Kế hoạch đào tạo thương mại điện tử năm 2024

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam.
Ban hành quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học Lạng Sơn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử Khai giảng lớp đào tạo cơ bản để trở thành chuyên gia về FTA

Hơn 7.500 học viên tham dự các khóa đào tạo năm 2023

Nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về thương mại điện tử cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) phối hợp với các Sở, các sàn TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai hàng loạt chương trình kết nối TMĐT kết hợp đào tạo, tập huấn TMĐT tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Các chương trình này đã thu hút được số lượng lớn đại biểu tham dự và được đánh giá tích cực về nội dung từ đó khẳng định vai trò là đơn vị đào tạo về TMĐT hàng đầu của EcomViet.

Tháng 8/2023, Cục TMĐT&KTS phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị “TMĐT xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa – Cơ hội tăng trưởng bứt phá”

Trong năm 2023, Trung tâm phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức chuỗi sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, từ đó, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp. Cụ thể, tổ chức 02 Mega Event tại Hà Nội và Hồ Chí Minh (tháng 6/2023) với tổng 1.500 đại biểu tham dự; Tổ chức 04 lớp đào tạo tại 04 tỉnh thành trên cả nước gồm: thành phố Hồ Chí Minh (08/3/2023); Đà Nẵng (30/6/2023); Hà Nội (10/8/2023) và Bến Tre (24/8/2023) với sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp, trong đó 35% doanh nghiệp phù hợp tiêu chí và mong muốn tiếp tục đồng hành để chuẩn bị các bước bắt đầu tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon. Sau khi hoàn thành khóa học doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia khởi tạo gian hàng trên Amazon.com và tư vấn bán hàng trên sàn này; Tổ chức 02 lớp đào tạo trực tuyến (tháng 11/2023), thu hút hơn 100 người tham dự/lớp.

Về đào tạo, phổ biến kiến thức về TMĐT tại các địa phương, Trung tâm đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, với chất lượng và nội dung đảm bảo. Trên thực tế, đến hết tháng 12 năm 2023 đã thực hiện 52 lớp, sự kiện với hơn 7.500 học viên tham dự (so với Kế hoạch có 40 lớp, sự kiện và khoảng 6.000 học viên tham dự). Như vậy, số lớp, sự kiện thực hiện trong năm vượt 23% so với Kế hoạch đặt ra do một số địa phương đăng ký phát sinh trong năm (Lạng Sơn (02 lớp), Cao Bằng, Lai Châu, Hưng Yên, Lâm Đồng (2 lớp), Bình Phước, Kon Tum, Hải Dương, Nình Bình, Yên Bái).

Đa dạng các hoạt động đào tạo TMĐT năm 2024

Năm 2024, Trung tâm sẽ tiếp tục biên soạn, số hóa bài giảng; Duy trì,vận hành hệ thống Eclass.vn; Tổ chức 06 lớp đào tạo tập huấn cho các nhóm đối tượng về TMĐT trên cả nước; Tổ chức 01 Hội thảo tập huấn về TMĐT cho giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước; Tổ chức 01 sự kiện Bệ phóng TMĐT thúc đẩy phát triển kinh doanh, kết nối giao thương cho sản phẩm đặc sản vùng miền trên toàn quốc.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục phối hợp tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trong cả nước (khoảng 20 lớp); Tiếp tục phối hợp cùng Amazon Global Selling, OSB - Đại lý đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam tổ chức các chương trình hội nghị, lớp tập huấn, đào tạo hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước.

Xây dựng chương trình đào tạo sát với nhóm đối tượng, rút ngắn thời gian các lớp đào tạo, phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở trong công tác mời học viên tham dự đúng đối tượng…

Phân tích lại nhu cầu đào tạo của thị trường (tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân) thông qua tiến hành khảo sát, phỏng vấn. Từ đó thiết kế chương trình đào tạo toàn diện, cụ thể đối với từng đối tượng đáp ứng được các nhu cầu đã khảo sát; Đẩy mạnh chương trình đào tạo cho đối tượng sinh viên, xây dựng nội dung đào tạo hợp tác dài hạn với các trường cao đăng, đại học trên cả nước chuyên về mảng thực hành, tác nghiệp TMĐT.

Để các khóa đào tạo có nội dung phù hợp với từng đối tượng, chú trọng ứng dụng thực tế, Trung tâm đã thiết kế chương trình với hàm lượng 60% nội dung về TMĐT, 40% kỹ năng mềm; Cùng với đó, hợp tác với 1 số trung tâm đào tạo các chuyên môn nghiệp vụ khác (đào tạo về logictics, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, BA, AI...) để lồng ghép và bán các khoá đào tạo đã xây dựng…

EcomViet sẽ ngày càng hoàn thiện các chương trình và mô hình đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về TMĐT

Năm 2024, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị đào tạo trong và ngoài nước, các đối tác nước ngoài: tiếp tục phối hợp với Amazon, Alibaba, và các sàn TMĐT trong nước tổ chức triển khai các chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm và kinh doanh trên sàn. Ngoài ra, nghiên cứu và hợp tác với một số sàn TMĐT khác như Etsy, Ebay… để đào tạo cho doanh nghiệp, người kinh doanh có thêm kênh kinh doanh mới.

Với mục tiêu duy trì vị thế là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam, năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển TMĐT tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng hoàn thiện các chương trình và mô hình đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về TMĐT, đáp ứng nhu cầu của thị trường, đóng góp cho sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1088/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Tương lai của ngành thương mại thời trang Thụy Điển

Tương lai của ngành thương mại thời trang Thụy Điển

Sự quan tâm đến hàng thời trang đã qua sử dụng tại Thụy Điển đã bùng nổ. Ngày nay, 6/10 người tiêu dùng mua các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng.
Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Trong 8 tháng đầu năm 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch đạt 9,62 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,9% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở các tỉnh phía Bắc.
Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới. Trong 14 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển.
Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định 1019/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận