Năm 2023, dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD
Hội nghị Phát triển TMĐT Việt Nam 2023 với chủ đề: Phát triển TMĐT bền vững; được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday lần thứ 10.
Tham dự Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Báo Công Thương, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Doanh nghiệp (Văn Phòng Phẩm Deli, GEM Group, AccessTrade…), các Sàn TMĐT (TikTok Việt Nam, ViettelPost, Postmart, Shopee…), các Trung gian thanh toán, ngân hàng …
TMĐT là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số
Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường TMĐT Việt Nam nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của toàn dân về mua sắm trực tuyến; khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó, góp phần thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.
Bên cạnh những hoạt động khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp, Hội nghị là hoạt động có ý nghĩa tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình TMĐT tiên tiến, các giải pháp thúc đẩy TMĐT để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng TMĐT mới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "TMĐT" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên, thì giờ đây TMĐT Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Điều này chứng tỏ rằng TMĐT ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. TMĐT Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn phát triển bền vững. Cùng với đó, thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch TMĐT, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
"Những kết quả đạt được của TMĐT Việt Nam xuất phát từ sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, sự đồng hành, chung tay giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp liên quan" - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Xây dưng hệ sinh thái TMĐT bảo vệ người tiêu dùng
Bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...
Để để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong TMĐT, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường TMĐT Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động TMĐT.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị ban tổ chức, các chuyên gia tập trung chia sẻ định hướng tổng thể phát triển TMĐT bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
Đề cập đến những yếu tố đảm bảo TMĐT phát triển bền vững, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, đó là yếu tố: Cân bằng hài hóa lợi ích các bên; Tăng trưởng ổn định, tích cực; Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng; Phát triển theo hướng xanh và bền vững; Đầu tư phát triển nguồn nhân lực.
Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nêu một số vấn đề mang tính gợi mở, định hướng phát triển Hệ sinh thái số để phát triển TMĐT bền vững trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT.
Cũng tại hội nghị, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã thông tin chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, ngân hàng, tổ chức thanh toán, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp chuyển phát… cũng được làm rõ.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện phía cơ quan quản lý và các sàn TMĐT, trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT.
Từ sự tham gia này, các sàn TMĐT, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.