Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu 17 triệu lượt khách năm 2024
Cụ thể, trong quý I, ngành Du lịch dự kiến đón 5,1 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 9.948 tỷ đồng. Quý II, đón 4,5 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 10.182 tỷ đồng. Quý III, đón khoảng 4,6 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 11.292 tỷ đồng.
Đây là thời điểm có nhiều ngày nghỉ, ngày lễ như: Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 01/5…, cũng là thời gian nghỉ hè của học sinh. Vì vậy, thị trường khách nội địa dự kiến sẽ rất sôi động. Lượng khách du lịch có xu thế tăng mạnh, tập trung vào đầu tháng 5 và tháng 6, chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh du lịch biển đảo như: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái. Quý IV, Quảng Ninh dự kiến đón 2,8 triệu lượt khách du lịch, tổng thu ước đạt 8.128 tỷ đồng. Do đặc điểm thời tiết mùa đông lạnh và thói quen đi du lịch của du khách khu vực miền Trung, miền Nam nên nhu cầu của du khách nội địa có sự thay đổi, tập trung ở các địa phương như: Hạ Long, Uông Bí, Bình Liêu, Tiên Yên. Đây cũng là thời điểm khách du lịch quốc tế tăng trưởng tốt, hướng đến các loại hình dịch vụ trải nghiệm văn hóa dân tộc độc đáo, du lịch nghỉ dưỡng hạng sang, chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, năm 2024 ngành Du lịch Việt Nam và Quảng Ninh vẫn phải đối diện với nhiều thách thức, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; tăng trưởng kinh tế chậm, ảnh hưởng lớn đến tâm lý và khả năng chi tiêu của khách du lịch... Bên cạnh đó, ngành Du lịch vẫn còn đó những “khoảng trống” cần hoàn thiện như: Cơ chế, chính sách thu hút đầu tư du lịch, sức cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch, điểm đến, chất lượng nguồn lao động… Trong đó, việc phát triển các sản phẩm du lịch mới vẫn còn khó khăn, vướng mắc, cần được hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.
Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long
Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch: Để hiện thực hóa mục tiêu đón 17 triệu lượt khách, ngành Du lịch bám sát chủ đề công tác năm 2024 của tỉnh: “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Từ đó, tập trung rà soát hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan phát triển các sản phẩm du lịch mới, phát triển kinh tế xanh, kinh tế đêm. Trước mắt trong quý I, Sở sẽ triển khai các hoạt động du lịch dịp Tết Nguyên đán, hoạt động lễ hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch chi tiết để triển khai các hoạt động phát động chương trình kích cầu du lịch theo kế hoạch; chuẩn bị các điều kiện để đón các hãng tàu biển quốc tế theo lịch trình; rà soát, đánh giá tình hình đón khách du lịch Trung Quốc qua đường bộ.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các địa phương đã có ký kết hợp tác du lịch để trao đổi nguồn khách như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh. Đồng thời kiểm tra, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng phục vụ khách du lịch; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế. Tổ chức các hoạt động sự kiện tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh để mở rộng không gian, kéo dài thời gian lưu trú; tổ chức các chương trình tour du lịch MICE.
Cùng với đó, ngành Du lịch chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với ngành, lĩnh vực khác, giữa Quảng Ninh với các địa phương trong và ngoài nước trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc. Khuyến khích phát triển mạnh mẽ các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền Đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh.
Đặc biệt, ngành Du lịch chú trọng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong du lịch cho các doanh nghiệp và địa phương trên địa bàn tỉnh như: Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Travel”; hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; nâng cấp website du lịch Quảng Ninh; tăng cường thực hiện quảng bá du lịch Quảng Ninh bằng cách sản xuất các clip ngắn quảng bá các điểm đến du lịch Quảng Ninh.
Đối với thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch chủ động đổi mới và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tập trung quảng bá vào các thị trường Đông Bắc Á gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các thị trường mới: Ấn Độ và Trung Đông. Bên cạnh đó, tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh tới các cơ quan đại diện, các tổ chức nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Đối với một số thị trường tiềm năng như ASEAN, tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là các tỉnh trong khối liên minh du lịch Đông Bắc Á để xây dựng “đường bay di sản” giữa 3 địa phương: Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia), tạo điều kiện tối đa cho việc xuất nhập cảnh của khách du lịch. Ngành Du lịch cũng hướng đến đẩy mạnh liên kết, hợp tác với tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thiên Tân.