Nhiều triển vọng hàng nông sản xuất khẩu sang Đức

Hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng lại là thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt khi Việt Nam đang có lợi thế đã ký kết và thực thi Hiệp định EVFTA.

* Bình quân 6 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản chỉ tăng 2,75%

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của Đức từ các thị trường ngoài khối đạt 1,04 tỷ Eur (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ là 2 thị trường ngoài khối cung cấp hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) lớn nhất cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 47,4% tổng trị giá nhập khẩu.

Đáng chú ý, Đức tăng mạnh nhập khẩu chủng loại hàng rau, củ, quả từ 2 thị trường này. Trong khi đó, Đức giảm nhập khẩu hàng rau, củ, quả trong 3 tháng đầu năm 2024 từ các thị trường khác như :Trung Quốc, Xéc-bi-a, Ê-cu-a-đo. Việt Nam là thị trường ngoài khối cung cấp chủng loại hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) lớn thứ 18 cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,85% tổng trị giá nhập khẩu của Đức từ các thị trường ngoài khối, đạt 8,8 triệu Eur (tương đương 9,5 triệu USD), tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.

undefined
Ảnh minh hoạ

Theo Cục xuất nhập khẩu, hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng lại là thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt khi Việt Nam đang có lợi thế đã ký kết và thực thi Hiệp định EVFTA.

Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh nền kinh tế phát triển và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Trong khối các nước châu Âu, Đức là một trong những thị trường lớn nhất cho các sản phẩm nông sản nhập khẩu. Đức là một trong những nước nhập khẩu trái cây và rau quả lớn nhất ở châu Âu.

Các loại trái cây như chuối, cam, táo và nho rất được ưa chuộng. Đức cũng nhập khẩu một lượng lớn rau củ như cà chua, dưa leo và ớt. Đặc biệt, nhu cầu về nông sản hữu cơ, bao gồm trái cây, rau quả đang có xu hướng tăng mạnh tại thị trường Đức.

Đức là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe tại châu Âu, do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu cũng như gia tăng thị phần hàng rau, củ, quả tại thị trường này, theo Cục xuất nhâp khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài những yêu cầu tối thiểu bắt buộc của thị trường thì người mua cũng sẽ có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Đức là nơi tổ chức các Hội chợ quốc tế rất lớn và hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Cùng với đó, với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu hàng rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

Ngày 8 tháng 01 năm 2018, Việt Nam đã chính thức khởi kiện Hoa Kỳ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra, ba sa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ (vụ việc DS536).
Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử

Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT; tạo điều kiện cho TMĐT phát triển bền vững, có trật tự, làm động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số.
Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng trong ngày Mỹ nghỉ lễ Martin Luther King, giá một số mặt hàng được tính đến 2h30 sáng nay theo giờ Việt Nam.
Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Ba Lan

Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Ba Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ: hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Ba Lan, tiếp và làm việc với 02 Tập đoàn lớn của Ba Lan là Tập đoàn Y tế Adamed, Hãng hàng không quốc gia LOT; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan và đồng chủ trì cuộc họp Tham vấn kinh tế song phương Việt Nam - Ba Lan.
Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Chiều ngày 16 tháng 01 năm 2025 tại thủ đô Vác-xa-va, Cộng hòa Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên và Ngài Krzysztof Paszyk, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ Ba Lan đã đồng chủ trì Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2.
Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 16/1, giá xăng E5 RON92 tăng 319 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 201 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu diesel tăng 539 đồng/lít; dầu hỏa tăng 462 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 999 đồng/lít.
Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác lĩnh vực Công Thương 3-5 năm

Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác lĩnh vực Công Thương 3-5 năm

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 41/2024/TT-BCT quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực Công Thương ở địa phương.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Theo đó, Tổng cục QLTT sẽ ăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, gia súc, gia cầm… và các mặt hàng thực phẩm tươi sống.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận