Mai Châu: Xây dựng môi trường du lịch thân thiện

Trong những năm qua, Huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình luôn là điểm đến yêu thích của du khách bởi cảnh quan hùng vĩ, khí hậu trong lành, nhiều bản làng vẫn giữ được nét nguyên sơ, sàn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mai Châu, Nghị quyết 06-NQ/TU về “xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đóng vai trò định hướng cho các hoạt động phát triển du lịch tại Mai Châu những năm gần đây.

Sau 5 năm thực hiện, nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tại Mai Châu, công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được tăng cường; chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách tại các cơ sở kinh doanh du lịch từng bước được nâng cao.

Sau khi UBND tỉnh Hòa Bình công bố Quyết định quy hoạch điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng nhiều.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có gần 20 dự án du lịch, thương mại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 178 tỷ đồng, vốn đầu tư đã và đang thực hiện là 150,7 tỷ đồng, gồm các đơn vị: Công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh (thị trấn Mai Châu); Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Mặt trời (xã Chiềng Châu); Công ty TNHH Du lịch và Nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu (Mai Châu Ecolodge); dự án Du lịch sinh thái Cha Lang (Mai Châu Villas, xã Mai Hịch); dự án Avana, khu du lịch Suối Tù, xã Bao La và xã Piềng Vế; Công ty TNHH du lịch sinh thái Ba Khan (xóm Khan Hạ, xã Ba Khan); Mai Châu Hideaway Resort (xóm Suối Lốn, xã Sơn Thuỷ).

Mai Châu: Xây dựng môi trường du lịch thân thiện
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Mai Châu thu hút 267.301 lượt khách đến tham quan, du lịch

Các dự án đang nghiên cứu, khảo sát đầu tư như: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Tà Xông A; dự án Khu du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp thương mại du lịch Bản Lác 3 (xã Chiềng Châu, xã Nà Phòn); Du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng tại xã Sơn Thủy; Khu nghỉ dưỡng cao cấp Tà A Sông (xóm Chà Đáy, xã Pà Cò); Khu phát triển Thung A Láng tại xã Hang Kia; Khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp-Dưỡng lão quốc tế Bao La-Đồng Tân tại xã Đồng Tân và xã Bao La.

Cùng với đó, công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch cũng được quan tâm. Các lễ hội dân gian được duy trì và phục dựng để truyền bá tinh hoa văn hóa đến với khách du lịch như: Lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; lễ hội Xuân Sơn Động của dân tộc Dao; lễ hội Khai Hạ của dân tộc Mường...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch được đẩy mạnh. Các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho lao động trực tiếp là người dân địa phương đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu được mở rộng. Tỉnh Hòa Bình cũng đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, cải tạo công trình hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch tại vùng lõi của điểm du lịch quốc gia Mai Châu (xã Chiềng Châu, xã Nà Phòn, xã Nà Thia, thị trấn Mai Châu).

Đến nay, huyện Mai Châu có 146 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn, 28 nhà nghỉ và 103 nhà nghỉ cộng đồng (homestay) với tổng số 555 phòng nghỉ, một hợp tác xã vận tải sử dụng xe điện phục vụ chuyên chở khách trong khu du lịch với 30 đầu xe; thu hút 1.200 lao động trong lĩnh vực du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, số lượng khách đến tham quan du lịch tại huyện Mai Châu ước tính đạt 267.301 lượt khách, trong đó, khách quốc tế là 623 lượt khách, khách nội địa là 266.678 lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 222 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, huyện Mai Châu tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06 như phát triển đa dạng thêm các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại vùng trọng điểm; mở rộng liên kết với các công ty du lịch để hình thành các tour, tuyến du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, bền vững nhằm thu hút du khách, hướng đến đưa Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2030.

Một số Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

1.Thời gian thích hợp nhất để du lịch Mai Châu

Bạn có thể đến Mai Châu bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu của những phượt thủ chuyên nghiệp thì khoảng thời gian tháng 3 – tháng 4 hoặc tháng 10 – tháng 12 (dương lịch) là thời gian thích hợp nhất để khám phá Mai Châu.

Tháng 3 – tháng 4: Mùa hoa ban nở trắng xóa cả một vùng. Đến đây vào khoảng thời gian này bạn không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, mà còn có được những bức ảnh để đời.

Tháng 9 – tháng 10: “Mùa vàng” Mai Châu. Nếu bạn muốn “săn lúa” đẹp nhưng không muốn đi quá xa thì hãy đến Mai Châu vào khoảng thời gian này.

Tháng 11 – tháng 2: Mùa đông, không khí se lạnh, hoa đào và hoa mận nở trắng một góc Mai Châu.

2. Những địa điểm, tham quan du lịch Mai Châu

Đèo Thung Khe: Một trong những nơi ngắm cảnh đẹp nhất Hòa Bình. Không phượt thủ hay khách du lịch nào là chưa ghé đèo Thung Khe khi đến Mai Châu. Từ đây, bạn không chỉ thu toàn bộ quang cảnh thiên nhiên của thung lũng dưới chân đèo vào tâm mắt mà còn được thưởng thức các món ăn dân dã được bày bán ven đường như: ngô luộc, mía luộc, cơm lam chấm vừng…

Bản Pom Coọng: Theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu của một số khách du lịch, điểm cộng của Pom Coọng trong du lịch đó chính là không gian sạch sẽ, trong lành và an toàn. Bên cạnh đó, rác thải ở đây được phân loại, đựng trong thùng và sẽ được xử lý. Do vậy, đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự trong lành của đất trời và sự yên bình của cuộc sống.

Bản Lác: Nơi sinh sống của người Thái đen. Những ai thích sự yên tĩnh, không khí trong lành và xanh ngắt của núi rừng thì đây chính là một sự lựa chọn lý tưởng.

Hang Mỏ Luông: Cách bản Lác khoảng 2km. Hang Mỏ Luông gồm 4 động chính, nổi tiếng với hệ thống nhũ đá kết thành nhiều hình dáng độc đáo. Sau khi kết thúc hành trình khám phá hang Mỏ luông, tại động cuối cùng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một suối nước ngầm chảy ra hồ gần đó.

Hang Chiều: Khi hoàng hôn bương, những tia sáng mặt trời chiếu thẳng vào trong hang làm tô thêm vẻ lộng lẫy của thạch nhũ, tạo nên một cảnh đẹp như chốn bồng lai.

Những món đặc sản ở Mai Châu

Cơm lam: Đây là đặc sản đặc biệt của Mai Châu. Chế biến món này đòi hỏi sự khéo léo và độ tỉ mỉ cao. Gạo nấu com phải là gạo của vùng núi, hạt nhỏ, thuôn dài và thơm nức. Cơm lam thường được ăn kèm với muối vừng.

Xôi nếp nướng: Theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu của Divui, lên Mai Châu mà không thưởng thức xôi nếp nương của người Thái thì thật là thiếu sót lớn.

Thịt lợn Mường: Hay còn được gọi là lợn cắp nách, đây là một trong những món ăn đậm chất vùng cao. Người dân bản địa thường dùng món đặc sản này để chiêu đãi khách quý.

Măng đắng: Người dân Mai Châu thường lấy măng đắng trên rừng về để ngâm chua hoặc phơi khô. Rất nhiều du khách bị món ăn này hút hồn bởi hương vị độc đáo, đắng đầu lưỡi nhưng lại ngọt nơi cuống họng.

Ong rừng xáo măng chua: Hãy đến Mai Châu vào khoảng cuối hè để thưởng thức món ngon này. Vì ong rừng chỉ xuất hiện vào thời gian này. Ngoài ra, nếu có cơ hội, đừng bỏ qua rượu ong rừng hấp dẫn nhé.

Gà đồi: Hay còn được gọi là gà chạy bộ, thịt cực kỳ chắc và thơm ngon mà không một giống gà nào có được.

Nước lá Phao: Nước hơi chát, có vị thuốc bắc, nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng và kích thích hệ tiêu hóa.

Ngoài những món ăn nhất định phải thường thức trên, nếu có thể thì bạn đừng bỏ lỡ các món: cá suối nướng, thịt xiên nướng, thịt ướp chua, rượu Mai Hạ, cá suối ướp chua, ve sầu chiên… nhé.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Miễn thị thực đòn bẩy phát triển du lịch

Miễn thị thực đòn bẩy phát triển du lịch

Với mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng… ngành du lịch đã triển khai nhiều chính sách thuận lợi cho du khách nước ngoài.
Vietnam Airlines dự kiến triển khai kết nối internet cho một số chuyến bay

Vietnam Airlines dự kiến triển khai kết nối internet cho một số chuyến bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Vietnam Airlines trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.
Yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả tàu bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.
11 sự kiện hấp dẫn du khách đến Hạ Long dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

11 sự kiện hấp dẫn du khách đến Hạ Long dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức 11 sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm thu hút người dân và khách du lịch tham gia trong dịp mở đầu mùa du lịch hè 2024.
Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đáp ứng yêu cầu công nhận Di sản thế giới

Quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đáp ứng yêu cầu công nhận Di sản thế giới

UNESCO đánh giá hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc công nhận và ghi vào danh mục Di sản thế giới đáp ứng tất cả yêu cầu kỹ thuật được hướng dẫn thực hiện công ước di sản thế giới.
Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh

Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của ngành Hàng không, năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Riêng 2 tháng đầu năm 2024 có 217 trường hợp.
Ngày 26/3, khai trương tàu du lịch Huế - Đà Nẵng, giá vé 150.000 đồng

Ngày 26/3, khai trương tàu du lịch Huế - Đà Nẵng, giá vé 150.000 đồng

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa khảo sát, làm việc về công tác chuẩn bị đưa đoàn tàu du lịch tuyến Huế-Đà Nẵng vào khai thác.
Hội An được vinh danh "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023"

Hội An được vinh danh "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023"

Trong khuôn khổ giải thưởng World MICE Awards vừa trao tại Đức, Hội An đã vượt qua các đối thủ gồm: Bali (Indonesia), Jaipur (Ấn Độ), Kyoto (Nhật Bản), Langkawi (Malaysia), Phuket (Thái Lan) và Siem Riep (Campuchia) để được vinh danh "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023".
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình