Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Trong dương lịch, tháng 6 có nhiều ngày lễ cho trẻ em như quốc tế thiếu nhi, ngày thế giới phòng chống Lao động trẻ em… Còn theo lịch âm, nhiều lễ hội truyền thống thú vị và mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc cũng được tổ chức trong tháng 6.

Ý nghĩa của tháng 6

Tên gọi của tháng 6 bắt nguồn từ cái tên Juno của nữ thần tuổi trẻ và bảo vệ của người La Mã. Theo tiếng Latinh, tên của cô ấy xuất phát từ từ gốc mang nghĩa là “trẻ” sau đó quay lại ý tưởng về khả năng sinh sản và năng lượng sống.

Bên cạnh đó, cũng có một từ nguyên khác liên quan đến nguồn gốc tháng 6 khi giải thích tên tháng theo tiếng Latinh có nghĩa là “tuổi trẻ”. Theo đó, tháng 6 là tháng dành riêng cho Iuventas (người trẻ), trong khi đó tháng 5 lại dành cho Maiores (người lớn tuổi). Tuy nhiên, cả hai cách giải thích này đều thể hiện ý nghĩa tương tự nhau vì Juno vốn là nữ thần của tuổi trẻ.

Cùng Tạp chí QLTT điểm lại những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi, trong tiếng Anh gọi là “Children’s Day”, được tổ chức nhằm vào ngày 1 tháng 6 hàng năm. Đây là ngày Tết dành riêng cho toàn bộ trẻ em trên khắp thế giới. Trong ngày này, trẻ em được thỏa thích vui chơi cũng như nhận những món quà cực kỳ ý nghĩa từ mọi người.

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Mặt khác, Tết Thiếu nhi 1/6 còn nhắc nhở mỗi chúng ta phải biết cách quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Hơn hết là cùng chung tay đem lại một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho những công dân tương lai của toàn cầu.

Đối với trẻ em, đây là dịp để trẻ được vui chơi, nhận những lời chúc mừng yêu thương từ gia đình, thầy cô giáo… và các món quà đặc biệt. Đối với người lớn, ngày 1/6 là thời gian đặc biệt để thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho con cái qua lời chúc, quà tặng hoặc tổ chức các bữa tiệc thú vị.

Ngày Môi trường Thế giới 5/6

Ngày Môi trường Thế giới, trong tiếng Anh gọi là “World Environment Day” (WED), là một sự kiện được tổ chức nhằm vào ngày 5 tháng 6 hàng năm. Năm 1972, ngày này chính thức được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố.

Ngày này có mục đích chính là để nâng cao nhận thức của từng người dân trên toàn thế giới về việc bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ Trái Đất. Nhờ thế, con người có ý thức hơn và khởi phát những hành động thiết thực nhằm góp phần làm xanh Trái Đất. Những hành động ở đây có thể là trồng cây xanh, đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác, giảm thiểu việc sử dụng nilon, đồ nhựa,…

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 6/6

Mùng 6 tháng 6 là ngày gì? Đây là Ngày truyền thống Người cao tuổi, ngày lễ để tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng là ngày để nhắc nhở mọi người hãy quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội.

Ngày Đại dương Thế giới 8/6

Ngày Đại dương Thế giới chính thức được công nhận bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 8/6/2009. Từ cột mốc này, sự kiện được tổ chức đều đặn hàng năm cho đến tận bây giờ.

Ngày Đại dương Thế giới hướng đến mục tiêu chung là nâng cao ý thức người dân cũng như những nhà quản lý về tầm quan trọng của biển và đại dương. Mặt khác, đây cũng là ngày mà mọi người trên thế giới bày tỏ sự tri ân, tôn vinh những gì mà đại dương đã cung cấp đến cho cuộc sống con người chúng ta.

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Ngày lễ 8/6 có ý nghĩa rất lớn đối với con người và hành tinh. Đại dương là nguồn sống quan trọng, cung cấp hơn 50% oxy cho Trái Đất, điều hòa khí hậu, nơi hàng triệu loài sinh vật sinh sống, cũng như là nguồn tài nguyên và thương mại khổng lồ. Đại dương cũng chứa đựng những bí ẩn, nhiều di sản và giá trị văn hóa của loài người.

Ngày Đại dương thế giới 8/6 là dịp để mọi người nhìn lại và suy ngẫm về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, cũng như những thách thức và cơ hội trong việc bảo tồn và phát triển bền vững đại dương. Ngày này cũng là dịp để mọi người thể hiện sự gắn kết, sự trách nhiệm và sự hành động vì đại dương, để bảo vệ nó khỏi những tác động tiêu cực của con người, như ô nhiễm, quá khai thác, biến đổi khí hậu…

Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em 12/6

Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em trong tiếng Anh gọi là “World Day Against Child Labour” (WDACL) chính thức được công nhận bởi Liên Hợp Quốc vào ngày 12/6/2002 hàng năm. Ngày này được ra đời với ý nghĩa giúp con người có nhận thức và hành động tốt hơn trong việc ngăn chặn và xóa bỏ lao động ở trẻ em.

Ngày Thế Giới Phòng chống Lao động Trẻ em được tổ chức nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động để ngăn chặn và xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ trên toàn thế giới.

Ngày Hiến máu Thế giới 14/6

Ngày Hiến máu Thế giới, trong tiếng Anh gọi là “World Blood Donor Day” (WBDD), được tổ chức đều đặn hằng năm vào ngày 14/6. Đây là thời điểm để thế giới bày tỏ sự tôn vinh và ghi nhận đối với nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu. Hành động này đã cứu sống cũng như cải thiện sức khỏe cho hàng ngàn, thậm chí lên đến hàng triệu con người. Mặt khác, ngày lễ này cũng phần nào giúp mọi người trên thế giới có nhận thức tốt hơn về vai trò quan trọng của việc hiến máu cứu người.

Ngày này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất năm 2004 và được Liên Hợp Quốc tán thành. Mục đích của Ngày Hiến máu Thế giới là nâng cao nhận thức và hành động để cung cấp máu và chế phẩm máu an toàn, chất lượng cho những người cần tới. Đồng thời, ngày hiến máu thế giới cũng mang ý nghĩa tri ân và cảm ơn những người hiến máu trên toàn thế giới.

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Ngày của Cha 18/6

Ngày của Cha, viết tắt là WBDD (World Blood Donor Day) là ngày 18 tháng 6 hàng năm. Ngày lễ đặc biệt này xuất phát từ sự kiện diễn ra vào ngày 5/7/1908 tại FaFairmont, bang Tây Virginia, Mỹ. Mục đích của ngày này là tôn vinh những người làm cha, cương vị làm cha, mối quan hệ với cha và ảnh hưởng của người cha trong xã hội.

Có nhiều phiên bản khác nhau về ngày của Cha trên khắp thế giới. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là cách tính dựa vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6.

Vào Ngày của Cha, chúng ta có dịp bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn cũng như sự kính trọng và tình cảm thương yêu dành cho công dưỡng dụng, sinh thành của những bậc làm cha làm mẹ. Ngày này cũng là dịp để bày tỏ tình yêu thương, kính trọng và tri ân với người cha thân yêu, người đã sinh thành, nuôi dưỡng và bảo vệ con cái cũng như khuyến khích người cha thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành với con cái trong cuộc sống.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam là một ngày lễ riêng được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam. Ngày này còn được gọi tắt với tên gọi Ngày Báo chí Việt Nam và diễn ra vào 21/6 hàng năm. Bởi lẽ, số đầu tiên của tờ báo Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xuất bản vào ngày 21/6/1975. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của nền báo chí Cách Mạng tại Việt Nam.

Việc kỷ niệm Ngày Báo Chí Cách Mạng hàng năm tại Việt Nam có mục đích nhấn mạnh và nâng cao trách nhiệm xã hội, vai trò của báo chí trong mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với công chúng. Đồng thời, đây cũng là động lực để tăng cường công cuộc lãnh đạo của Đảng với báo chí.

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra vào ngày 21 tháng 6 hàng năm nhằm mục đích tôn vinh những nhà báo cách mạng, những người đã đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, và tri ân tới các nhà báo đã mang lại nguồn thông tin, kiến thức hữu ích cho nhân dân.

Ngày Quốc tế về Yoga 21/6

Yoga là môn luyện tập kết hợp giữa tinh thần và thể chất, có lịch sử 5000 năm bắt nguồn từ Ấn Độ và hiện nay đã có mặt ở khắp thế giới. Ngày Quốc tế Yoga là ngày được tổ chức vào ngày 21/6 thường niên, kể từ khi bắt đầu vào năm 2015. Ngày quốc tế Yoga được thành lập nhằm khẳng định và tôn vinh những lợi ích mà lại cho sức khỏe của người tập, từ đó khuyến khuyến khích mọi người cùng tập luyện bộ môn này.

Ngày Quốc tế Phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp (26/6)

Ngày 26/6 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy. Đây là sự kiện nâng cao nhận thức của người trên toàn thế giới về những tác hại và cách ngăn ngừa ma tuý.

Vì chỉ thông qua sự đoàn kết và nỗ lực chung của toàn xã hội mới có thể đạt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn ma túy khỏi cuộc sống. Và với danh sách các ngày lễ trong tháng 6, thì Ngày Quốc tế Phòng chống lạm dụng ma túy cũng chính là ngày lễ cuối cùng trong tháng.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Vào ngày 4/5/2001, Thủ nước nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết quyết định số hiệu 72/2001/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28/6 hằng năm để làm Ngày Gia đình Việt Nam. Theo đó, Nhà nước ta chủ trương đề cao mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Đồng thời, trách nhiệm và vai trò của mỗi gia đình cũng được yêu cầu đề cao.

Những sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6

Trong ngày này, Nhà nước sẽ dành sự trân trọng, tôn vinh đối với giá trị cốt lõi tốt đẹp của gia đình. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta về những truyền thống quý báu mà cha ông ta để lại như yêu quê hương, đất nước, đùm bọc, che chở và yêu thương con người.

Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức vào ngày 28/6 hàng năm cũng là dịp để chúng ta tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, nhắc nhở những giá trị truyền thống quý báu của cha ông ta từ ngàn xưa, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu thương con người, đùm bọc, chở che cho nhau.

Ngày Gia đình Việt Nam là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, có văn hóa, duy trì nếp sống văn minh, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt..., lễ hội giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống người Việt.
Những mùa hoa tháng 6

Những mùa hoa tháng 6

Tháng 6 là tháng của những loài hoa tuyệt đẹp như hoa sen, hoa bằng lăng, hoa hướng dương và hoa hồng. Tuy nhiên, không chỉ có những loài hoa truyền thống, tháng 6 còn là thời điểm để chiêm ngưỡng loài hoa Lavender nở rộ tại Đà Lạt. Hãy để tháng 6 trở nên đẹp nhờ màu sắc của những loài hoa tuyệt vời này.
Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Ngày Hạ chí là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm. Cũng là ngày mà Mặt trời chiếu sáng nhiều nhất năm, gần 1/4 phút so với 24 giờ.
Tiếp nhận cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga từ Vương quốc Anh về Việt Nam

Tiếp nhận cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga từ Vương quốc Anh về Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, ngày 18/6, tượng đồng Nữ thần Durga đã về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Những câu nói thú vị về báo chí

Những câu nói thú vị về báo chí

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2024, hãy cùng Tạp chí QLTT điểm qua những câu nói hay về nghề báo chí trong bài viết sau.
Ngày Quốc tế về Yoga 21/6

Ngày Quốc tế về Yoga 21/6

Yoga là môn luyện tập kết hợp giữa tinh thần và thể chất, có lịch sử 5000 năm bắt nguồn từ Ấn Độ và hiện nay đã có mặt ở khắp thế giới.
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam là một ngày lễ riêng được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam. Ngày này còn được gọi tắt với tên gọi Ngày Báo chí Việt Nam và diễn ra vào 21/6 hàng năm. Bởi lẽ, số đầu tiên của tờ báo Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xuất bản vào ngày 21/6/1975. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của nền báo chí Cách Mạng tại Việt Nam.
Vì sao 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Vì sao 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Năm nay, ngày Hạ chí ở Bắc bán cầu rơi đúng vào ngày 21/6. Đây được coi là “ngày dài nhất trong năm”.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận