Hơn 14.500 chai nước hoa “4 không” và câu truyện phá án trên MMO
Chia sẻ với Tạp chí QLTT, ông Tạ Đình Dũng, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục QLTT Thái Nguyên cho biết, nhận định hoạt động Thương mại điện tử đã, đang và sẽ là xu thế phát triển tất yếu của thị trường trong thời qua. Cục đã quan tâm, chú trọng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát và đưa vụ việc xử lý về TMĐT trở thành một chỉ tiêu định hướng chính để đánh giá thi đua hàng năm của lực lượng.
Đội QLTT số 1 với chức năng, nhiệm vụ là cơ động kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng thời là thành phần nòng cốt của Tổ thương mại điện tử do Cục thành lập. Thời điểm cuối năm 2021, Lãnh đạo Cục QLTT đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin từ các nguồn tin thứ cấp từ các tổ chức, cá nhân hoạt động cùng lĩnh vực TMĐT, từ nguồn nhân mối được xây dựng (thường là các các nhân hoạt động trong lĩnh vực MMO “MAKE MONEY ONLINE” hay được hiểu là kiếm tiền online…).
Dựa trên những thông tin trao đổi trong hội nhóm làm MMO và video quảng cáo, Cục QLTT Thái Nguyên đã lần tìm dấu các trang bán hàng |
Xuất phát từ thông tin của nhân mối hoạt động trong lĩnh vực MMO về việc có một nhóm đối tượng hoạt động kinh doanh nước hoa số lượng lớn thông qua các trang mạng xã hội facebook và tiktok, có địa chỉ hoạt động trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Từ nguồn thông tin ban đầu được báo về, Lãnh đạo Cục QLTT đã chỉ đạo Đội 1 tổ chức thực hiện biện pháp nghiệp vụ thu thập, thẩm tra xác minh thông tin trên. Đồng thời, cử 02 kiểm soát viên có kinh nghiệm, trình độ phối hợp với nhân mối để xác minh, làm rõ.
Dựa trên những thông tin trao đổi trong hội nhóm làm MMO và video quảng cáo, bằng các các biện pháp nghiệp vụ qua phân tích nhóm thẩm tra, xác minh đã xác định được nơi thực hiện việc chốt các đơn hàng và nơi tập kết hàng hóa và 2 địa điểm này nằm khá xa nhau. Nhận định số lượng hàng hóa tại điểm tập kết là rất lớn, Cục QLTT Thái Nguyên đã yêu cầu Đội 1 chủ trì, phối hợp với Đội QLTT số 2 và Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thái Nguyên lên phương án kiểm tra và tổ chức kiểm tra đột xuất đối với địa điểm tập kết hàng hóa (thuộc địa bàn tổ 7, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do ông Đặng Ngọc Hưng làm chủ), kết quả phát hiện gần 15.000 sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, để xác định được địa điểm chốt đơn và tập kết hàng hóa vô cùng khó khăn. Dựa trên nội dung trao đổi trong nhóm MMO thì chỉ biết được tại khu vực phường Tân Lập có một nhóm đối tượng mới bắt đầu hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, chủ yếu qua mạng xã hội tiktok với sản phẩm chính là nước hoa.
Nơi thực thực hiện việc chốt các đơn hàng và nơi tập kết hàng hóa và 2 địa điểm này nằm khá xa nhau |
“Có lượt chạy quảng cáo lớn thì nhận định số lượng hàng hóa giao bán có thể sẽ nhiều” đó là nhận định của tổ công tác. Đối tượng chạy quảng cáo ban đầu đã được xác định thông qua tài khoản facebook, tuy nhiên tài khoản này cũng không có thông tin nào cụ thể, chủ yếu là các bài chia sẻ về các vẫn đề xã hội. Nhóm thẩm tra xác minh đã phải tiến hành lọc, tìm kiếm và sâu chuỗi lại, mặc dù các tài khoản trên đều có ghi địa chỉ kinh doanh nhưng khi tiến hành xác minh đều là các địa chỉ ảo hoặc có địa chỉ thật nhưng lại không có hoạt động kinh doanh.
Nhưng qua sàng lọc kỹ cũng đã phát hiện những sơ hở và manh mối về nơi tập kết hàng hóa. Nhận thấy dấu hiệu vi phạm, cần được ngăn chặn ngay, nhóm thẩm tra đã ngay lập tức báo về Lãnh đạo Cục để chỉ đạo Đội 1 lên phương án và tổ chức kiểm tra đột xuất địa điểm trên theo quy định. Thời gian nhận được thông tin từ cơ sở nhân mối và tiến hành rà soát, thu thập thông tin trên môi trường mạng đến thời điểm kiểm tra mất chưa đầy nửa tháng.
Ông Dũng kể, qua quá trình đấu tranh với đương sự, xác định số hàng hóa trên được đối tượng kinh doanh thu mua gom nhiều lần trong thị trường nội địa bằng cách tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ trên mạng với tiêu chí 04 không “Không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không có hóa đơn chứng từ; không rõ thông tin người mua bán, không thanh toán chuyển khoản” để tối đa hóa giá thành sản phẩm và bảo mật thông tin, sau đó lợi dụng việc quảng cáo trên mạng xã hội để tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.
Hơn 14.500 chai nước hoa “4 không” đã bi lực lượng QLTT Thái Nguyên Thu giữ |
Đối tượng từ ban đầu đã nhận thức được việc kinh doanh hàng giả với số lượng lớn là hành vi vi phạm nghiêm trọng nên chỉ tìm mua những loại nước hoa không có “tên tuổi”, kiểu dáng dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; chỉ chú trọng đánh vào tâm lý ham rẻ để bán cho khách hàng, do đó các sản phẩm nước hoa thường được giao bán với mức giá rất rẻ chỉ từ vài chục đến 200 nghìn đồng/sản phẩm.
Trong quá trình xác minh vụ việc đã tiến hành đối chiếu, tra cứu dữ liệu về quyền sở hữu nhãn hiệu, các nhãn hiệu hàng hóa trong vụ việc đều không có trong cơ sở dữ liệu về Sở hữu công nghiệp, do đó hàng hóa được xác định là không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cục QLTT Thái Nguyên lập biên bản thu giữ toàn bộ số nước hoa vi phạm |
Trong năm 2022 bên cạnh tôn chỉ, sứ mệnh hoạt động của lực lượng là “bình ổn, giữ vững thị trường”, Cục QLTT sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, quy trình hóa các hoạt động công vụ đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động chung, tiến tới xây dựng hình ảnh lực lượng QLTT ngày một “chính quy, tinh nhuệ” được Đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng. Phấn đấu là một trong những đơn vị đi đầu về công tác chuyển đổi số trong thời gian tới của lực lượng. “Bên cạnh đó, kiểm soát viên cần liên tục được cảnh báo, quán triệt và tu dưỡng đạo đức thường xuyên để luôn tỉnh táo không mắc sai lầm, không vi phạm trong thực thi công vụ cũng là một trong những mục tiêu chính của lực lượng trong năm 2022.” – ông Dũng nhấn mạnh