề nghị sớm thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt và công bố khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư trước ngày 15/4/2024.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hướng dẫn bằng văn bản đối với các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam trong việc sử dụng tạm đất rừng để thi công các hố móng của đường dây 220KV từ Nậm Sun về Nông Cống, bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2024.

Đối với các tỉnh có dự án đi qua (cả 2 dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và 220KV Nậm Sun – Thanh Hóa), đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương tại nơi các dự án đi qua, phối hợp với chủ đầu tư hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến trước ngày 15/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 01/4/2024.

Đề nghị các tỉnh chỉ đạo các huyện sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc lập và phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng cột và hành lang tuyến đã bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời khẩn trương xem xét phương án xử lý đối với các công trình phải phá dỡ, di rời hoặc tái định cư, bảo đảm di rời các hộ dân trước ngày 15/6.

Tiếp tục tăng cường vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đối với cả 2 dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và dự án đường dây 220KV Nậm Sun – Thanh Hóa để bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Đối với EVN và EVNNPT, đề nghị tăng cường kiểm tra đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành thi công các hạng mục trước ngày 15/6/2024 để có thời gian vận hành, thử nghiệm trong khoảng 10-15 ngày và đóng điện chậm nhất ngày 30/6/2024.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 2 dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và dự án đường dây 220kV Nậm Sun – Thanh Hóa.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công.

Chủ động phối hợp đôn đốc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng Chính phủ để sớm trình Thủ tướng phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư trước ngày 15/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tập trung chỉ đạo sản xuất, hoặc chỉ đạo các nhà thầu sản xuất kịp thời cột thép, cung cấp đầy đủ các vật tư cách điện và phụ kiện hoàn thành trong tháng 4/2024, đồng thời xem xét tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu trong vấn đề tài chính để thực hiện các dự án.

Phối hợp các địa phương Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa đẩy mạnh triển khai giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công các hố móng còn lại thuộc dự án 200kV để đảm bảo dự án hoàn thành nhằm phục vụ việc nhập khẩu điện từ Lào về sau ngày 30/6.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành càng sớm càng tốt đường dây 500kV Moonsun – Thạnh Mỹ để nhập khẩu điện từ Lào.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2024 vừa diễn ra tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhấn mạnh các nhiệm vụ chính cần các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và thương nhân tích cực phối hợp với Bộ Công Thương cùng triển khai để bảo đảm xuất khẩu có hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới.
Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Ngày 22 tháng 7 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1933/QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (mã vụ việc: AD09).
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá các mặt hàng xăng dầu giảm từ 307- 730 đồng/lít từ 15h hôm nay (25/4). Riêng dầu mazut tăng giá nhẹ.
Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Theo thống kê của Cục Điều tiết Điện lực, từ ngày 15/4 đến ngày 21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã lập kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết