Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần thứ 4

Tối 23/10, tại Di tích Lịch sử cấp Quốc gia Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) diễn ra khai mạc Festival Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần thứ 4 gắn với Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông năm 2023.

Theo TTXVN, Festival Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần thứ 4 hứa hẹn sẽ có nhiều nội dung đặc sắc, là dịp để người dân, du khách hiểu sâu sắc hơn về Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, đồng thời khẳng định, tôn vinh các nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú, nghệ sỹ hát chầu văn, các nghệ nhân, thanh đồng trực tiếp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Đây cũng là dịp để huyện Văn Yên tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, trọng tâm là quảng bá về Di tích Lịch sử Quốc gia Đền Đông Cuông đến với du khách thập phương, từng bước hình thành chuỗi liên kết phát triển du lịch tâm linh gắn với các loại hình du lịch khác trên địa bàn.

Lễ khai mạc mở màn bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục như Văn Yên bừng sáng tương lai, múa Tày, Việt Nam gấm hoa, hát chầu văn..., được trình diễn bởi các nghệ nhân, nghệ sỹ ưu tú đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham gia thưởng thức.

Đến với Lễ hội năm nay, du khách, nhân dân còn được chiêm ngưỡng những giá hầu đồng đặc sắc của hơn 100 nghệ nhân, thanh đồng đến từ các bản hội của trên 20 tỉnh, thành phố trong cả nước trong chương trình thực hành diễn xướng được tổ chức suốt 9 ngày đêm từ ngày 17-25/10; thưởng thức các tiết mục hát chầu văn đặc sắc của trên 30 nghệ nhân, đội hát chầu văn trên cả nước tham gia cuộc thi hát chầu văn với chủ đề "Linh thiêng đất Mẫu" lần thứ nhất tại đền Đông Cuông…

Cùng với các hoạt động Festival, du khách còn được tham gia các hoạt động của Lễ hội Cơm mới truyền thống, với nghi lễ mổ trâu đen tế Mẫu và hiến sinh cho trời đất vào lúc 0 giờ ngày Mão tháng Chín. 36 mâm cỗ được chế biến từ thịt trâu sẽ được dâng vào trong đền để cúng tế, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc và quân lính các triều đại đã hy sinh trong trận thủy chiến chống quân Nguyên Mông bảo vệ Tổ quốc.

Các sản vật của một năm cấy trồng, chăn nuôi, đặc biệt là cốm nếp - sản vật mang hương vị tinh túy của đất trời, ngon nhất của mùa vụ cũng được dâng lên tạ ơn Mẫu Thượng Ngàn, Ngọc Hoàng và các đấng thần linh, thể hiện sự biết ơn của người dân đối với đất trời đã cho mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc; đồng thời cầu khẩn cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Qua hoạt động này nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các thế hệ. Đây cũng là dịp Văn Yên giới thiệu với du khách về nét đẹp văn hóa các dân tộc, tiềm năng phát triển du lịch của huyện Văn Yên nói chung, du lịch văn hóa tâm linh Đền Đông Cuông nói riêng; là dịp để những bản hội, thanh đồng, cung văn và nghệ nhân hát chầu văn trong cả nước tề tựu về Đền Đông Cuông kính mẫu, tham gia diễn xướng hầu đồng, thi hát Chầu văn và các hoạt động khác trong khuôn khổ của Lễ hội.

Khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn lần thứ IV tại Văn Yên - Ảnh 2.

Trích đoạn hát văn thờ của văn công đồng, thể dạng văn thi, ngũ cung, biểu diễn: Nghệ nhân ưu tú Đinh Công Mạnh, nghệ sỹ ưu tú Phạm Văn Ty; nghệ nhân Đinh Trà Vinh; nghệ nhân Phạm Đức Niệm. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Tại lễ khai mạc nhân dân và du khách thập phương được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do đội văn nghệ của huyện và các nghệ nhân ưu tú Đinh Công Mạnh, nghệ sỹ ưu tú Phạm Văn Ty; nghệ nhân Đinh Trà Vinh; nghệ nhân Phạm Đức Niệm biểu diễn.

Nằm trong chuỗi các hoạt động và là điểm nhấn của Lễ hội, du khách được thưởng thức những tiết mục biểu diễn từ cuộc thi hát Chầu văn với chủ đề "linh thiêng đất Mẫu" của các cung văn đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phú Yên: Tạm giữ hơn 4.000 chai bia Heniken, BeerLao không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Phú Yên: Tạm giữ hơn 4.000 chai bia Heniken, BeerLao không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Phú Yên phối hợp cùng với Công an tỉnh kiểm tra phát hiện bia chai các loại do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong trường học

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong trường học

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng và ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 14/10, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Trung Quốc rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 12-14/10, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Trung Quốc

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lý Cường

Sáng 13/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường đang thăm chính thức Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Bắt giữ 12 đối tượng buôn bán pháo nổ, thu giữ trên 100 kg pháo

Bắt giữ 12 đối tượng buôn bán pháo nổ, thu giữ trên 100 kg pháo

Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép, bắt giữ 12 đối tượng, thu giữ trên 100kg pháo nổ và các nguyên liệu sản xuất pháo.
UBTVQH cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

UBTVQH cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 10/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận