Mỹ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép chống ăn mòn (thép CORE) nhập khẩu từ Việt Nam.

Sản phẩm bị điều tra là thép CORE mã HS 7210.30, 7210.41, 7210.49, 7210.61, 7210.69, 7210.70, 7210.90, 7212.20, 7212.30, 7212.40, 7212.50, 7212.60, 7226.99. Mã vụ việc: A-552-843 và C-552-844.

Các nước bị điều tra: 10 quốc gia và vùng lãnh thổ bị điều tra gồm Canada, Mexico, Brazil, Hà Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Việt Nam, Australia, và Nam Phi. Đây đều là các quốc gia thuộc top 10 xuất khẩu sản phẩm bị điều tra vào Hoa Kỳ, chiếm tới 75% kim ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm 2023.

Mỹ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, trong thông báo khởi xướng, DOC xác định trong 3 năm 2021-2023, Việt Nam xuất khẩu lần lượt 626, 751, 242 triệu USD sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, xếp thứ 3 trong số 10 nước bị điều tra, chỉ sau Canada và Mexico. Thời kỳ điều tra chống bán phá giá là 6 tháng đầu năm 2024 và chống trợ cấp là năm 2023. Thời kỳ điều tra thiệt hại: 3 năm (2021-2023). Mức biên độ phá giá cáo buộc với Việt Nam là 195,23% (cao hơn so với biên độ phá giá cáo buộc trong đơn kiện và cao nhất trong số 10 nước bị điều tra).

Sở dĩ vậy bởi Hoa Kỳ coi Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường nên DOC dự định sử dụng giá trị thay thế của Hoa Kỳ và Maroc (quốc gia nằm trong danh sách các nước thay thế mới nhất do DOC ban hành cho Việt Nam). Các bên có thời hạn bình luận về nước và giá trị thay thế trong vòng 30 ngày trước khi DOC ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc.

Hiện tại, DOC chưa đưa ra biên độ trợ cấp cáo buộc nào đối với Việt Nam. DOC đã khởi xướng điều tra 26 chương trình trợ cấp từ Chính phủ, thuộc nhóm các chương trình cho vay: gồm các chương trình cho vay của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng chính sách khác; chương trình bao thanh toán, bảo lãnh xuất khẩu, cho vay ưu đãi xuất khẩu của 4 ngân hàng thương mại cổ phẩn có vốn nhà nước là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) do các ngân hàng này chịu sự can thiệp của Chính phủ; chương trình tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và các chương trình hỗ trợ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng đó là nhóm các chương trình ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Gồm các chương trình về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong các khu vực đặc biệt, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà xuất khẩu, ưu đãi thuế cho dự án đầu tư cũ, dự án đầu tư mới, ưu đãi thuế theo Nghị định 24/2007/NĐ-CP, ưu đãi thuế thu nhâp doanh nghiệp cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chương trình khấu hao nhanh và tăng chi phí được giảm trừ.

Nhóm các chương trình ưu đãi miễn và hoàn thuế nhập khẩu: Gồm các chương trình về miễn thuế nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu; hoàn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu thô để sản xuất hàng xuất khẩu; miễn thuế nhập khẩu khi nhập khẩu vào khu công nghiệp; miễn thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp FDI, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu thô cho doanh nghiệp chế xuất và khu chế xuất xuất khẩu; miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu và máy móc.

Nhóm các chương trình ưu đãi về đất: Gồm các chương trình miễn giảm tiền thuê cho ngành được khuyến khích, miễn thuế/phí sử dụng đất cho ngành được khuyến khích, miễn hoặc giảm tiền thuê cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Chương trình tài trợ gồm các chương trình tài trợ xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ đầu tư. Cung cấp tiện ích với mức giá ưu đãi gồm các chương trình cung cấp các tiện ích điện, nước và tiện ích khác cho doanh nghiệp với mức giá ưu đãi.

Về quy trình thủ tục điều tra, sau khi khởi xướng điều tra, DOC đã ban hành Bản câu hỏi về Lượng và Giá trị (Q&V) cho cả 2 vụ việc chống bán phá giá và chống trợ cấp để thu thập thông tin, nhằm lựa chọn bị đơn bắt buộc. Thời hạn trả lời là ngày 9 tháng 10 năm 2024, có thể xin gia hạn. Các doanh nghiệp không nhận được bản câu hỏi Q&V nhưng có xuất khẩu mặt hàng này sang Hoa Kỳ trong thời kỳ điều tra vẫn cần trả lời để được tính thuế riêng.

Theo thông lệ, DOC sẽ dựa trên phản hồi Bản câu hỏi Q&V và số liệu của Hải quan Hoa Kỳ để lựa chọn 2 bị đơn bắt buộc (thường là các nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ trong giai đoạn điều tra). Các bị đơn bắt buộc sẽ được điều tra và xác định biên độ phá giá/biên độ trợ cấp riêng.

Riêng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, trong trường hợp không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc, các doanh nghiệp được phép đăng ký hưởng thuế suất riêng rẽ. Các doanh nghiệp cần chứng minh hoạt động độc lập, không chịu sự kiểm soát của Chính phủ cả về pháp lý và thực tiễn. Mức thuế suất riêng rẽ bằng bình quân gia quyền các biên độ phá giá của các bị đơn bắt buộc (loại trừ các biên độ bằng 0, de minimis, và biên độ dựa trên dữ liệu sẵn có bất lợi). Thời hạn để nộp Đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ là 30 ngày kể từ ngày khởi xướng.

Trong trường hợp doanh nghiệp không nộp Đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ hoặc doanh nghiệp đã nộp, nhưng không được chấp nhận, thì biên độ phá giá dành cho các doanh nghiệp sẽ là biên độ phá giá chung (thường bằng biên độ cáo buộc).

Sau khi xác định được bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành Bản câu hỏi điều tra dành cho bị đơn bắt buộc. Trong vụ việc chống trợ cấp, DOC sẽ ban hành thêm Bản câu hỏi điều tra dành cho Chính phủ. Thời hạn trả lời thường là 30 ngày kể từ ngày ban hành bản câu hỏi ban đầu (có thể xin gia hạn). DOC có thể ban hành các bản câu hỏi bổ sung với thời hạn ngắn hơn.

Đối với điều tra chống bán phá giá khởi xướng điều tra chống bán phá giá sẽ khởi xướng ngày 25/9/2024; kết luận sơ bộ ngày 12/2/2025; kết luận cuối cùng ngày 28/4/2025 và ban hành lệnh áp thuế ngày 20/6/2025.

Tương tự, đối với mốc thời gian điều tra chống bán trợ cấp khởi xướng ngày 25/9/2024; kết luận sơ bộ ngày 29/11/2024; kết luận cuối cùng ngày 12/2/2025 và ban hành lệnh áp thuế ngày 17/4/2025.

Do đó, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam cập nhật thông tin đến doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị điều tra.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ; đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

Ngoài ra, hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Hoa Kỳ trong suốt quá trình diễn ra vụ việc. Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc cơ quan điều tra Hoa Kỳ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cao nhất cho doanh nghiệp.

Cục Phòng vệ thương mại cũng lưu ý doanh nghiệp chủ động đăng ký tài khoản IA ACCESS tại cổng thông tin điện tử của DOC (https://access.trade.gov/login.aspx) nhằm cập nhật thông tin và nộp các văn bản, tài liệu liên quan tới Cơ quan điều tra Hoa Kỳ. Mặt khác, thường xuyên phối hợp, cập nhật thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Tin khác

Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chiều ngày 3/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp rà soát tình hình thực hiện các dự án đầu tư công và bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Công bố và trao Báo cáo “Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”

Công bố và trao Báo cáo “Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”

Sáng nay (4/10/2024), tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Na Uy đã công bố và trao báo cáo "Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam".
Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan

Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan

Thái Lan vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam theo yêu cầu từ nguyên đơn là công ty TNHH Posco-Thainox Public.
163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 3/10/2024, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
Bộ Công Thương và Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế, thương mại

Bộ Công Thương và Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế, thương mại

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ai-len, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngày 02/10/2024, tại Dublin (Ai-len), Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và ngài Peter Burke - Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại một số hoạt động chính thức trong khuôn khổ chương trình chuyên thăm c

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại một số hoạt động chính thức trong khuôn khổ chương trình chuyên thăm c

Ngày 01/10/2024, tại thủ đô U-lan-ba-to, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì buổi gặp gỡ các tổ chức kinh tế tiêu biểu của Mông Cổ.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Theo đó, xăng E5RON92 được niêm yết giá bán mới, không cao hơn 18.850 đồng/lít (giảm 770 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 953 đồng/lít. Xăng RON95-III không cao hơn 19.803 đồng/lít (giảm 715 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã ban hành yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Ngày 2/10, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội thảo “Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư”.
Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Tổng cục Nhập khẩu thuộc Bộ Thương Mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) đã ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá với sản phẩm pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận