Du lịch tàu biển hút khách
Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng tầu biển tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
TP. Đà Nẵng được đánh giá là một điểm đến thuận tiện của các hãng tàu biển quốc tế bởi nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới. Những tháng đầu năm 2024, các chuyến tàu biển liên tục đưa khách du lịch từ các thị trường Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc… đến tham quan TP. Đà Nẵng.
Theo kế hoạch của các hãng tàu biển, trong 3 tháng đầu năm 2024 sẽ có gần 20 chuyến tàu biển, đưa gần 20.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm Thành phố.
Hiện du khách tàu biển đến TP. Đà Nẵng chủ yếu là tham quan, mua sắm đồ lưu niệm tại các chợ hoặc siêu thị… do đó, để hút khách nhiều hơn, TP. Đà Nẵng đang nghiên cứu nâng cao chất lượng, đưa ra những sản phẩm du lịch mới như: du lịch xích lô, khám phá nội thị (sông Hàn, cầu Rồng, cầu sông Hàn, bảo tàng điêu khắc Chăm, công viên APEC, chợ Hàn, nhà thờ Chánh Toà…).
Dự kiến trong năm 2024, sẽ có khoảng 60 siêu du thuyền với 80.000 du khách quốc tế đăng ký cập cảng Hạ Long. |
Tại Quảng Ninh, thời gian qua, tàu biển quốc tế liên tục đưa hàng nghìn khách tham quan tới Hạ Long. Dự kiến trong năm 2024, sẽ có khoảng 60 siêu du thuyền với 80.000 du khách quốc tế đăng ký cập cảng Hạ Long.
Tương tự, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu biển du lịch, siêu du thuyền chở nhiều khách hạng sang đến tham quan, vui chơi, mua sắm tại đảo ngọc. Ngày 2/2, Phú Quốc đón tàu du lịch 5 sao Costa Serena chở khoảng 1.100 du khách quốc tế đến tham quan đảo ngọc. Tiếp đó, ngày 9/2, Phú Quốc đón tàu du lịch Aida Bella chở gần 2.000 du khách châu Âu tới tham quan Vườn quốc gia Phú Quốc.
Thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) đã đón 10 lượt tàu du lịch đưa hơn 20.750 du khách tham quan. Dự kiến trong năm 2024 sẽ có khoảng 43 lượt tàu biển quốc tế chọn vịnh Nha Trang làm điểm đưa du khách lên bờ tham quan, thưởng ngoạn. Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Nguyễn Thành Lưu cho biết, chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, công ty đã phục vụ thành công hơn 10 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hơn 30.000 khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng tầu biển sẽ tăng 10-15% so với năm 2023.
Lý giải nguyên nhân khiến ngành du lịch đón một lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam bằng tầu biển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, nước ta có vị trí địa lý thuận lợi trên tuyến giao thông hàng hải của khu vực, sở hữu đường bờ biển dài 3.260km, hơn 4.000 hòn đảo… là những điều kiện để có thể trở thành trung tâm du lịch tàu biển của châu Á.
Du lịch tàu biển hút khách hút khách quốc tế đến Việt Nam |
Những khu du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long - Cát Bà, Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, Phú Quốc… đều có khả năng cạnh tranh với các khu du lịch biển trong khu vực và châu Á để thu hút du khách tàu biển. “Du lịch biển trong thời gian qua phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình phát triển mạnh nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển và nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế” - ông Tuấn cho hay.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, để phát triển du lịch tàu biển đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tổng thể, đề xuất chính sách khai thác hiệu quả hơn nữa “mỏ vàng” loại hình du lịch này.
Theo đánh giá của bà Wendy Yamazaki, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ, Khu vực châu Á của Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean, tiềm năng phát triển loại hình du lịch tàu biển ở khu vực châu Á rất lớn. Tại Đông Nam Á, cùng với Thái Lan và Singapore, Việt Nam là một trong ba nơi yêu thích của du khách tàu biển quốc tế. Bên cạnh đó, với hải trình dọc bờ biển Thái Bình Dương, Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng được ghi nhận là điểm dừng chiến lược và được ưa chuộng trong các tuyến du lịch tàu biển của Royal Caribbean.
Vấn đề đặt ra trong thời gian tới là cần tăng cường hợp tác để đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển hấp dẫn. Sản phẩm hấp dẫn cần có bản sắc văn hóa, nhất là các không gian biểu diễn nghệ thuật truyền thống và cung đình, quảng diễn nghề truyền thống kết hợp trải nghiệm ẩm thực và mua sắm, phù hợp với thị hiếu của các phân khúc khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách gia đình và phân khúc khách chi tiêu cao, nhằm thu hút khách lên bờ và chi tiêu nhiều hơn.