EU đối diện với khó khăn khi trừng phạt ngành năng lượng khí hóa lỏng Nga

EU dự định sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào việc nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) của Nga và sẽ gây ra cuộc khủng hoảng cho chính người dân của họ.
Châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn Châu Âu tăng áp lực buộc các nền tảng tăng cường ngăn chặn thông tin sai lệch EU đề xuất áp thuế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Nga và Belarus Hà Lan là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của châu Âu ở Việt Nam EU tìm giải pháp nhằm cải thiện toàn diện tính cạnh tranh

Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov vừa có phản ứng trước lời đe dọa trừng phạt ngành năng lượng khí hóa lỏng Nga từ các nước châu Âu.

Hôm 27/4, ông Peskov nói với giới báo chí rằng, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng bất kỳ hạn chế nào đối với khí đốt siêu lạnh của Nga cùng với nỗ lực “ép” nước này ra khỏi thị trường năng lượng sẽ chỉ dẫn đến giá khí đốt cao hơn đối với người tiêu dùng EU.

Ông nói: “Việc chuyển sang nguồn cung cấp đắt tiền hơn chủ yếu có lợi cho Mỹ và một số quốc gia khác, đồng thời cho biết thêm rằng khách hàng sử dụng cuối, đặc biệt là ngành công nghiệp EU, sẽ phải trả giá đắt."

Người phát ngôn Điện Kremlin chỉ trích các lệnh trừng phạt là “cạnh tranh không công bằng và bất hợp pháp”, đồng thời cam kết rằng Nga “sẽ tìm cách vượt qua những trở ngại bất hợp pháp này”.

EU đối diện với khó khăn khi trừng phạt ngành năng lượng khí hóa lỏng Nga
(Ảnh minh hoạ)

Đầu tuần này, ý định bổ sung các hạn chế đối với LNG của Nga vào gói trừng phạt tiếp theo của khối đã được Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom lên tiếng.

Truyền thông phương Tây cũng trích dẫn các nguồn ngoại giao giấu tên cho biết gói trừng phạt thứ 14 của EU liên quan đến Ukraine sẽ đề xuất hạn chế đối với LNG của Nga - vốn cho đến nay vẫn chưa bị bất kỳ lệnh cấm nào nhắm tới. Các biện pháp mới dự kiến sẽ bao gồm lệnh cấm vận chuyển trong khối và ảnh hưởng tới 3 dự án sản xuất LNG của Nga.

Năm ngoái, Brussels đã thông qua các biện pháp cho phép các quốc gia thành viên riêng lẻ chặn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga trên cơ sở tự nguyện, mặc dù phần lớn trong nguồn cung cấp khí đốt đang tiếp tục bị ràng buộc bởi các hợp đồng dài hạn.

Các nước thành viên EU vẫn phụ thuộc vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt. Nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 40% nhu cầu của EU trước khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong bài báo mới đây, Reuters nhận thấy sự gia tăng đáng chú ý trong xuất khẩu LNG đã đẩy thị phần khí đốt của Nga trong nguồn cung của EU lên tới gần 15%. Nga được cho là đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm trước.

Đầu tháng này, Mỹ cũng đã thể hiện động thái triệt tiêu ngành năng lượng khí đốt và khí hóa lỏng của Nga.

Quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ, Geoffrey Pyatt, đã công bố rằng Mỹ đang quyết tâm ngăn chặn việc phát triển trong lĩnh vực năng lượng của Nga, bao gồm cả các dự án về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực.

Ông Pyatt đã nêu rõ rằng Mỹ đang chú trọng đặc biệt vào việc ngăn chặn dự án LNG 2 ở Bắc Cực, tại khu vực Yamal, phía bắc của Nga, một dự án do công ty năng lượng tư nhân Novatek điều hành.

"Chúng tôi đang hướng tới việc đảm bảo sự thất bại của dự án LNG 2 ở Bắc Cực.

Chúng tôi cũng đang tập trung vào việc ngăn chặn Nga khỏi việc phát triển các dự án mới nhằm chuyển hướng nguồn cung khí đốt, mà trước đây, Nga đã cung cấp cho châu Âu" - quan chức ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.
Thái Lan ứng phó nguy cơ quá tải du lịch cục bộ

Thái Lan ứng phó nguy cơ quá tải du lịch cục bộ

Du lịch Thái Lan đang dần lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch Covid-19 khi đón tới hơn 12,1 triệu du khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng 142,8% so với cùng kì năm 2023. Trên cơ sở đó, Thái Lan kỳ vọng đón tới 35 - 38 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, xấp xỉ mức trước đại dịch Covid-19.
Trung Quốc lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene

Trung Quốc lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene

Trung Quốc mới đây đã lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene. Quyết định này của quốc gia tiêu thụ lúa mì hàng đầu thế giới được đưa ra nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, đảm bảo an ninh lương thực nội địa.
Indonesia gia hạn xuất khẩu quặng đồng

Indonesia gia hạn xuất khẩu quặng đồng

Phóng viên TTXVN tại JakartaTổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) ngày 8/5 cho biết sẽ gia hạn giấy phép xuất khẩu tinh quặng đồng của PT Freeport Indonesia (PTFI), dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31/5/2024.
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Chiến dịch “Cửa sổ Chiến thắng” nhằm tạo không khí lễ hội, truyền lại truyền thống cho thế hệ trẻ, bày tỏ lòng biết ơn với các anh hùng, cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Giá dầu giảm do dự trữ của Mỹ tăng trong phiên chiều 8/5

Giá dầu giảm do dự trữ của Mỹ tăng trong phiên chiều 8/5

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 8/5 do số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô và nhiên liệu ở Mỹ tăng, một dấu hiệu thể hiện nhu cầu yếu đi.
Một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển xin thông tin thêm về một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu để quý bạn đọc và doanh nghiệp tham khảo.
Tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường

Tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF, tháng 4/2024) đánh giá nền kinh tế toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ. IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024 và 2025
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận