Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Sáng 8/4, lãnh đạo Công an phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây bán điện thoại giả mạo trên các nên tảng mạng xã hội Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki , lừa đảo khoảng 7000 bị hại tại địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỉ đồng.

"Khi đặt hàng chiếc máy tính bảng Dell XPS chính hãng trên Shopee, tôi đã được cam kết được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Tuy nhiên khi nhận hàng, người giao hàng nói chỉ được phép mở hộp bìa cát-tông bên ngoài, còn hộp điện thoại được bọc một lớp ni lông không được phép mở. Nếu mở hộp, sẽ không được hoàn trả hàng. Vì sản phẩm chỉ có giá trị chỉ hơn 2 triệu đồng và bên bán hàng có ghi cho đổi trả trong vòng 3 ngày, nên tôi đã thanh toán trước khi có cơ hội kiểm tra. Sau khi thanh toán, tôi mở hộp, chỉ thấy nhiều dây sạc, sạc dự phòng và một chiếc điện thoại 'cục gạch' giá rẻ. Khi gọi lại cho người bán, số điện thoại đã bị chặn. Lúc đó tôi mới nhận ra mình đã bị lừa đảo".

Những điện thoại không như những lời quảng cáo "có cánh"

Từ thông tin do các bị hại cung cấp và công tác điều tra trên không gian mạng, tháng 1/2024, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa bán điện thoại di động giá rẻ trên các nên tảng mạng xã hội Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki.

Xác định đây là một đường dây hoạt động lừa đảo có tổ chức trên trên quy mô toàn quốc, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra và đồng chí Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh một chuyên án được xác lập với sự vào cuộc của lực lượng tinh nhuệ đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh.

"Thẻ bảo hành" ... không như cam kết

Từ đây, từng chân tướng kẻ lừa đảo trên không gian mạng dần được hé lộ với thủ đoạn hoạt động tinh vi và chuyên nghiệp, nhất là sự chỉ đạo chặt chẽ từ các đối tượng cầm đầu. Các đối tượng tuyển dụng và đào tạo nhân viên để thực hiện các bước như lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, chạy quảng cáo và tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Phương thức lừa đảo của các đối tượng là đăng tải hình ảnh của điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ hơn rất nhiều so với thực tế, chỉ dao động từ 1.500.000 đồng-2.500.000đ, sau đó giao hàng là sản phẩm giả (gồm các cuộn dây sạc, sạc dự phòng, điện thoại có phím giá rẻ). Sau khi tiếp cận được khách hàng, chúng sẽ nhắn tin để tư vấn sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng, sau khi khách nhận hàng và thanh toán các đối tượng sẽ chặn liên lạc với nạn nhân.

Ngày 26/01/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã huy động 50 cán bộ chiến sỹ, chia thành 9 tổ công tác tiến hành phá một phần chuyên án, tại địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Thanh Hoá, bắt giữ 9 đối tượng. Cầm đầu là Đặng Thị Thêm (Sinh năm 1995, trú tại địa chỉ Phòng 204, số 55 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội cùng chồng Lê Quang Vinh (Sinh năm 1993, trú tại số 10 Lý Tự Trọng, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo này.

Tiến hành khám xét các địa điểm, Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh, thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém phục vụ hoạt động phạm tội.

Khởi tố "bà trùm" Bùi Thị Hương

Mở rộng đấu tranh chuyên án, cơ quan điều tra xác định Đặng Thị Thêm là mắt xích trong đường dây lừa đảo do Bùi Thị Hương (sinh năm 1981, trú tại khu biệt thự thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Trước đó, cuối năm 2022, Đặng Thị Thêm tách ra cùng chồng là Lê Quang Vinh thành lập một đường dây hoạt động lừa đảo riêng.

Ban chuyên án xác định Bùi Thị Hương và đồng bọn đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngày 25/3/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành giai đoạn 2 của cuộc chiến chống tội phạm này.

Tại Hà Nội, phòng Cảnh sát hình sự đã tổ chức 3 mũi trinh sát gồm 50 cán bộ chiến sỹ đồng loạt đánh bắt và khám xét 3 địa điểm quan trọng. Đó là tổng kho hàng của Bùi Thị Hương tại khu đô thị Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội; Toà nhà A3, nơi "trưởng nhóm” Nguyễn Minh Đức (sinh năm 1987, thường trú tại xã Quảng Lãng, Hưng Yên) và cấp dưới làm việc, đặt tại đường Hàm Nghi, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm; và căn hộ của nhóm kế toán Trần Thị Hiền, phụ trách cho Bùi Thị Hương, đặt tại đường Nguyễn Đổng Chi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Trong quá trình khám xét tại kho hàng của Bùi Thị Hương tại khu đô thị Vân Canh, Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện có hàng nghìn hộp điện thoại được sắp kín từ tầng 1 đến tầng 3 của toà nhà, hàng trăm bộ dây sạc, sạc dự phòng và các thiết bị di động giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như IPHONE, SAMSUNG, DELL, VIVO... góc phát trực tiếp (livestream) để bán hàng qua mạng.

Bùi Thị Hương khai nhận từ tháng 6/2022, bắt đầu kinh doanh điện thoại di động trên Shopee nhưng không thành công. Để giải quyết tình hình, Hương đã bàn với Nguyễn Minh Đức về việc thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Hương đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc và chỉ đạo Đức mua hộp đựng và túi ni lông bọc ngoài hộp đựng (gọi là seal) để ghép lại với nhau thành các sản phẩm giả, có trọng lượng tương đương với hàng thật nhằm lừa đảo người mua tin rằng đó là hàng chính hãng.

Triệt phá đường dây này, đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 22 bị can về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành, để tiến hành điều tra vụ án theo quy định, thu giữ 20 máy tính các loại, khoảng 3000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả là công cụ các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

Bước đầu có căn cứ xác định đường dây này hoạt động từ năm 2019 đến nay, ước tính lừa đảo khoảng 7000 bị hại tại địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỷ đồng.

Bùi Thị Hương tại cơ quan điều tra

Theo Cổng TTTĐ Công an Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Khởi tố bị can đối với 12 trường hợp nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc

Khởi tố bị can đối với 12 trường hợp nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5) phê chuẩn, trong hai ngày 25, 26/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tổ chức thi hành lệnh, quyết định tố tụng hình sự theo đúng quy định pháp luật.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp 30/4

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp 30/4

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.
Triệt xóa đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch lớn

Triệt xóa đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch lớn

Ngày 24/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an thành phố Vinh vừa triệt xóa thành công đường dây đánh bạc dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao (qua mạng Telegram), bắt giữ 25 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.
Bắt đối tượng mượn danh quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chiều 24/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Đình Hải (26 tuổi, trú phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết