Lực lượng Quản lý thị trường luôn ở vị trí tiên phong trong nhiệm vụ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong xây dựng Đảng, lực lượng quản lý thị trường đi đầu trong công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hình ảnh những chiến sĩ áo xanh dương luôn có mặt tại các điểm nóng về phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người dân đã để lại ấn tượng sâu đậm trong thời gian qua.

Đặc biệt, sau gần 5 năm chuyển đổi mô hình hoạt động theo ngành dọc, toàn lực lượng quản lý thị trường đã không ngừng lớn mạnh, chuyên nghiệp và ngày càng khẳng định vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại... từng bước nhận được đánh giá tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp. Trong công tác xây dựng Đảng, lực lượng quản lý thị trường đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, đi đầu trong công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng Đảng.

Quản lý thị trường đi đầu trong đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Lực lượng chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường

Lực lượng quản lý thị trường được thành lập từ năm 1957 với nhiệm vụ giúp Chính phủ xây dựng và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách về quản lý thị trường, chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa. Từ năm 1995 đến nay, lực lượng quản lý thị trường được tổ chức và kiện toàn lại trở thành một lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại và thị trường trong nước.

Đến năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 27 sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của quản lý thị trường, trong đó, giao thêm cho lực lượng chức năng thanh tra chuyên ngành thương mại, mở rộng phạm vi kiểm tra việc tuân thủ pháp luật đối với các hoạt động công nghiệp, tổ chức tuyên truyền pháp luật, thương mại cho các cá nhân kinh doanh trên thị trường. Hệ thống tổ chức quản lý thị trường được chia làm 3 cấp, không theo mô hình ngành dọc.

Đến tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 34/2018/QĐ-TTg thành lập Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương. Sau 05 năm hoạt động theo mô hình mới, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, góp phần lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. Đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, đóng góp vào thành tích chung của cả ngành Công Thương.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhận định, sau 5 năm chuyển đổi mô hình sang ngành dọc, toàn lực lượng đã tạo được bước chuyển mình tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý; xây dựng lực lượng quản lý thị trường ngày càng chuyên nghiệp - chính quy - tinh nhuệ - hiện đại, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả công tác. Đồng thời, từng bước đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của của người dân và Chính phủ đối với lực lượng quản lý thị trường.

Quản lý thị trường đi đầu trong đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, bảo vệ nền tư tưởng của Đảng

Có thể thấy, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã liên tiếp phát hiện, “truy quét”, “xóa sổ” nhiều tụ điểm kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... Các trận đánh lớn có thể kể đến như: Vụ đồng loạt kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh hàng giả, hàng lậu lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; vụ triệt phá cơ sở kinh doanh có 4 kho hàng chứa chữ nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; vụ bắt giữ lô hàng mỹ phẩm nhập lậu và thuốc trị giá gần 20 tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh… hay vụ tấn công, kiểm tra thiên đường mua sắm “Sài Gòn Square” tại TP. Hồ Chí Minh và phát hiện hàng ngàn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Trong các lần kiểm tra này, ngoài sự chủ trì của lực lượng quản lý thị trường đã có thêm sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các lực lượng khác. Điều đó cho thấy sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng, từng bước hạn chế tiến tới xóa sổ những hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu để bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.

Tuy nhiên, tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã bộc lộ mặt trái của nền kinh tế thị trường, khi tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả diễn biến phức tạp không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước, thiệt hại cho nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, người tiêu dùng mà còn gây bức xúc trong xã hội.

Theo đó, định hướng tới năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu ASEAN về môi trường kinh doanh lành mạnh, nhiệm vụ của chúng tôi sẽ tập trung: Xây dựng lực lượng quản lý thị trường hiện đại, chính quy, chuyên nghiệp. Hoạt động công vụ của quản lý thị trường trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được thực hiện trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu tập trung, nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Xây dựng lực lượng quản lý thị trường đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, có cơ sở vật chất đầy đủ cùng trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ, kỹ thuật hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu ASEAN về môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp

Tổng cục Quản lý thị trường là một trong 28 đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Công Thương. Lực lượng quản lý thị trường hiện có trên 6.000 công chức, người lao động, có mặt khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Việt Nam, cùng với các lực lượng khác, quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt của Chính phủ trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; có chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm: buôn lậu, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm... và những hành vi vi phạm khác trên môi trường thương mại điện tử.

“Phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường trong những năm qua”, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và khẳng định, công tác này sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của lực lượng trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường cũng phối hợp với các lực lượng chức năng khác nhưhải quan, biên phòng, công an... tiến hành kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng xâm phạm quyền...

Từ năm 2018 đến nay, kể từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang ngành dọc, liên quan đến các các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý hàng chục ngàn vụ việc vi phạm, trong đó có nhiều vụ việc với các sản phẩm thương hiệu lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, năm 2018, quản lý thị trường cả nước xử lý 4.392 vụ việc, phạt tiền vi phạm hành chính trên 41 tỷ đồng; năm 2019 xử lý 4.987 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 43 tỷ đồng; đến năm 2022 xử lý 3.069 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 38 tỷ đồng; 3 tháng đầu năm 2023, quản lý thị trường cả nước xử lý 1.764 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 15,7 tỷ đồng.

Chính vì thế, từ lâu, quản lý thị trường đã trở thành lực lượng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên mặt trận phòng, chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm sở hữu trí tuệ… Rất nhiều các tập toàn, doanh nghiệp lớn trong nước cũng như trên thế giới đã chọn Tổng cục Quản lý thị trường là cơ quan nhà nước có uy tín tin cậy, hợp tác, đồng hành trong cuộc chiến phòng chống hàng giả, có thể kể đến như hay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Vietnam Post; Tổ chức doanh nghiệp COOPERATIVE VERNIGING SNB-REACT U.A khu vực châu Á Thái Bình Dương; Tập đoàn SCHOTT AG của Đức; tập đoàn P&G; Tập đoàn Moet Hennessy – Louis Vuitton, Tập đoàn LEGO… Ngoài ra, để động viên khuyến khích các doanh nghiệp có thành tích trong việc thực hiện đúng các quy định pháp luật của Nhà nước, trong năm 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường đã gửi thư khen gần 40 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong phòng chống hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, Tổng cục Quản lý thị trường đã khai trương Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật – hàng giả” đây đã trở thành điểm đến thân thuộc của không chỉ người tiêu dùng mà còn cả doanh nghiệp. Các sự kiện liên quan đến Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật – hàng giả” luôn nhận được sự phản hồi tích cực từ dư luận, truyền thông, báo chí. Khảo sát dư luận cho thấy, rất nhiều ý kiến đánh giá cao sự kiện do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức và cho rằng đây là cách làm hay cần được nhân rộng hơn trong thời gian tới với nhiều sản phẩm hơn, nhất là những mặt hàng có giá trị cao, liên quan đến sức khỏe của người dân.

Nhớ lại thời điểm năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, các cán bộ, công chức quản lý thị trường trở thành lực lượng chủ công đi đầu trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kết nối tiêu thụ hàng hóa, đảm bảm nguồn cung ứng được thông suốt trên phạm vi cả nước. Đáng lưu ý, vụ vải thiều Bắc Giang 2021 với sản lượng lên đến trên 180.000 tấn vào đúng thời điểm Bắc Giang trở thành tâm dịch đã khiến người dân lo ngại một năm “vải rụng đỏ vườn”. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho bà con nông dân dưới nhiều hình thức, mang lại hiệu quả cao.

Cụ thể, sau hơn 1 tháng triển khai, trên 5.000 tấn vải đã được lực lượng quản lý thị trường trên cả nước kết nối, hỗ trợ tiêu thụ thành công. Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi bởi đây là chương trình lần đầu tiên toàn lực lượng tham gia với vai trò kết nối, hỗ trợ tiêu thụ, đặc biệt trong điều kiện mọi thứ đều rất khó khăn. Điều này đã thể hiện tấm lòng tương thân tương ái đối với đồng bào cả nước, trách nhiệm của mỗi cá nhân công chức quản lý thị trường đối với cộng đồng và xã hội, qua đó góp phần giảm bớt áp lực và gánh nặng cho việc tiêu thụ nông sản của bà con nhân dân các địa phương đang phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song theo Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh “những nỗ lực này vẫn chưa đủ. Các hành vi vi phạm vẫn còn nhiều”. Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, qua Biên bản ghi nhớ hợp tác, Tổng cục trưởng kỳ vọng, công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ của lực lượng quản lý thị trường sẽ được tăng cường hơn nữa, có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm hay thương hiệu của mình. Đồng thời, để xây dựng lực lượng quản lý thị trường ngày càng chính quy kiện đại cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực cho thế hệ kế tiếp, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở khóa đào tạo cho lực lượng quản lý thị trường và đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam có chuyên ngành quản lý thị trường.

Có thể nói, trên trận chiến chống hàng giả, lực lượng quản lý thị trường không chỉ áp dụng các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của mình mà còn kết hợp các hình thức khác như tuyên truyền, vận động, cam kết giữa các chủ hàng, các hãng, doanh nghiệp kinh doanh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. “Nhân dân tin tưởng, doanh nghiệp đồng hành, tin cậy” - đây chính là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng, góp phần bảo vệ trận địa thị trường, giữ vững an ninh kinh tế, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng Đảng

Ngay từ khi thành lập, lực lượng quản lý thị trường đã khẳng định được vai trò nòng cốt, tiên phong trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm, chỉ thị và nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, pháp lệnh quản lý thị trường đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn lực lượng. Đặc biệt, kể từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, thống nhất từ Trung ương đến các địa phương, công tác tuyên truyền định hướng nhất quán trong toàn lực lượng: Mỗi cán bộ công chức quản lý thị trường đã trở thành một tuyên truyền viên, được trang bị trang bị, bồi dưỡng nền tảng tư tưởng của Đảng bên cạnh các nghiệp vụ chuyên môn.

Trong công tác xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, lực lượng quản lý thị trường đã tích cực, chủ động tham gia đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch và phần tử chống đối, cơ hội; góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; giữ vững sự đoàn kết thống nhất và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ lực lượng. Điều này được biểu hiện trên một số lĩnh vực cụ thể như:

Thứ nhất, từ khi ra đời đến nay, quản lý thị trường luôn là lực lượng đi đầu, nòng cốt, tiên phong trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh không khoan nhượng trước vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, qua đó khẳng định chủ trương, định hướng, đường lối của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn đúng đắn.

Thứ hai, các cán bộ quản lý thị trường luôn làm tốt vai trò nòng cốt, tiên phong trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm, chỉ thị và nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, pháp lệnh của lực lượng quản lý thị trường … coi đây là nhiệm vụ chính, nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Thông qua thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị, bằng những phương pháp hết sức linh hoạt đội ngũ cán bộ công chức quản lý thị trường đã trực tiếp trang bị, bồi dưỡng nền tảng tư tưởng của Đảng cho mọi đối tượng; trực tiếp trang bị tri thức Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng; tuyên truyền sâu rộng những giá trị văn hóa truyền thống, bài học kinh nghiệm lịch sử trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc… trực tiếp góp phần xây dựng, bồi dưỡng niềm tin cộng sản chủ nghĩa, bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng năng lực nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ ba, thông qua công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, công tác thi đua, khen thưởng và công tác văn hóa quần chúng, đội ngũ cán bộ, công chức quản lý thị trường đã tích cực tuyên truyền nền tảng tư tưởng của Đảng, truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc đến từng công chức, Đảng viên từ Trung ương đến địa phương. Qua các hoạt động đó, thiết thực góp phần khơi dậy và nhân lên ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, xây dựng ý chí quyết tâm, niềm tin cộng sản, tin vào Đảng, tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Đồng thời, tạo nên lớp “màng lọc” vững chắc để chống lại sự tấn công từ những luận điểm sai trái, thù địch.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã được, việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của một số tổ chức, lực lượng quản lý thị trường thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Đặc biệt, cán bộ, công chức trong toàn lực lượng quản lý thị trường có lúc, có nơi, có đồng chí chưa đáp ứng trình độ, năng lực chuyên môn và mục tiêu, yêu cầu trong công cuộc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng các trang mạng xã hội để đẩy mạnh chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, mặt trái của nền kinh tế thị trường và thực trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên giữ các cương vị cao, trọng trách lớn của đất nước… đã và đang tác động tiêu cực đến tư tưởng của một bộ phận cán bộ, Đảng viên, công chức quản lý thị trường. Điều này đã đặt ra nhu cầu cấp thiết cần tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công chức quản lý thị trường - bên cạnh việc siết chặt kỷ cương, đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường phải có đủ bản lĩnh chính trị, đủ sức đấu tranh phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ vững chức nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo đó, cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản là:

Một là, các cấp ủy, chi ủy trong toàn lực lượng quản lý thị trường cần tiếp tục nghiên cứu quán triệt, nắm vững quan điểm, chủ trương và giải pháp chỉ đạo, tiến hành đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 và Kế hoạch số 53-KH/TW ngày 25-3-2019 Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Đặc biệt, cần nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục quán triệt để mọi cán bộ đảm nhiệm công tác tuyên huấn trong cơ quan, đơn vị nắm chắc, hiểu rõ vinh dự, trách nhiệm trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức quản lý thị trường đảm nhiệm công tác tuyên huấn các cấp trong toàn lực lượng. Thực hiện giải pháp này trực tiếp tác động đến chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong lực lượng quản lý thị trường.

Ba là, đa dạng hóa nội dung và hình thức hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức quản lý thị trường làm công tác tuyên huấn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trước những diễn biến mau lẹ của tình hình thế giới, trong nước hiện nay, việc đổi mới nội dung, hình thức, phương thức hoạt động của công tác tuyên huấn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là rất quan trọng.

Theo đó, về nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính kịp thời, trực tiếp, trực diện và có sức thuyết phục cao; cần chủ động vận dụng các hình thức tuyên tuyền đa dạng, sáng tạo để định hướng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch một cách hiệu quả.

Bốn là, tiến hành tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng phẩm chất, năng lực và tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, quản lý thị trường trong toàn lực lượng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận tư tưởng lý luận của Đảng trong ngành Công Thương, trong lĩnh vực quản lý thị trường, đòi hỏi người cán bộ, công chức quản lý thị trường làm công tác Đảng phải là những cán bộ tiêu biểu toàn diện “vừa hồng”, “vừa chuyên”. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên phải là người vừa có tài, vừa có đức, không chỉ là những người có trí, có dũng, có nhân mà còn phải là người biết cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư…”.

Do vậy, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần phải thường xuyên bồi dưỡng cho họ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có trình độ năng lực cao cụ thể là: bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ tuyên huấn có trình độ, ý thức, trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; trong đó, chú trọng bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống; bồi dưỡng trình độ chuyên môn sâu, đặc biệt là hiểu biết sâu rộng và có trình độ cao về khoa học chính trị (trình độ lý luận chính trị), khoa học xã hội và nhân văn quân sự và chuyển đổi công nghệ thông tin; bồi dưỡng phương pháp, tác phong làm việc khoa học, dân chủ, đề cao tính Đảng, tính khoa học trong thực hiện nhiệm vụ.

Có thể thấy, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là vấn đề có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết; là vinh dự, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn lực lượng quản lý thị trường. Do vậy, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ công chức quản lý thị trường tham gia có hiệu quả công tác này, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần quán triệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ công tác cán bộ, công tác tổ chức, công tác chính sách và phát huy nỗ lực chủ quan của mỗi cán bộ đảm nhiệm công tác tuyên huấn trong tự bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác nhằm ngang tầm nhiệm vụ trong từng giai đoạn, từng điều kiện lịch sử cụ thể.

Các công chức quản lý thị trường cần có nhiều giải pháp và chiến lược toàn diện để nâng cao năng lực, trình độ, trong đó, chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ, kịp thời lựa chọn những “hạt giống đỏ” để bồi dưỡng, phục vụ quá trình chuyển tiếp giữa các thế hệ. Không ngừng củng cố cơ sở vật chất, các phương tiện, trang thiết bị phục vụ quá trình công tác của tổ chức bộ máy chuyên trách.

Nguyễn Minh Phương - Chánh Văn phòng Tổng cục; Đảng ủy viên Đảng bộ Cơ quan Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội

Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội

"Xây dựng" và "bảo vệ" là hai từ đặc biệt đối với mỗi công dân Việt Nam. Bởi các thế lực thù địch lúc nào cũng quan sát Tổ quốc ta hòng chống phá, triệt để biến mất Chủ nghĩa Mác-Lênin, CNXH tồn tại ở Việt Nam. Đất nước ta vừa trải qua kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và sắp tới kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đảng ta cũng vừa kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 94 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách và đạt được những kết quả.
Kết quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo

Kết quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo

Chưa bao giờ cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lại có tính thời sự, cấp thiết và nóng bỏng như hiện nay. Vì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ những giá trị lịch sử, bản chất cách mạng, khoa học, nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản; chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm cho hệ tư tưởng của Đảng cầm quyền thấm sâu vào đời sống chính trị, tinh thần của xã hội. Bởi vậy, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái thù địch chống phá Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là vấn đề quan trọng cần được đầu tư toàn diện.
Nâng cao nhận thức của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đối với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay

Nâng cao nhận thức của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đối với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Bạc Liêu tích cực triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước

Kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước

hơn lúc nào hết, ngay bây giờ mỗi công chức, mỗi đảng viên phải thực sự là tấm gương khi tiếp nhận những nguồn tin không chính thống, phải bình tĩnh, phân tích đánh giá xem xét sự việc cẩn thân trên nhiều góc độ, không được a dua, hùa theo một phía mà phải mạnh dạn đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước ta, chấp hành nghiêm những điều đảng viên không được làm, phục tùng và chịu sự lãnh đạo của Đảng, thủ trưởng đơn vị, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị nơi công tác, không tự diễn biến, tự chuyển hóa tư tưởng, phải kiên định mục tiêu, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay

Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mùa Xuân năm 1930 là dấu mốc lịch sử trọng đại, bước ngoặt quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Đến nay, suốt 94 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 33 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta luôn phải đối mặt với nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá, công kích của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị. Không từ một thủ đoạn nào, bọn chúng ra sức gây nhiễu, tạo khoảng trống ý thức hệ trong cán bộ, đảng viên, kích động, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng làm lung lạc niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Nghiên cứu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin; cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn diễn biến hòa bình

Nghiên cứu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin; cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn diễn biến hòa bình

Nền tảng tư tưởng là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong đời thường cũng như trong các văn bản chuyên môn, tùy vào cách tiếp cận mà người ta hiểu nền tảng trên các phương diện khác nhau. Một trong những cách hiểu thông dụng nhất, nền tảng là bộ phận vững chắc dựa trên đó các bộ phận khác tồn tại và phát triển.
Các giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng internet, mạng xã hội để tan phát nhiều loại thông tin sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tác động tiêu cực đến tư tưởng và làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.
Đấu tranh chống lại các quan điểm sai lệch và thù địch, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội

Đấu tranh chống lại các quan điểm sai lệch và thù địch, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tăng cường hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Chúng tuyên truyền xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; bác bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Lợi dụng tình hình dư luận xã hội đang bức xúc về tệ nạn tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên rồi quy chụp mọi khuyết điểm, sai lầm, tiêu cực trong chủ trương, đường lối đổi mới công tác cán bộ của Đảng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn