Ngành công nghiệp thực phẩm: Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh

Ngành công nghiệp thực phẩm (CNTP) hiện nay được đánh giá rất có tiềm năng và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp (DN) khai thác thị trường. Tuy nhiên, ngành cũng đang đối mặt với những thách thức, đòi hỏi DN cần thay đối tư duy và điều kiện sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh, khai thác tiềm năng sẵn có.

Thị trường tiềm năng

Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

Hiện thực phẩm đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam. Tốc độ tăng chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 7%/năm, trong đó năm 2016 tăng 8,2%; năm 2017 tăng 6%; năm 2018 tăng 8,2%; năm 2019 tăng 7,9%; năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ tăng 4,5%.

Những tháng đầu năm 2021, ngành CNTP đã thể hiện sự hồi phục rõ rệt khi dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, các lĩnh sản xuất kinh doanh của nền kinh tế trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Chỉ số sản xuất ngành chế biến thực phẩm 4 tháng đầu năm 2021 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước; một số sản phẩm tăng khá như: Thủy, hải sản chế biến tăng 3,3%; sữa tươi tăng 5,6%; sữa bột tăng 18,1%; thức ăn cho gia súc tăng 9,2%; thức ăn cho thủy sản tăng 3,2%.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), CNTP là một trong những ngành có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam, chiếm khoảng hơn 20% doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hàng năm. Số lượng DN trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam tăng nhanh, đã hình thành một số DN, tập đoàn lớn trong nước có uy tín, thương hiệu mạnh, được đầu tư thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại như: Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood, Masan, Sabeco, Habeco, Kinh Đô, Tân Hiệp Phát, Bibica, Hải Hà…

Ngành công nghiệp thực phẩm: Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh
Doanh nghiệp CNTP chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm tăng năng lực cạnh tranh (ảnh nguồn internet)

Cùng với quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế của Việt Nam, nhiều hãng thực phẩm và đồ uống nổi tiếng trên thế giới cũng đã đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam như: Cocacola, Pepsi, Heineken, Tiger, Carlsberg, Saporo, Orion, FrieslandCampina, Nestle…

Do có tiềm năng rất lớn nên thị trường ngành sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam có sức hút rất lớn với nhà đầu tư nước ngoài. Trong những năm qua, đã có rất nhiều thương vụ M&A ngành thực phẩm (sáp nhập và mua lại các công ty chế biến thực phẩm) diễn ra và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. Điển hình là các thương vụ CJ Group (Hàn Quốc) mua 65% cổ phần của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt và mua 47,33% cổ phần của Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre; Daesang Corp (Hàn Quốc) mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt; Earth Chemical (Nhật Bản) mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Á Mỹ Gia…

Theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, thị trường M&A ngành sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam đang khởi sắc và phát triển mạnh mẽ. Các giao dịch M&A được nhiều nhà đầu tư xem là cách hiệu quả nhất để thâm nhập thị trường và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Số lượng và giá trị các giao dịch M&A hoàn tất tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng bền vững trong những năm trở lại đây. Dự kiến, M&A còn tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong bối cảnh EVFTA đã đi vào thực thi.

Hiện tại, Việt Nam đã tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA, CPTPP), điều này mang lại nhiều lợi thế về thị trường cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến thực phẩm phát triển. Do đó, để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, DN trong nước cần chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch quy hoạch vùng nguyên liệu thông qua những giải pháp căn cơ theo hướng tăng hiệu quả liên kết giữa các tỉnh, thành phố, giữa nông dân – DN sản xuất – nhà quản lý để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định.

Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị

Để tạo điều kiện cho ngành CNTP phát triển bền vững, Chính phủ, Bộ Công Thương và các ngành liên quan đã và đang tiếp tục ban hành những chính sách khuyến khích phát triển phù hợp, trong đó tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ DN quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, môi trường, luật pháp kinh doanh quốc tế, ứng dụng khoa học đổi mới công nghệ…

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương):

Các DN CNTP Việt Nam cần phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

Đối với ngành đồ uống, nhiều DN như Vinamilk, TH True Milk đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư các dự án mới, dự án mở rộng trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ hiện đại nhằm từng bước chủ động nguồn nguyên liệu, tập trung thực hiện định hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài... nhằm tạo nên sức cạnh tranh đối với các DN sữa trong và ngoài nước, mặt khác lại tạo động lực để các DN nội địa cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất nhằm sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh.

Riêng với mặt hàng nước giải khát, các DN trong ngành cần tập trung đầu tư, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu sạch, hướng đến sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Các DN cần không ngừng đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và phát triển mở rộng vùng nguyên liệu để từng bước chủ động nguồn nguyên liệu giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Cần hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ; tăng cường giám sát bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả để bảo đảm quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương chuẩn bị nhiều phương án đối phó với diễn biến dịch Covid-19

Bộ Công Thương chuẩn bị nhiều phương án đối phó với diễn biến dịch Covid-19

Là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Trưởng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tại buổi làm việc với các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương ngày 3/8.
Nhiều bất cập trong phát triển cụm công nghiệp

Nhiều bất cập trong phát triển cụm công nghiệp

Ngày 02/7/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) nhằm đánh giá vai trò CCN, chính sách quản lý và phát triển đối với các CCN hiện nay, từ đó đề xuất, thống nhất các giải pháp để tiếp tục quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả các CCN trong thời gian tới.
sẽ ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự an sản xuất công nghiệp hỗ trợ

sẽ ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự an sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Nghị định 57/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành mới đây đã bổ sung điểm g khoản 2 Điều 20 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP về ưu đãi thuế TNDN đối với dự án sản xuất sản phẩm CNHT.
Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá 6 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá 6 tháng đầu năm

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, ước tính IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,6% tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của ngành công nghiệp; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 8,6%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,8%; riêng ngành khai khoáng giảm 6%.
Phát triển công nghiệp trên nền tảng công nghệ mới

Phát triển công nghiệp trên nền tảng công nghệ mới

Bám sát vào chiến lược quốc gia cũng như tiềm năng, thế mạnh của mình, trong đó, hai ngành than và điện vẫn sẽ tiếp tục phát triển nhưng dứt khoát phải phát triển trên nền tảng công nghệ mới…” là một trong những đề xuất được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu lên tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu ngày 25/6 vừa qua.
Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho phát triển công nghiệp nông thôn

Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho phát triển công nghiệp nông thôn

Phát triển công nghiệp nông thôn nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc tiếp cận các cơ hội phát triển, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần xây dựng nông thôn mới là mục tiêu lâu dài và nhất quán của Đảng và Nhà nước đã được triển khai thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua và cần tiếp tục được đẩy mạnh trong giai đoạn mới.
Xem thêm

/ Mới nhận

Giá vàng