EU chuẩn bị ban hành luật cấm bán xe chạy bằng xăng, dầu
Lệnh cấm dự kiến sẽ sớm được các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) chính thức ban hành thành luật. Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Ông Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu nhận định: “100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Tôi thực sự hân hoan với quyết định này của nghị viện. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”.
Theo thống kê, khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu đến từ các hoạt động giao thông vận tải, trong đó khói bụi ô tô chiếm 12%. Đây được xem là nguyên nhân gây ra những đợt nắng nóng, bão, lũ lụt ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn tại khu vực này.
Do vậy, các nhà lập pháp kỳ vọng, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không khí thải, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng như hiện nay.
"Cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra dù cho chúng ta có thích hay không. Chúng ta có thể lựa chọn là người đi đầu, thực hiện nó theo cách phù hợp với các giá trị của chúng ta, hoặc nhìn những quốc gia khác vượt trước, và chỉ có thể chạy theo sau. Chúng ta cần xây dựng lại ngành công nghiệp của mình trên cơ sở của tương lai và ngành công nghiệp ô tô có thể đi đầu trong quá trình này", ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, nhấn mạnh.
Với những người ủng hộ, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không phát thải. Điều này cũng giúp EU tiến nhanh hơn tới mục tiêu trở thành một nền kinh tế không phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.
EU chuẩn bị ban hành luật cấm bán xe chạy xăng, dầu |
Một số ý kiến phản đối lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng trăm nghìn việc làm của người lao động sẽ đối mặt với rủi ro.
Hãng xe Ford hôm 14/2 cho biết sẽ cắt giảm khoảng 3.800 việc làm trên khắp châu Âu, trong đó công nhân tại Anh và Đức sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tuy nhiên, các hãng xe đều đã lên kế hoạch điều chỉnh sản xuất theo hướng điện khí hóa hoàn toàn trước năm 2035 và coi đây là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
"Tương lai của Ford là xe điện và chúng tôi đã có một lịch trình rất rõ ràng cho việc điện khí hóa các dòng xe thương mại của mình", ông Gunnar Herrmann, Chủ tịch chi nhánh tại Đức hãng ô tô Ford, cho biết.