Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”

Bất chấp cái nắng như đổ lửa của miễn Trung những ngày cuối tháng 7, hơn 200 học viên là các cán bộ của lực lượng QLTT vẫn ngồi nghiêm trang trên giảng đường, lắng nghe từng lời giảng của thầy giáo cũng là lãnh đạo cấp cao của mình.

Với không ít học viên của lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QLTT, bài giảng của “thầy sếp” không còn là kiến thức sách vở mà đó chính là thực tiễn, đúc rút từ trường đời để truyền lửa lại cho các thế hệ kế cận.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QLTT hồi tháng 7/2023 chỉ là một trong nhiều chương trình đào tạo mà Tổng cục QLTT phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và Trường Đào tạo cán bộ Trung ương Bộ Công Thương thực hiện trong thời gian qua. Các học viên đều là những công chức QLTT đến từ 63 tỉnh thành khác nhau, với tinh thần học hỏi để có kiến thức làm nghề, học hỏi kinh nghiệm từ những người thầy, người cô cũng chính là lãnh đạo cấp trên, sếp trực tiếp, đồng nghiệp của mình.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”
Tiết học của "thầy" Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT thu hút sự quan tâm của các học viên

Các lớp học, chương trình tập huấn thường mở đầu bằng bài phát biểu khai mạc của Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh ngắn gọn, khúc triết nhưng lại đậm dấu ấn, định hướng chiến lược phát triển lực lượng QLTT trong giai đoạn trung và dài hạn. Cùng với đó là những câu chuyện thực tiễn về kỹ năng truy vết để đánh án… Các buổi nói chuyện của “thầy-sếp” Trần Hữu Linh luôn tạo được cảm hứng cho các học viên với những kiến thức “nằm ngoài sách vở” mà chỉ những người thực sự sống và tâm huyết với ngành mới có được.

Bài giảng của "thầy" Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng Cục trưởng cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các học viên khi phần lớn thời lượng, thầy dẫn dắn đến những câu chuyện thực tế, những lỗi thường gặp của cán bộ QLTT trong quá trình tác nghiệp và hướng giải quyết như thế nào trước các tình huống khó. Chính vì thế, bài giảng không trở thành những lời kêu gọi, lý thuyết suông mà thực sự truyền cảm hứng để học viên nhìn lại, tự soi mình và có cái nhìn toàn diện hơn về nghề mình lựa chọn.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”

Tiết giảng của "thầy" Kiều Dương – Vụ trưởng vụ Chính sách Pháp chế luôn tạo sự bất ngờ thích thú cho các học viên. Bài giảng của thầy Dương thường bắt đầu bằng slide với hình vẽ ngộ nghĩnh, mô tả cuộc chiến không cân sức giữa lực lượng QLTT với hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền SHTT, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi giảng, thầy Kiều Dương ít đề cập tới quá trình tác nghiệp, những công việc cụ thể của công chức QLTT mà, ông lấy góc nhìn từ người làm pháp luật, thường xuyên góp ý các văn bản quy phạm pháp quy để chia sẻ tới các học viên. Qua đó, "thầy Dương" hướng dẫn các công chức QLTT khi gặp khó khăn, vướng mắc thì cần liên hệ tới đâu, cuốn cẩm nang nào là “gối đầu giường” để “bảo vệ chính mình trước những cám dỗ, bảo vệ bản thân trước những nguy nan”.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”
"Thầy" Kiều Dương chia sẻ một số nội dung liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính

Những người thầy truyền lửa nghề

Chuyện lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Cục, Vụ, các Trưởng, Phó phòng, thậm chí là chuyên viên các đơn vị chuyên môn lên giảng đường, đứng lớp, truyền đạt kiến thức cho học trò – cũng là những nhân viên, cấp dưới, đồng nghiệp của mình… đã trở nên quen thuộc trong lực lượng QLTT trong suốt 5 năm qua. Điều này đã thể hiện đúng triết lý và phương châm hành động của Tổng cục QLTT kể từ khi thành lập ngày 12/10/2018 đến nay: Xây dựng lực lượng chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại. Mỗi công chức (không phân biệt cấp trên, cấp dưới, lãnh đạo hay chuyên viên) đều có thể là một giảng viên đứng lớp để truyền đạt các kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm cho các thế hệ kế tiếp, đúng tinh thần: Người đi trước tiếp sức cho thế hệ tiếp theo.

Khi đứng trên bục giảng, các thầy giáo đã chia sẻ các tình huống khó, những câu chuyện có thật mà chỉ những người thực sự gắn với nghề mới trải qua. Chính vì thế, chỉ trong vòng một ngày, thậm chí là vài giờ đứng lớp, các thầy đã trình bày rất ngắn gọn, dễ hiểu bài giảng của mình với chủ đề vốn nghe rất khô khan về nghiệp vụ phối hợp, các hoạt động thanh tra, kiểm tra, các nội dung về công vụ QLTT. Các học viên đã ví bài giảng của các thầy chẳng khác nào một bữa tiệc “thực tiễn” với đầy đủ cung bậc cảm xúc vừa có chút sách vở, kinh viện, lại vừa xen lẫn những câu chuyện tưởng chừng như chỉ có ở trên phim ảnh về hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường của các cán bộ thực thi công vụ.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”
Đồng chí Hoàng Quốc Bình – người thường xuyên có mặt trong các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ

Là một giảng viên thường xuyên có mặt trong các lớp học về nghiệp vụ, thầy Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ giãi bày: Vẫn còn có nhiều người chưa hiểu đúng chức năng nhiệm vụ, thậm chí méo mó về công việc của công chức QLTT khi cho rằng: QLTT chỉ làm các công việc tiếp xúc với “chợ búa”, “dân buôn” mà không coi nặng các hoạt động về trí thức. Đây là một cách hiểu không đúng và có phần rất bất công cho lực lượng. Chính vì thế, mỗi buổi lên lớp giảng dù mệt mỏi đến đâu, thầy Lê cũng không vì thế mà nản lòng: “Tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm thực tế của mình và cũng là một minh chứng sống cho thấy, hơn bất cứ ai, các cán bộ quản lý thị trường chính là những hạt nhân tinh túy, không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân để hoàn thiện mình và để ngày càng “chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại”.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”
"Thầy" Nguyễn Đức Lê chụp ảnh kỷ niệm cùng các học viên

Hơn 22 năm gia nhập lực lượng, từng kinh qua hầu hết các vị trí từ Kiểm soát viên hoạt động ở các Đội QLTT đến công việc tham mưu, xây dựng văn bản, chính sách, hơn ai hết, thầy Nguyễn Đức Lê có thừa kinh nghiệm thực tiễn để lồng ghép trong các bài giảng của mình để truyền đạt tới các học viên. Bất cứ câu hỏi khó nào, các tình huống nào đặt ra từ các học viên, thầy Lê đều giải đáp cặn kẽ, không né tránh. Thậm chí, ngay khi đang đứng trên bục giảng, không ít lần thầy phải dừng lại để nghe các cuộc điện thoại từ các Đội QLTT gọi về để “giải đáp các tình huống khó”. Chính vì sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm và không ngại khó, ngại khổ khi đứng lớp nên thầy Lê được rất nhiều học viên yêu mến và đặt cho biệt danh thân thương “giáo sư Lê”.

Lớp học đặc biệt từ góc nhìn của học viên…

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QLTT kéo dài gần một tháng tại Đà Nẵng, với sự tham gia của hơn 200 học viên. Đây đều là những nhân sự mới, vừa tham gia lực lượng. Họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, có người đang là cán bộ kiểm lâm gia nhập lực lượng QLTT như một ngã rẽ mới của đời mình; có người làm từng làm cán bộ kiểm toán, hải quan, thuế rồi cả cán bộ thuộc ngành thi hành án, công an, thậm chí là phóng viên báo chí, cán bộ văn phòng… Tất cả các kiến thức được truyền đạt trên lớp học đều là mới, thậm chí rất xa lạ với họ. “Đi học mới thấy rằng, kiến thức thì mênh mông, học chưa bao giờ là đủ cả. Rất nhiều nội dung được các thầy cô giảng dạy trên lớp đều là những kiến thức thực tiễn mà chỉ những người từng va vấp, từng trải qua trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường mới có được”, một số học viên chia sẻ.

Lớp học đặc biệt của những người thầy “có một không hai”

Các thầy cô trên lớp đều là những bậc đàn anh, đàn chị của mình, bận rộn với rất nhiều công việc chuyên môn nhưng vẫn dành thời gian, thậm chí là ưu tiên cho công việc giảng dạy, điều này là vô cùng đáng quý. Các “sếp” phải soạn giáo án, trình bày trước đám đông và truyền đạt được những kiến thức, kinh nghiệm của mình tới hơn 200 con người như vậy, công việc không mấy dễ dàng. “Tôi tôn trọng những người như vậy và cảm thấy việc đi học của mình là một lựa chọn đúng. Qua các nội dung học, tôi cũng thấy rằng kinh nghiệm mình tự tích lũy được là chưa đủ”, một số học viên cho biết.

Hàng năm, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QLTT thu hút hàng trăm cán bộ trẻ của lực lượng tham gia khóa học với mong muốn nâng cao tri thức, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để sẵn sàng cho trận chiến mới: Kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh trong các phát biểu của mình luôn lồng ghép tư tưởng thông suốt về giáo dục và đào tạo: Khi đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ được định hướng đúng đắn, đào tạo bài bản, những thành quả của thế hệ đi trước sẽ được giữ gìn, kế thừa, phát triển và nối dài.

Chính vì thế, ngay khi Tổng cục QLTT được thành lập với mô hình ngành dọc thống nhất từ Trung ương đến địa phương, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh: Để thành công trong môi trường hội nhập đầy tính cạnh tranh như hiện nay, kiến thức chuyên môn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kể vai trò, vị trí nào trong một tập thể. Do vậy, bên cạnh các chương trình đào tạo chính quy, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hàng năm, Tổng cục QLTT còn tổ chức các lớp tập huấn về phân biệt hàng giả, tập huấn về kỹ năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập huấn chuyên ngành về một số lĩnh vực, mặt hàng như xăng dầu, phân bón, hóa mỹ phẩm…

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mua bán vàng phải có hoá đơn điện tử

Mua bán vàng phải có hoá đơn điện tử

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng theo đúng quy định pháp luật.
Đã rà soát các trường hợp phản ánh về giá vé máy bay

Đã rà soát các trường hợp phản ánh về giá vé máy bay

Cục Hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.
Thanh tra ngay thị trường vàng

Thanh tra ngay thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Hà Nội dự kiến mở rộng đường Láng, giảm áp lực giao thông nút Ngã Tư Sở

Hà Nội dự kiến mở rộng đường Láng, giảm áp lực giao thông nút Ngã Tư Sở

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông sắp xây dựng. Trong đó, đề xuất mở rộng đường Láng lên 53,5m và xây đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở-Cầu Giấy.
Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc

Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc

TP. Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Cảng container quốc tế Cái Mép chính thức được phép đón 'siêu' tàu container

Cảng container quốc tế Cái Mép chính thức được phép đón 'siêu' tàu container

Bộ GTVT chấp thuận cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Hà Nội bắt ‘tú ông’ quản lý đường dây 300 gái mại dâm qua mạng internet

Hà Nội bắt ‘tú ông’ quản lý đường dây 300 gái mại dâm qua mạng internet

Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm thông qua hàng loạt web khiêu dâm do đối tượng Hoàng Duy Hưng (SN 1990; HKTT: thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cầm đầu.
Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí để cưỡng đoạt tài sản

Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí để cưỡng đoạt tài sản

Ngày 9/5/2024, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố đối với 08 đối tượng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, với thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận