Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thời gian gần đây, lực lượng QLTT cả nước đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, phòng và chống dịch tả lợn châu Phi, qua đó, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm. Thời gian tới, để công tác đạt hiệu quả hơn nữa, lực lượng QLTT cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.
Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, Chính phủ ra Chỉ thị quyết liệt phòng, chống Ngăn chặn gần 1,8 tấn lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi đang vận chuyển vào Bắc Giang

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp. Bệnh dịch đã xảy ra tại hơn 2.200 xã của 57 tỉnh, thành phố. Số heo bị tiêu hủy lên hơn 230.000 con, gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng lo ngại, theo nhận định của các cơ quan chức năng dịch tả lợn châu Phi tiếp tục có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ chăn nuôi. Vấn đề cung cầu thực phẩm cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng, nhất là vào dịp cuối năm và khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Nắm bắt tình hình dịch bệnh, ngay từ ngày 20/2/2019, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành Công văn số 325/TCQLTT-CNV về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi vẫn tiếp tục lây lan tại Việt Nam và chưa có dấu hiệu dừng lại, ngày 8/3/2019 Tổng cục QLTT tiếp tục có công văn số 452/TCQLTT-CNV yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Đây là chiến dịch dài hơn, nhằm đôn đốc Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh lợn, thịt lợn và các sản phẩm từ lợn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Tổng cục QLTT yêu cầu và đề nghị các địa phương có dịch và các tỉnh lân cận cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn Châu Phi trong tỉnh và lây lan sang các tỉnh lân cận.

Quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục QLTT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch, Cục QLTT 63 tỉnh, thành phố đã và đang đồng loạt tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn.

Trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Lực lượng QLTT Hà Giang kiểm tra xe ô tô tải, phát hiện và tiêu hủy 310kg động vật là lợn được thu mua, vận chuyển từ vùng đã được công bố có dịch

Gần đây nhất, ngày 17/11, Đội số 1 - Cục QLTT Hà Giang khám xe ô tô tải biển kiểm soát 23H 00447 đang dừng đỗ tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Kết quả khám phát hiện 310kg động vật là lợn. Chủ hàng là ông Phạm Xuân Quý, trú tại thôn Dương Hồi, Yên Thắng, Nam Định.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ông Quý khai nhận, toàn bộ số động vật lợn trên được mua từ xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (là vùng đã được công bố dịch Tả lợn Châu Phi) vận chuyển về thành phố Hà Giang để bán. Ông Phạm Xuân Quý thừa nhận việc không chấp hành quy định về chống dịch bệnh động vật trên cạn. Trước vi phạm trên, Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm dưới sự giám sát, hướng dẫn của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, đầu tháng 9/2021, Đội số 6 - Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với lực lượng liên ngành của tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh thịt lợn do bà Nguyễn Thị Loan làm chủ. Địa chỉ tại Tổ dân phố Hợp Tiến, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số hàng hóa gồm thịt lợn (đã cắt thành khổ được chứa trong tủ bảo quản) và 01 con lợn (không có đầu, đã bị tím tái vùng mông, bụng...) có tổng trọng lượng là 517 kg; toàn bộ số thịt lợn có dấu hiệu mang mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi, bệnh tai xanh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu và đề nghị cơ quan chuyên môn xét nghiệm; kết quả các mẫu thịt lợn trên dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra đã thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Loan về hành vi mua bán sản phẩm động vật mang mầm bệnh, đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ số thịt lợn nêu trên ngay trong ngày.

Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Lực lượng QLTT Bắc Giang phát hiện, xử phạt cơ sở chứa số lượng lớn thịt lợn qua giết mổ mang mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi

Cũng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ngày 28/6, trên đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn thuộc địa phận phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bắc Giang kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-600.57 do ông Hoàng Văn Ngàn, địa chỉ xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển.

Quá trình kiểm tra, Đoàn phát hiện trên xe đang vận chuyển 29 con lợn thịt, tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn. Toàn bộ số lợn trên xe không có giấy tờ kiểm dịch theo quy định. Đoàn kiểm tra đã gửi mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Qua đấu tranh, lái xe khai nhận số lợn trên được thu mua vận chuyển từ tỉnh Vĩnh Phúc về tỉnh Bắc Giang tiêu thụ. Đoàn kiểm tra đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Ngàn. Đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh nêu trên.

Trong những tháng cuối năm, để công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt lợn vào dịp Tết Nguyên đán, Tổng cục QLTT tiếp tục yêu cầu các Cục QLTT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ đầu mối, chợ trung tâm, trung tâm thương mại, các tuyến, địa bàn trọng điểm đường bộ, đường biển, đường sắt; kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Mặt khác, xử lý tiêu huỷ toàn bộ lợn, sản phẩm lợn vận chuyển, kinh doanh trái phép, không rõ nguồn gốc và nghi vấn đến từ nguồn dịch; trước khi tiêu huỷ, lực lượng QLTT phải phối hợp với cơ quan kiểm dịch, Thú y để lấy mẫu xét nghiệm bệnh.

Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Để công tác phòng, chống hiệu quả dịch tả lợn châu Phi đạt hiệu quả hơn nữa, lực lượng QLTT cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc, ăn thịt lợn mắc bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Tại cuộc họp báo ngày 5/5, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đơn vị này đã lập kế hoạch kiểm tra, danh sách thành viên của đoàn và gửi công văn cho các bộ, ngành liên quan để cử người.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình