Phát triển du lịch chợ phiên gắn với làng nghề truyền thống dân tộc thiểu số

Thời gian qua, Lào Cai đã xây dựng, phát triển một số nhóm sản phẩm du lịch đặc thù như: Sản phẩm du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch gắn với di sản, sản phẩm du lịch khám phá văn hóa vùng cao, sản phẩm du lịch gắn với văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp, sản phẩm du lịch gắn với nghề thủ công truyền thống.
Hoà Bình khai thác các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc vào phát triển du lịch Tập trung khai thác thế mạnh của du lịch biển, đảo Việt Nam 204 sự kiện hấp dẫn trong Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh

Để phát triển các sản phẩm du lịch vùng cao, tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn như: Cho vay hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng; chính sách hỗ trợ câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại điểm du lịch địa phương; chính sách, giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động.

Việc phát triển du lịch vùng dân tộc thiểu số đã tạo việc làm, tạo ra thu nhập cho người dân. Từ năm 2021 đến tháng 6/2022 đã giải quyết việc làm cho gần 22.400 lao động, trong đó 12.730 là lao động dân tộc thiểu số, khoảng 8000 lao động được giải quyết việc làm trong lĩnh vực du lịch.

Đối với làng nghề truyền thống, đến hết tháng 10/2021, Lào Cai có 47 nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận, trong đó có 3 nhóm chính, bao gồm: Chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, dệt may… Nhiều làng nghề bước đầu thu hút khách du lịch và có nhiều tiềm năng khai thác như: Nấu rượu, may thêu thổ cẩm, đan lát, chạm khắc bạc…

Phát triển du lịch chợ phiên gắn với làng nghề truyền thống dân tộc thiểu số

Qua đánh giá, một số chợ phiên đã là điểm đến nổi tiếng, được tạp chí nước ngoài đánh giá cao. Tuy nhiên, một số chợ phiên đang bị mai một về bản sắc văn hóa; các chợ phiên đều tương đồng nhau, chưa có sự khác biệt; hình thức tổ chức sản xuất của nghề thủ công truyền thống chủ yếu là hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ, chưa trở thành làng nghề. Các hộ dân tham gia sản xuất chưa có kỹ năng phục vụ khách hàng.

Phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển các sản phẩm du lịch có sự tham gia trực tiếp của người dân là giải pháp đúng đắn, thiết thực nhằm nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân vùng cao, thúc đẩy kinh tế vùng nông thôn phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khôi phục các đường bay thường lệ đến Trung Quốc từ ngày 8/1

Khôi phục các đường bay thường lệ đến Trung Quốc từ ngày 8/1

Kể từ ngày 08/01/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các Hiệp định hàng không song phương.
Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 5/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.
Lễ khai Ấn đền Trần năm 2023 diễn ra từ ngày 01-06/02

Lễ khai Ấn đền Trần năm 2023 diễn ra từ ngày 01-06/02

Thông tin trên được UBND TP Nam Định thông báo tại buổi họp báo Lễ khai Ấn đền Trần năm 2023 vừa diễn ra chiều 05/01.
Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch năm 2023

Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch năm 2023

Năm 2023, ngành Du lịch đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỉ đồng.
208.000 lượt khách du lịch đến Hà Nội dịp Tết dương lịch 2023

208.000 lượt khách du lịch đến Hà Nội dịp Tết dương lịch 2023

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 31/12/2022 đến ngày 2/1/2023), Hà Nội đón 208.000 lượt khách du lịch, đạt tổng thu từ khách du lịch khoảng 779 tỷ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận