Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá vật liệu xây dựng
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra ngày 15/4, trước kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới biến động giá vật liệu xây dựng tới tiến độ thi công, đầu tư các công trình dự án giao thông.
Theo đó, tại Công văn số 2360/VPCP-CN, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông.
Giá nhiên vật liệu xây dựng leo thang ảnh hưởng tới các công trình giao thông trọng điểm, trước tình hình này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành có giải pháp quản lý, bình ổn |
Riêng Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng đề nghị chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, các cơ quan liên quan nghiên cứu các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, nghiên cứu ban hành, điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách theo thẩm quyền về cơ chế chính sách quản lý giá nhiên, vật liệu xây dựng; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền.
Đối với các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng chỉ đạo, các cơ quan xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu theo quy định và khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông nói chung và các dự án giao thông trọng điểm quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu... tiếp tục đẩy nhanh triển khai thi công xây dựng các dự án.
Cùng với đó, chủ động nguồn vật tư, vật liệu phục vụ xây dựng công trình bảo đảm tiến độ các dự án công trình giao thông tuân thủ hợp đồng đã ký và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan trong việc nghiên cứu giải pháp, cơ chế chính sách cần thiết để quản lý, bình ổn giá nhiên, vật liệu xây dựng.
Trước đó, nhiều nhà thầu các công trình giao thông, nhất là cao tốc Bắc - Nam, phản ánh giá nhiên vật liệu từ xi măng, sắt thép, xăng dầu... tăng liên tục khiến các gói thầu "đội giá" đến 30% so với giá trúng thầu.
Trong khi đó, các gói thầu đều tính chi phí dự phòng 5-6% cho phần trượt giá và các chỉ số giá chưa được các địa phương công bố kịp thời, chưa phù hợp với biến động thực tế. Việc này khiến họ vô cùng khó khăn, ảnh hưởng tới thi công các dự án công trình giao thông trọng điểm.
Ngành giao thông đang đầu tư loạt dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam dài 729 km, thời gian thi công đến năm 2025 để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam...