Những hành vi bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm từ ngày 1/7/2024

Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng hóa thông qua mạng lưới cá nhân tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó cá nhân tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của cá nhân khác trong mạng lưới.

* Tiếp tục siết chặt đối với hoạt động bán hàng đa cấp

* Sẽ có 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Theo điểm b khoản 7 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định có 06 hành vi mà tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện từ ngày 01/7/2024, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

Yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp;

Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp;

Kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

Tổ chức hoạt động giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ hoặc hình thức khác không phải là mua bán hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

Phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán hàng hóa;

Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Những hành vi bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm từ ngày 01/7/2024
5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp

Cụ thể như là: Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; hình ảnh, giấy tờ, tài liệu chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự.

Ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng.

Không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng.

Quy định điều khoản không được phép tại Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng trái quy định của pháp luật.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 119.000 doanh nghiệp 'khai sinh' trong 6 tháng

Hơn 119.000 doanh nghiệp 'khai sinh' trong 6 tháng

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 6 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 119.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường (tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2023).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng,

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng,

Sáng 27 tháng 6 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng, môi trường hàng đầu của Trung Quốc.
Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (27/6). Theo đó, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán 23.010 lên mức đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 320 đồng/lít, giá bán ở mức 20.680 đồng/lít.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Vai trò không thể thiếu của báo chí, truyền thông

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Vai trò không thể thiếu của báo chí, truyền thông

Báo chí là kênh truyền thông góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Trong khuôn khổ hoạt động tại WEF Đại Liên 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp xúc với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào để thúc đẩy hợp tác song phương, khu vực và đa phương.
Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền

Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) thông báo tổ chức phiên điều trần rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng băng chuyền.
Nghiên cứu tiêu chuẩn trụ sở công sở xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời

Nghiên cứu tiêu chuẩn trụ sở công sở xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với trụ sở cơ quan công sở được xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời.
Những điểm mới về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Những điểm mới về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nghị định số 99/2011/NĐ-CP chỉ đặt ra yêu cầu chung đối với hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với hai nhóm yêu cầu cơ bản là: (i) ngôn ngữ sử dụng bằng tiếng Việt, nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu; cỡ chữ ít nhất là 12 và (ii) nền giấy và màu mực thể hiện nội dung hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung phải tương phản nhau.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận