Lịch sử và ý nghĩa ngày Sức khỏe Thế giới 7/4

Năm 1948, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới. Hội nghị này đã quyết định bắt đầu từ năm 1950 lấy ngày 7 tháng 4 hàng năm làm ngày Sức khỏe Thế giới hay còn gọi là Ngày Y tế Thế giới, viết tắt WHD (World Health Day).

Ngày 7 tháng 4 hằng năm là Ngày Sức khỏe Thế giới (hay còn gọi là Ngày Y tế Thế giới, Ngày Thế giới vì sức khỏe), viết tắt là WHD (World Health Day). Ngày này được tổ chức hằng năm dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoài ra, tại Việt Nam, ngày 7/4 còn là Ngày Toàn Dân Hiến Máu Nhân Đạo theo Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính Phủ ban hành.

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4

Năm 1948, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới lần đầu tiên. Hội nghị này đã chính thức quyết định, từ năm 1950 sẽ lấy ngày 7 tháng 4 hằng năm làm Ngày Sức khỏe Thế giới.

Đây là một ngày nhằm kỉ niệm việc thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng thời ngày 7 tháng 4 cũng được coi là cơ hội để thu hút toàn thế giới quan tâm tới vấn đề sức khỏe toàn cầu. Vào ngày 7 tháng 4 này, WHO sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên tổ chức các sự kiện quốc tế, trong khu vực hay tại các địa phương có liên quan tới một chủ đề nhất định.

Bên cạnh đó, Ngày Sức khỏe Thế giới còn là 1 trong 8 chiếc dịch y tế công cộng toàn cầu chính thức của WHO cùng với:

  • Ngày Lao Thế giới

  • Ngày Hiến Máu Thế giới

  • Ngày Thế giới không thuốc lá

  • Ngày Viêm gan Thế giới

  • Ngày AIDS Thế giới

  • Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới.

Tìm hiểu về Ngày Toàn Dân Hiến Máu Nhân Đạo 7/4

Ngày Toàn Dân Hiến Máu Nhân Đạo 7/4 là dịp để mọi người nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người. Qua đó khuyến khích, động viên người dân tham gia hiến máu thường xuyên, tạo thành phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội.

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích người dân tham gia hiến máu tình nguyện, đồng thời lấy ngày 7/4 hằng năm là ngày toàn dân Ngày Toàn Dân Hiến Máu Tình Nguyện. Trải qua 23 năm, hoạt động hiến máu ở nước ta đã và đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tham gia có hiệu quả của nhiều cơ quan, đơn vị, đồng thời trở thành hành động thường xuyên của hàng vạn người dân trên mọi miền Tổ Quốc.

Lịch sử và ý nghĩa ngày Sức khỏe Thế giới 7/4

Một số sự kiện lịch sử khác trong ngày 7/4

7/4/1767: Chiến tranh Xiêm - Miến (1766 - 1767) kết thúc khi quân Konbaung chiếm được kinh đô của Ayutthaya.

7/4/1798: Lãnh thổ Mississippi được hình thành từ lãnh thổ mà cả Hoa Kỳ và Tây Ban Nha đều tuyên bố chủ quyền.

7/4/1945: Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải quân Nhật Bản thất bại khi tiến hành Cuộc hành quân Ten-Go nhằm phản công lực lượng Đồng Minh tại Okinawa.

7/4/1948: Hiến chương của Tổ chức Y tế Thế giới chính thức có hiệu lực khi được 26 quốc gia thành viên phê chuẩn.

7/4/1969: Bản RFC số 1 được công bố, đây là một phát triển kỹ thuật chính của Internet.

7/4/1994: Nạn diệt chủng Rwanda bắt đầu với các vụ sát hại hàng loạt người Tutsi tại thủ đô Kigali, tổng số nạn nhân của cuộc diệt chủng là khoảng 800.000 người.

Ngày 7 tháng 4 là thứ mấy, ngày mấy Âm lịch?

Theo lịch vạn niên, ngày 7 tháng 4 năm 2024 là Chủ Nhật ngày 29 tháng 2 năm 2024 (Ngày Tân Sửu, tháng Đinh Mão, năm Giáp Thìn). Đây là ngày Câu Trần Hắc Đạo (xấu), tiết Thanh Minh (trời trong sáng), trực Thu, hợp với tuổi Tỵ, Dậu, Tý và xấu với Quý Mùi, Đinh Mùi, Ất Dậu, Ất Mão. Giờ hoàng đạo gồm Dần (3:00-4:59), Mão (5:00-6:59), Tỵ (9:00-11:59), Thân (15:00-17:59), Tuất (19:00-21:59), Hợi (21:00-23:59).

Ngày 7 tháng 4 là ngày gì

Ngày 7 tháng 4 là cung gì?

Ngày 7 tháng 4 Dương lịch thuộc cung Bạch Dương (20/3 đến 19/4). Đây là cung hoàng đạo đầu tiên trong số 12 cung, có biểu tượng là hình ảnh của con cừu đực, thuộc nguyên tố lửa.

Người thuộc cung Bạch Dương luôn nổi bật và khác biệt so với mọi người. Họ có tố chất của người lãnh đạo, luôn hăng say và chuyên tâm vào công việc. Cung Bạch Dương cũng rất hợp với cung Nhân Mã. Trong cuộc sống, cả nam và nữ Bạch Dương đều là những người vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình với mọi người xung quanh. Người thuộc cung hoàng đạo này cũng khá thẳng thắn, thật thà và không thích nói những lời dối trá. Tuy nhiên, cung Bạch Dương cũng có một vài nhược điểm như họ luôn thích sự mới mẻ, khám phá nên không chịu ngồi yên một chỗ. Trong tình yêu, họ cũng có xu hướng không chung thủy. Ngoài ra, trong một số lĩnh vực đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính toán và phải nhìn xa trông rộng thì cung hoàng đạo này lại không làm tốt được.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1246/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hành trình về nguồn hướng tới 73 năm truyền thống ngành Công Thương

Hành trình về nguồn hướng tới 73 năm truyền thống ngành Công Thương

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2024), Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) và các Đoàn viên, thanh niên xã Minh Thanh (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Công Thương, tỉnh Tuyên Quang.
Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Mỗi dân tộc có những món ăn độc đáo và thú vị, những sản vật tự nhiên, hương liệu từ thiên nhiên đã hình thành món ăn đặc trưng của ẩm thực vùng cao của vùng núi phía Bắc.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế, phường Đông Ba, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024

Tối 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người, kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho Đảng bộ tỉnh Nghệ An, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh là một tổ chức dành cho thiếu niên, thiếu nhi do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng sáng lập vào ngày 15/5/1941.
Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Bộ Văn hoá thể thao và du lịch đã ban hành Quyết định số 1311/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức "Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024".
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận