Quy hoạch toàn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có 41 ga

Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vừa trình Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo giữa kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Quy định mới về tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án lưới điện vì lợi ích quốc gia, công cộng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII phải khả thi, đồng bộ, tổng thể, hiệu quả Ngành Công Thương công bố các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản Phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn là 23,28 triệu tấn/năm

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến, ga trên tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/ thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh). Phạm vi nghiên cứu đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo tư vấn, trục hành lang Đông Tây có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai.

Mặt khác, khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến này ước tính là 16 đôi/ngày đêm đối với tàu khách; 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa và 23,28 triệu tấn/năm đối với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa).

Do vậy, tư vấn đề xuất định hướng quy hoạch tuyến khổ 1.435mm, điện khí hóa; là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế Vmax=160km/h.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; Có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

Tư vấn cũng đề xuất hướng tuyến, quy hoạch ga khi qua các tỉnh, thành phố. Trong đó, tại Lào Cai, tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Lào Cai của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đi theo bờ bắc của sông Hồng về hướng đông nam, đến xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) đặt ga Thái Niên mới.

Tuyến đường tiếp tục đi theo hướng đông nam, vượt đường sắt hiện tại và sông Hồng để vào địa phận xã Sơn Hải, sau đó tuyến đi song song bên phải đường bộ cao tốc đến hết địa phận tỉnh Lào Cai qua xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) và các xã Cam Cọn, Tân Thượng, Tân An huyện Văn Bàn.

Chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 62,5km. Tổng cộng bố trí 5 ga: Lào Cai, Bảo Hà, Sơn Hải, Thái Niên, Cam Cọn.

Tại địa phận TP Hải Phòng, tuyến đường sắt đi qua có tổng chiều dài là 73,06km (tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện dài 47,48km, tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 13,47km, tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 5,27km, tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 6,84km). Tổng cộng bố trí 6 ga: Nam Hải Phòng, Nam Đình Vũ, Đình Vũ, ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn, ga Tân Viên.

Cụ thể, từ ranh giới với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) với huyện An Lão (TP Hải Phòng), hướng tuyến đi về phía đông nam, vượt qua lối ra vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL10, đi dọc theo đường cao tốc về phía nam đến xã Tân Viên (huyện An Lão) bố trí ga Tân Viên.

Ra khỏi nhà ga Tân Viên, hướng tuyến giao cắt với đường tỉnh 362, đi sát và dọc đường cao tốc về phía đông nam, vào địa phận huyện Kiến Thụy. Hướng tuyến vượt qua đường tỉnh 394, đường tỉnh 363, đường tỉnh 361, vượt qua sông Đa Độ đến khu vực xã Đại Đồng và xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, bố trí ga Nam Hải Phòng.

Từ ga Nam Hải Phòng, sẽ kết nối với các cảng biển. Theo đó, hướng tuyến đi dọc đường cao tốc về phía đông bắc, đến địa phận quận Hải An, qua nút giao Tràng Cát hướng tuyến rẽ phải về phía đông, bám theo bên phải của đường Tân Vũ - Lạch Huyện, bố trí ga Nam Đình Vũ tại phường Đông Hải, quận Hải An.

Từ đây tuyến đi tiếp về phía đông, bám sát phía nam đường Tân Vũ - Lạch Huyện qua thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải), hướng tuyến rẽ phải đi về phía cảng Lạch Huyện. Bố trí ga cảng Lạch Huyện tại khu vực bến số 3 đến bến số 6 trong khu vực cảng Lạch Huyện.

Từ ga Nam Hải Phòng sẽ có tuyến nhánh, rẽ phải đi về phía nam bám sát bên trái của đường bộ cao tốc ven biển quy hoạch, vượt qua đường tỉnh 402, 361; Rẽ phải đi về phía tây nam đến gần khu vực sông Văn Úc, tại khu vực xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy), sau đó rẽ trái đi vào cảng Đồ Sơn. Tại đây bố trí ga Nam Đồ Sơn thuộc khu vực xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy.

Từ ga Nam Đình Vũ, có tuyến đường nhánh vào cảng Đình Vũ, hướng đi về phía nam dọc theo đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện, sau đó rẽ trái đi dưới đường Tân Vũ - Lạch Huyện, đi dọc theo đường tỉnh 356 đến khu vực phường Đông Hải, quận Hải An, bố trí ga Đình Vũ.

Còn tại địa phận tỉnh Quảng Ninh, từ ga Nam Hải Phòng một nhánh sẽ đi về phía bắc để kết nối xuống ga Hạ Long và kết nối xuống cảng Cái Lân. Tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài khoảng 35,54km (tuyến xây dựng mới 24,87km, tuyến đường sắt hiện tại 10,67km). Tổng cộng bố trí 5 ga: Hạ Long, Cái Lân, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Quy hoạch toàn tuyến có 41 ga

Tư vấn đề xuất, trên toàn tuyến có 41 ga. Trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

Tư vấn lập quy hoạch đề xuất tuyến có 5 ga lập tàu chính, trong đó ga Lào Cai là ga lập tàu khách, tàu hàng và là ga giao tiếp liên vận quốc tế (Ảnh: minh họa).

Trong đó, ga Lào Cai là ga lập tàu khách và lập tàu hàng suốt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tàu khu đoạn Lào Cai - Hà Nội; là ga giao tiếp liên vận quốc tế với ga Hà Khẩu Bắc của đường sắt Trung Quốc.

Ga Yên Thường là ga lập tàu khách và tàu hàng khu đoạn Yên Thường - Lào Cai và Yên Thường - Nam Hải Phòng, ngoài ra ga Yên Thường còn có chức năng là ga lập tàu khu đầu mối Hà Nội cho các tuyến phía Bắc như Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hạ Long - Cái Lân.

Ga Nam Hải Phòng lập tàu khách và tàu hàng đi suốt tuyến như ga Lài Cai đồng thời lập tàu khu đoạn khách và hàng cho đoạn Hải Phòng - Yên Thường và tàu khu đoạn ngắn Nam Hải Phòng - Hạ Long - Cái Lân.

Ga Hạ Long là ga lập tàu khách đoạn ngắn Hạ Long - Hải Phòng; ga Cái Lân lập tàu hàng đoạn ngắn cho đoạn Hải Phòng - Cái Lân.

Trên toàn tuyến có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương.

Ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng bao gồm 4 ga: ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận) gồm: Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Cũng theo tư vấn, tuyến mới đảm nhận công tác chở khách trong hành lang Đông Tây, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa các địa phương dọc tuyến, theo mô hình khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa để tổ chức vận tải. Còn đường sắt hiện có khổ 1.000mm đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến, tổ chức vận tải theo mô hình tuyến chuyên hàng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Tính chung 10 tháng năm 2024, IIP ước tính tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 0,5%).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Chiều 11/11, tiếp tục Chương trình Quốc hội Kỳ họp thứ 8, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến thuốc lá điện tử, quản lý ngành dược và mỹ phẩm.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Xác định tính quan trọng, cấp thiết của các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN và EVNNPT quyết liệt triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 500/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Chiều ngày 30/10/2024, bên lề Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 (FII-8), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu trên 3 tỷ USD.
Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (Hiệp định CEPA).
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu (NK) thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch NK khoảng 839,1 triệu SGD, giảm 4,51% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận