Ngành công nghiệp thực phẩm: Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh

Ngành công nghiệp thực phẩm (CNTP) hiện nay được đánh giá rất có tiềm năng và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp (DN) khai thác thị trường. Tuy nhiên, ngành cũng đang đối mặt với những thách thức, đòi hỏi DN cần thay đối tư duy và điều kiện sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh, khai thác tiềm năng sẵn có.

Thị trường tiềm năng

Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

Hiện thực phẩm đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam. Tốc độ tăng chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 7%/năm, trong đó năm 2016 tăng 8,2%; năm 2017 tăng 6%; năm 2018 tăng 8,2%; năm 2019 tăng 7,9%; năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ tăng 4,5%.

Những tháng đầu năm 2021, ngành CNTP đã thể hiện sự hồi phục rõ rệt khi dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, các lĩnh sản xuất kinh doanh của nền kinh tế trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Chỉ số sản xuất ngành chế biến thực phẩm 4 tháng đầu năm 2021 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước; một số sản phẩm tăng khá như: Thủy, hải sản chế biến tăng 3,3%; sữa tươi tăng 5,6%; sữa bột tăng 18,1%; thức ăn cho gia súc tăng 9,2%; thức ăn cho thủy sản tăng 3,2%.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), CNTP là một trong những ngành có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam, chiếm khoảng hơn 20% doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hàng năm. Số lượng DN trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam tăng nhanh, đã hình thành một số DN, tập đoàn lớn trong nước có uy tín, thương hiệu mạnh, được đầu tư thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại như: Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood, Masan, Sabeco, Habeco, Kinh Đô, Tân Hiệp Phát, Bibica, Hải Hà…

Ngành công nghiệp thực phẩm: Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh
Doanh nghiệp CNTP chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm tăng năng lực cạnh tranh (ảnh nguồn internet)

Cùng với quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế của Việt Nam, nhiều hãng thực phẩm và đồ uống nổi tiếng trên thế giới cũng đã đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam như: Cocacola, Pepsi, Heineken, Tiger, Carlsberg, Saporo, Orion, FrieslandCampina, Nestle…

Do có tiềm năng rất lớn nên thị trường ngành sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam có sức hút rất lớn với nhà đầu tư nước ngoài. Trong những năm qua, đã có rất nhiều thương vụ M&A ngành thực phẩm (sáp nhập và mua lại các công ty chế biến thực phẩm) diễn ra và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. Điển hình là các thương vụ CJ Group (Hàn Quốc) mua 65% cổ phần của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt và mua 47,33% cổ phần của Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre; Daesang Corp (Hàn Quốc) mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt; Earth Chemical (Nhật Bản) mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Á Mỹ Gia…

Theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, thị trường M&A ngành sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam đang khởi sắc và phát triển mạnh mẽ. Các giao dịch M&A được nhiều nhà đầu tư xem là cách hiệu quả nhất để thâm nhập thị trường và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Số lượng và giá trị các giao dịch M&A hoàn tất tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng bền vững trong những năm trở lại đây. Dự kiến, M&A còn tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong bối cảnh EVFTA đã đi vào thực thi.

Hiện tại, Việt Nam đã tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA, CPTPP), điều này mang lại nhiều lợi thế về thị trường cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến thực phẩm phát triển. Do đó, để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, DN trong nước cần chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch quy hoạch vùng nguyên liệu thông qua những giải pháp căn cơ theo hướng tăng hiệu quả liên kết giữa các tỉnh, thành phố, giữa nông dân – DN sản xuất – nhà quản lý để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định.

Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị

Để tạo điều kiện cho ngành CNTP phát triển bền vững, Chính phủ, Bộ Công Thương và các ngành liên quan đã và đang tiếp tục ban hành những chính sách khuyến khích phát triển phù hợp, trong đó tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ DN quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, môi trường, luật pháp kinh doanh quốc tế, ứng dụng khoa học đổi mới công nghệ…

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương):

Các DN CNTP Việt Nam cần phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

Đối với ngành đồ uống, nhiều DN như Vinamilk, TH True Milk đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư các dự án mới, dự án mở rộng trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ hiện đại nhằm từng bước chủ động nguồn nguyên liệu, tập trung thực hiện định hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài... nhằm tạo nên sức cạnh tranh đối với các DN sữa trong và ngoài nước, mặt khác lại tạo động lực để các DN nội địa cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất nhằm sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh.

Riêng với mặt hàng nước giải khát, các DN trong ngành cần tập trung đầu tư, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu sạch, hướng đến sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Các DN cần không ngừng đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và phát triển mở rộng vùng nguyên liệu để từng bước chủ động nguồn nguyên liệu giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Cần hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ; tăng cường giám sát bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả để bảo đảm quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đề xuất biện pháp giải tỏa nông sản ùn tắc tại cửa khẩu biên giới

Bộ Công Thương đề xuất biện pháp giải tỏa nông sản ùn tắc tại cửa khẩu biên giới

Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu dẫn đến hiện tượng ùn tắc hàng hóa là do Trung Quốc dừng hoàn toàn hoạt động thông quan tại gần như tất cả các cửa khẩu, trong đó có những cửa khẩu quan trọng, lượng hàng hóa xuất khẩu bình thường rất lớn như Kim Thành (Lào Cai), Tân Thanh (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh).
Chính phủ, địa phương vào cuộc, tháo gỡ tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu

Chính phủ, địa phương vào cuộc, tháo gỡ tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu

Số liệu thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, đến ngày 25/12, Quảng Ninh còn 1.555 xe, Lạng Sơn 4.204 xe đang chờ thông quan. Tình trạng ùn ứ gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là mặt hàng nông sản.
Sẵn sàng nguồn cung nông sản cho Tết Nguyên đán 2022

Sẵn sàng nguồn cung nông sản cho Tết Nguyên đán 2022

Dự báo, nguồn cung các sản phẩm nông sản nói chung trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới tăng hơn so với năm trước. Nhiều địa phương tập trung quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP có thế mạnh.
Nam Định đầu tư 320,45 tỷ đồng cho dự án Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng

Nam Định đầu tư 320,45 tỷ đồng cho dự án Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 2142/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng.
Doanh nghiệp được nhập khẩu ôtô qua cảng Nghi Sơn

Doanh nghiệp được nhập khẩu ôtô qua cảng Nghi Sơn

Theo Thông tư 21/2021/TT-BCT, 6 cảng biển được phép nhập khẩu ôtô gồm Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Nghi Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ngăn chặn tình trạng lưu hành thuốc tân dược tẩy xóa, thay đổi hạn dùng

Ngăn chặn tình trạng lưu hành thuốc tân dược tẩy xóa, thay đổi hạn dùng

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cảnh báo một số đối tượng có hành vi tẩy xóa, thay đổi hạn dùng của thuốc để đưa ra lưu hành trên thị trường.
Hà Nội tăng 2-3 hàng hóa lần dự trữ, đảm bảo cung cầu dịp Tết

Hà Nội tăng 2-3 hàng hóa lần dự trữ, đảm bảo cung cầu dịp Tết

Hà Nội đã thực hiện phương án bảo đảm sản phẩm thiết yếu, trong đó lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường vừa đảm bảo nhu cầu người dân trong dịp Tết, vừa sẵn sàng ứng phó Covid-19.
Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, Chính phủ ra Chỉ thị quyết liệt phòng, chống

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, Chính phủ ra Chỉ thị quyết liệt phòng, chống

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực, kiên quyết ngăn chặn hoạt động buôn bán, nhập lậu lợn qua biên giới.
Xem thêm

/ Mới nhận