Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi, trong tiếng Anh gọi là “Children’s Day”, được tổ chức nhằm vào ngày 1 tháng 6 hàng năm. Đây là ngày Tết dành riêng cho toàn bộ trẻ em trên khắp thế giới. Trong ngày này, trẻ em được thỏa thích vui chơi cũng như nhận những món quà cực kỳ ý nghĩa từ mọi người.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức đã tàn sát, bắt giữ hơn 369 người dân bao gồm phụ nữ và trẻ em vô tội tại làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc). Vào 2 năm kế, chúng lại dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em để phóng hỏa, sát hại nhẫn tâm tại thị trấn Ô-ra-đua (Pháp).

Việc làm tàn độc của phát xít Đức đã làm phẫn nộ của dư luận thế giới, để tưởng nhớ hàng trăm trẻ em vô tội bị thiệt mạng trong cuộc chiến phi nghĩa, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi vào năm 1949.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ý nghĩa của ngày này là mong muốn các nước hãy có trách nhiệm, bảo vệ và chăm sóc các thiếu niên nhi đồng, cũng như giảm ngân sách quân sự và tăng ngân sách giáo dục. Đồng thời, còn mang ý nghĩa tán dương những lực lượng đã đứng lên đấu tranh để bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em, các bà mẹ.

Việt Nam chúng ta là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, đây là văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên nói về quyền trẻ em gồm quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6
Ảnh minh hoạ

3 Ngày Quốc tế Thiếu nhi trên thế giới

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại các nước: Ngày Quốc tế Thiếu nhi được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm tôn vinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Mỗi quốc gia có cách tổ chức và ý nghĩa riêng, nhưng tất cả đều hướng đến việc đảm bảo một môi trường tốt đẹp cho sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em.

Hiện nay, có khoảng 6 nước vẫn đang duy trì kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Ấn Độ. Cụ thể như sau:

Tại Mỹ: Không có ngày Thiếu nhi cố định mà thường tổ chức chung trong các dịp khác như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha hoặc thay đổi theo từng thời kỳ. Ngày nay, ngày Thiếu nhi tại Hoa Kỳ thường được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Sáu.

Tại Nhật Bản: Ngày Quốc tế Thiếu nhi, hay còn gọi là "Kodomo no Hi", là một ngày nghỉ toàn quốc được tổ chức vào ngày 5/5. Trong năm sẽ tổ chức hai lần ngày của trẻ em, ngày 3/3 dành cho trẻ em gái và ngày 5/5 tập trung vào các bé trai.

Tại Trung Quốc: Ngày Phụ nữ và trẻ em thường được tổ chức cùng ngày 4/4 và được gọi là “Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em”. Trong khi tại Hồng Kông và Đài Loan, ngày dành riêng cho trẻ em là ngày 4/4 và là một ngày nghỉ lễ.

Tại Đức: Ngày lễ thiếu nhi sẽ được tổ chức ở hai bên Đông và Tây Đức. Ở bên Đông là ngày 1/6 gọi là ngày Quốc tế thiếu nhi, còn bên Tây là ngày 20/9 tên gọi Ngày thiếu nhi thế giới.

Tại Thổ Nhĩ kỳ: Ngày quốc tế Thiếu nhi và cũng là "Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày trẻ em" được tổ chức vào ngày 23/4.

Tại Canada: Năm 1993, Quốc hội đã chính thức công nhận ngày 20/11 hàng năm là Ngày Thiếu nhi, theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em vào ngày 20/11/1959.Tại Ấn Độ: Ngày Thiếu nhi diễn ra vào ngày 14/11, cùng ngày sinh của Thủ tướng đầu tiên của quốc gia này, Jawaharlal Nehru.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Thiếu nhi được tổ chức lần đầu vào ngày 1/6/1950, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp đầy cam go và khốc liệt. Dù với bận rộn với hàng trăm công việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên tới tình yêu và sự quan tâm đối với thế hệ trẻ, gửi lời chúc mừng đến tất cả các thiếu nhi trong cả nước vào ngày này.

Từ đó, ngày 1/6 hàng năm đã trở thành một ngày hội, một ngày lễ đặc biệt dành riêng cho thiếu nhi trong cả nước.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Mặt khác, Tết Thiếu nhi 1/6 còn nhắc nhở mỗi chúng ta phải biết cách quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Hơn hết là cùng chung tay đem lại một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho những công dân tương lai của toàn cầu.

Đối với trẻ em, đây là dịp để trẻ được vui chơi, nhận những lời chúc mừng yêu thương từ gia đình, thầy cô giáo… và các món quà đặc biệt. Đối với người lớn, ngày 1/6 là thời gian đặc biệt để thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho con cái qua lời chúc, quà tặng hoặc tổ chức các bữa tiệc thú vị.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Vào ngày 4/5/2001, Thủ nước nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết quyết định số hiệu 72/2001/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28/6 hằng năm để làm Ngày Gia đình Việt Nam.
Ngày Quốc tế Phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp (26/6)

Ngày Quốc tế Phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp (26/6)

Ngày 26/6 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy. Đây là sự kiện nâng cao nhận thức của người trên toàn thế giới về những tác hại và cách ngăn ngừa ma tuý.
Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích Đình Thổ Tang

Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích Đình Thổ Tang

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt Đình Thổ Tang.
Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt..., lễ hội giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống người Việt.
Những mùa hoa tháng 6

Những mùa hoa tháng 6

Tháng 6 là tháng của những loài hoa tuyệt đẹp như hoa sen, hoa bằng lăng, hoa hướng dương và hoa hồng. Tuy nhiên, không chỉ có những loài hoa truyền thống, tháng 6 còn là thời điểm để chiêm ngưỡng loài hoa Lavender nở rộ tại Đà Lạt. Hãy để tháng 6 trở nên đẹp nhờ màu sắc của những loài hoa tuyệt vời này.
Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Ngày Hạ chí là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm. Cũng là ngày mà Mặt trời chiếu sáng nhiều nhất năm, gần 1/4 phút so với 24 giờ.
Tiếp nhận cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga từ Vương quốc Anh về Việt Nam

Tiếp nhận cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga từ Vương quốc Anh về Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, ngày 18/6, tượng đồng Nữ thần Durga đã về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Những câu nói thú vị về báo chí

Những câu nói thú vị về báo chí

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2024, hãy cùng Tạp chí QLTT điểm qua những câu nói hay về nghề báo chí trong bài viết sau.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận