Những điểm lưu ý trên thẻ căn cước công dân mới

Bộ Công an vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định về mẫu thẻ căn cước và giấy chứng nhận căn cước (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7). Trong đó quy định về quy cách, ngôn ngữ khác, hình dáng, kích thước, chất liệu, nội dung của thẻ căn cước.

Theo đó, quy cách, chất liệu, kích thước của thẻ căn cước tương đồng với thẻ căn cước công dân đang lưu hành. Cụ thể, hai mặt của thẻ căn cước in hoa văn màu xanh và vàng.

Nền mặt trước thẻ gồm: Bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, họa tiết truyền thống trang trí. Nền mặt sau thẻ căn cước gồm: Hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

Thẻ căn cước mới cấp từ 1/7 có những đặc điểm gì?- Ảnh 1.

Thẻ căn cước mới cấp từ 1/7 có những đặc điểm gì?- Ảnh 2.

Mặt trước và sau của thẻ căn cước.

Điểm khác biệt là dòng chữ "Căn cước công dân" được thay thế bằng dòng chữ "Căn cước". Mặt trước của thẻ căn cước chỉ còn các thông tin gồm: Ảnh chân dung; số định danh cá nhân; họ và tên công dân; ngày tháng năm sinh; giới tính; quốc tịch và thời hạn của thẻ.

Khác với thẻ căn cước công dân, mã QR cùng thông tin về nơi cư trú, nơi đăng ký khai sinh được chuyển sang mặt sau của thẻ căn cước.

Bên cạnh đó, chíp điện tử cũng nằm ở mặt sau của thẻ căn cước. Theo Bộ Công an, thông tin lưu trữ trong chíp gồm chữ, ảnh và mã hóa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật.

Ngoài thẻ căn cước thông dụng, Bộ Công an cũng ban hành mẫu thẻ căn cước dành cho công dân dưới 6 tuổi. Loại thẻ này không có ảnh chân dung, những thông tin còn lại giống với thẻ dành cho người trên 6 tuổi.

Những trường hợp phải cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước

Theo quy định của Luật Căn cước, công dân được cấp đổi thẻ căn cước trong 7 trường hợp sau:

Đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ căn cước theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước: Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Thay đổi thông tin họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh; Khi thay đổi nhân dạng, xác định lại giới tính/chuyển đổi giới tính.

Thẻ căn cước mới cấp từ 1/7 có những đặc điểm gì?- Ảnh 3.

Mẫu thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi.

Có sai sót trên thẻ căn cước về các thông tin trên thẻ này; Khi thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính; Xác lập lại số định danh cá nhân.

Khi có yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước.

Lưu ý, căn cước công dân, thẻ căn cước đã sử dụng sẽ bị thu hồi trong 7 trường hợp trên.

Bên cạnh đó, khi công dân chưa đến tuổi phải đổi thẻ căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ căn cước trong trường hợp: Bị mất thẻ; Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa; Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Những trường hợp này có thể làm online trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp nơi cấp thẻ để thực hiện. Thông tin được sử dụng là thông tin trên thẻ căn cước đã được cấp gần nhất.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính phủ thông qua Đề nghị sửa đổi Luật Đất đai 2024

Chính phủ thông qua Đề nghị sửa đổi Luật Đất đai 2024

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chính phủ trình 2 phương án hưởng BHXH một lần

Chính phủ trình 2 phương án hưởng BHXH một lần

Chính phủ vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình dự án Luật BHXH (sửa đổi) gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá

Danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá

Bộ Y tế ban hành Thông tư 05/2024/TT-BYT quy định danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá.
Quy định xác minh giấy phép lái xe từ 1/6

Quy định xác minh giấy phép lái xe từ 1/6

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một người cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông.
Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
Từ 1/7/2024, mức lương cao nhất của công chức là bao nhiêu

Từ 1/7/2024, mức lương cao nhất của công chức là bao nhiêu

Mức lương khởi điểm của công chức, viên chức trình độ đào tạo đại học có thể tăng lên khoảng 4,2 triệu đồng/tháng...
Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 218/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội.
Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Bộ đối với các dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024; nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước… trước khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ theo quy định.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận