Phụ tải điện toàn quốc tiếp tục ở mức cao, huy động linh hoạt các nguồn điện

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho hay các nhà máy thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế đã được linh hoạt huy động, đồng thời đảm bảo công suất khả dụng để đáp ứng cao điểm nắng nóng khu vực miền Bắc.

* Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành công trình đường dây 500 kV mạch 3 vào dịp Quốc khánh 2/9

Theo thống kê của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia, tính từ đầu năm đến nay, phụ tải điện toàn quốc tăng trưởng khoảng 11.3% so với cùng kỳ năm 2023 Trong đó, phụ tải miền Bắc ghi nhận đạt 474.7 tr.kWh; Phụ tải miền Trung ghi nhận đạt 85.2 tr.kWh; Phụ tải miền Nam + EDC ghi nhận đạt 364.2 tr.kWh.

Sản lượng trung bình ngày là 924 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 9.5 tr.kWh. Công suất cực đại trong tuần đạt 46298.4 MW, cao hơn 765.7 MW so với tuần trước.

Huy động hợp lý các nguồn điện

Các nhà máy thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế đã được linh hoạt huy động, đồng thời đảm bảo công suất khả dụng để đáp ứng cao điểm nắng nóng khu vực miền Bắc. Trong tuần vừa qua, đã tăng khai thác tối đa các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bản Chát – Huội Quảng và các nhà máy thuỷ điện đang xả để đưa mức nước các hồ về mức nước trước lũ áp dụng trong thời kỳ lũ chính vụ (đáp ứng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/06/2019). Thuỷ điện tại khu vực miền Trung, niềm Nam được huy động theo tình hình thủy văn thực tế và mực nước kế hoạch tháng để đảm bảo cung ứng điện.

Hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 2

Sản lượng thuỷ điện trung bình ngày trong tuần vừa qua đạt khoảng 390.6 tr.kWh.

Sản lượng nhiệt điện trung bình ngày trong tuần qua đạt khoảng 363.6 tr.kWh; không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than.

Sản lượng khí trung bình ngày trong tuần đạt khoảng 52.0 tr.kWh, huy động để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí.

Sản lượng năng lượng tái tạo (không tính thuỷ điện) trung bình ngày trong tuần khoảng 103.3 tr.kWh, trong đó nguồn gió là 31.3 tr.kWh; được huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Bên cạnh đó, huy động nhà máy nhiệt điện Ninh Bình theo nhu cầu hệ thống, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 huy động các tổ máy bằng nhiên liệu khí LNG tái hóa theo nhu cầu hệ thống và cam kết tiêu thụ.

Trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV dọc trục trong tuần qua theo chiều từ miền Bắc vào miền Trung, miền Nam và đảo chiều ngược lại trong các khung giờ ban ngày khi năng lượng tái tạo phát cao (khoảng từ 9h-15h). Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh và cung đoạn Trung - Nam.

Công tác vận hành hệ thống điện thời gian tới

Theo dự báo, tuần tới nền nhiệt độ tuy có giảm nhưng vẫn duy trì ở mức trên 30 độ C, do đó, nhu cầu điện vẫn duy trì ở mức cao. Các nhà máy thủy điện tiếp tục được khai thác, vận hành linh hoạt theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 07-2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo Quy trình liên hồ.

Huy động các nhà máy nhiệt điện than theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, quán tính hệ thống và chất lượng điện áp.

Huy động các nhà máy tuabin khí theo theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, chất lượng điện áp và yêu cầu vận hành an toàn, ổn định của các mỏ khí theo đề nghị của PV GAS.

Huy động cao nhất có thể NLTT theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện.

Tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thử nghiệm.

Để hệ thống điện đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải điện, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống của nhân dân, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, nhu cầu phụ tải, tăng cường công tác dự báo về công suất phụ tải và xây dựng phương án vận hành phù hợp nhằm ứng phó với các tình huống cực đoan đồng thời phối hợp chặt chẽ với trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia trong công tác vận hành, đảm bảo an toàn, an ninh cung cấp điện. Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Siêu thị tăng dự trữ, cung ứng dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân

Siêu thị tăng dự trữ, cung ứng dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân

Đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân tăng cao khi mưa bão lớn, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với trước.
Hà Nội: Bảo đảm đủ nguồn thực phẩm thiết yếu trong mọi tình huống

Hà Nội: Bảo đảm đủ nguồn thực phẩm thiết yếu trong mọi tình huống

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành văn bản số 4300/SCT-KHTCTH yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án bảo đảm an toàn trong cung ứng, sử dụng điện cũng như cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu.
Bộ Công Thương triển khai công tác ứng phó bão số 3 với phương châm “04 tại chỗ”

Bộ Công Thương triển khai công tác ứng phó bão số 3 với phương châm “04 tại chỗ”

Thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của siêu bão Yagi, sáng ngày 6/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia NSMO cùng các đơn vị về các công tác phòng chống bão.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa trên địa bàn một số địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa trên địa bàn một số địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024

Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương: Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở 61 địa phương trên cả nước

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở 61 địa phương trên cả nước

Theo Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng qua tăng 8,6% và tăng ở 61 địa phương.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Xuất nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) các tỉnh vùng Tây Nguyên” tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024

Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành công điện về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận