EU tăng thuế ô tô điện Trung Quốc hơn 38% vì nghi vấn nhận trợ cấp để hạ giá

Uỷ ban châu Âu (EC) vừa cho biết sẽ áp dụng mức thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng lên mức hơn 38% để ngăn chặn làn sóng ô tô giá rẻ từ quốc gia này chiếm lĩnh thị trường châu Âu.

* Điều tra vụ việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía

* Mỳ ăn liền Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

* Johnson & Johnson đồng ý chi 700 triệu USD dàn xếp vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư

Theo tuyên bố của Ủy ban Châu Âu (EC) ngày 12/6, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tạm tính cao nhất tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4/7 tới. Trước đó, mức thuế áp dụng cho xe điện nhập khẩu vào châu Âu chỉ ở mức 10%.

Tuy nhiên, không phải mọi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều bị áp mức thuế cao như vậy, một số hãng sẽ vẫn được hưởng mức thuế nhẹ nhàng hơn. Theo EC, điều này tuỳ thuộc vào sự hợp tác của từng hãng xe trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc được khởi động từ cuối năm ngoái.

xe điện BYD.jpeg Xe điện từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế cao hơn khi nhập khẩu vào châu Âu. (Ảnh: BYD)

Theo tính toán, nhà sản xuất SAIC - chủ sở hữu của MG, sẽ gánh chịu mức thuế nặng nề nhất khi có thể bị áp thuế suất tối đa là 38,1%. Cùng đó, xe Geely phải đối mặt với mức thuế 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD phải chịu mức thuế 17,4%. Tuy vậy, EC lại không đưa ra mức thuế suất dành cho Tesla tại Trung Quốc mà chỉ nói rằng nhà sản xuất ô tô “có thể nhận được mức thuế được tính riêng ở giai đoạn cuối cùng”.

Căng thẳng thương mại giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã gia tăng trong nhiều tháng qua, đặc biệt là về xe ô tô điện. EC đã mở cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện và cáo buộc rằng, các hãng xe đã được trợ cấp từ chính phủ, bán phá giá số lượng ô tô dư thừa ra thị trường toàn cầu.

EC cho rằng, việc áp thuế cao hơn vài chục % đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc là do nguy cơ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sự công bằng với các thương hiệu của châu Âu.

Các chuyên gia còn cho rằng, mức thuế sẽ phải lên tới mức 50% mới thực sự có tác động tích cực bởi tỷ suất lợi nhuận của các thương hiệu Trung Quốc hiện nay là rất cao.

Quyết định của Liên minh châu Âu (EU) xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Mỹ công bố mức thuế thậm chí còn khắc nghiệt hơn đối với ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào nước này. Chính quyền Tổng thống Biden đã tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện, lên đến hơn 100%, đồng thời công bố các mức thuế mới đối với pin xe điện và nhiều mặt hàng phi ô tô khác.

Mặc dù vậy, nhiều hãng ô tô của châu Âu lại không ủng hộ việc áp thuế nói trên. Họ lo ngại rằng trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ có những động thái đáp trả, làm tổn hại đến doanh số xuất khẩu của họ. Trước đó, Trung Quốc cho biết sẽ chuẩn bị áp dụng mức thuế tăng 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm (Lin Jian) nhấn mạnh Trung Quốc "kêu gọi EU tuân thủ cam kết hỗ trợ thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ, phối hợp với Trung Quốc để bảo vệ tổng thể hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - EU".

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và kiên quyết tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết, nhằm bảo vệ các quyền hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

Theo Carscoops, Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Tin khác

Shopee, Lazada bị Indonesia điều tra mảng giao hàng

Shopee, Lazada bị Indonesia điều tra mảng giao hàng

Cuộc điều tra sơ bộ của cơ quan quản lý Indonesia đã phát hiện hành vi ưu tiên Shopee Express của Shopee trong dịch vụ giao hàng, qua đó vi phạm luật cạnh tranh.
Indonesia cân nhắc mua công ty gạo Campuchia để tăng nguồn cung

Indonesia cân nhắc mua công ty gạo Campuchia để tăng nguồn cung

Các chuyên gia đánh giá, kế hoạch gần đây của Indonesia nhằm mua lại công ty gạo Campuchia để tăng cường nguồn cung, có thể gặp trở ngại.
Shopee thừa nhận vi phạm luật độc quyền ở Indonesia

Shopee thừa nhận vi phạm luật độc quyền ở Indonesia

Cơ quan chống độc quyền của Indonesia cho biết Công ty thương mại điện tử Shopee thừa nhận đã vi phạm quy định độc quyền đối với dịch vụ chuyển phát nhanh ở Indonesia.
Apple đối mặt khoản phạt kỷ lục 38,3 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu

Apple đối mặt khoản phạt kỷ lục 38,3 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu

Ngày 24/6, Liên minh Châu Âu (EU) đã cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU, dẫn đến việc Apple có thể phải đối mặt với khoản phạt kỷ lục lên tới 38,3 tỷ USD.
Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh và Bắc Ireland

Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh và Bắc Ireland

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, sáng 25/6, với 459/460 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết Phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo

Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo

Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos, JR., ngày 20 tháng 6 năm 2024, trên cơ sở thẩm quyền được trao theo quy định của pháp luật và căn cứ đề xuất của các cơ quan liên quan, đã ban hành Sắc lệnh số 62, theo đó sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng. Đối với mặt hàng gạo, thuế nhập khẩu từ mức 35% sẽ cắt giảm xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028.
India Post: Cảnh báo lừa đảo thông qua các kênh liên kết trả lại hàng cho bưu điện

India Post: Cảnh báo lừa đảo thông qua các kênh liên kết trả lại hàng cho bưu điện

Mới đây, PIB Fact Check - trang thông tin chuyên đăng tải về các hình thức lừa đảo - đã đưa ra lời cảnh báo về một thủ đoạn mới hết sức tinh vi, liên quan tới dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Bưu điện Ấn Độ (Indian Post).
Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa phiên giao dịch 20/6, thị trường hàng hoá biến động trái chiều sau ngày nghỉ lễ của Mỹ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận