Thương mại điện tử đóng vai trò không thể thiếu trong chiến lược phát triển xuất khẩu

Thông tin trên được đưa ra tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức ngày 27/6, tại Hà Nội.
Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới (Phần 1) Xử phạt 30 triệu đồng doanh nghiệp không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền Cục QLTT Bình Định kiểm tra, xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Tại Diễn đàn, Đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò không thể thiếu trong chiến lược phát triển xuất khẩu, đặc biệt trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hơn nữa, việc áp dụng các nền tảng TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường quốc tế nhanh chóng, hiệu quả mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thương mại điện tử đóng vai trò không thể thiếu trong chiến lược phát triển xuất khẩu
Thương mại điện tử đóng vai trò không thể thiếu trong chiến lược phát triển xuất khẩu

Theo Kế hoạch phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2026-2030, ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số (Cục TMĐT và Kinh tế số) cho biết, mục tiêu của Kế hoạch là đẩy mạnh liên kết vùng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhằm tối đa hóa thế mạnh của từng vùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các khóa đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến hoàn toàn miễn phí, do vậy các doanh nghiệp có nhu cầu có thể đăng ký với Cục để tham gia các chương trình đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới, qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế.

Theo thống kê của Amazon, hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD, tăng gần gấp 10 lần. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đặt ra những khó khăn, thách thức, cũng như những vấn đề trong việc thực thi, thực tiễn hay các vấn đề về hành lang pháp lý đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Do vậy, “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” là cơ hội để trao đổi, đề xuất cập nhật các thông tin và chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm để có thể giúp cho lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển bền vững, ổn định và thông qua đó giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, tiếp cận tốt hơn với thị trường nước ngoài.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến 2030 đặt ra một số mục tiêu như: Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7%/năm và tăng trưởng nhập khẩu từ 5-6%/năm; cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý.

Về mặt thị trường, chiến lược cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu thị trường châu Âu đạt 17% kim ngạch xuất khẩu, còn châu Á đạt 50%, châu Mỹ đạt 32-22%...

Song song đó, vẫn duy trì những mặt hàng xuất khẩu có lợi thế như: dệt may, da giày, tuy nhiên trong những mặt hàng đó phải thúc đẩy gia tăng giá trị.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Trần Thanh Hải cho rằng, việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như: tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương mà có thể phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, bên cạnh đó, là phát triển logistics hỗ trợ cho xuất nhập khẩu.

Vì vậy, ông Trần Thanh Hải khẳng định: “Thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới”.

Liên quan đến phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới, ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling thông tin, doanh nghiệp này đang phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đào tạo khoảng 10.000 nhân lực cho các doanh nghiệp về TMĐT xuyên biên giới trong vòng 5 năm nhằm nâng cao kỹ năng bán hàng, đồng thời Amazon cung cấp các giải pháp để doanh nghiệp có thể đăng ký và bảo hộ được thương hiệu cũng như có những công cụ giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu ngay trên nền tảng này.

“Kinh nghiệm từ những thương hiệu lớn cho thấy cần bán những sản phẩm mà khách hàng cần, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa để đạt được tiêu chuẩn của thị trường cũng như tập trung xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để tiến tới một nền tảng kinh doanh lâu dài," ông Phạm Khắc Toàn khuyến nghị thêm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đề xuất quy định, chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo phương thức truyền thống, được phép kinh doanh thêm trên thương mại điện tử.
Cúng dường qua mã QR, ví điện tử ngày càng phổ biến

Cúng dường qua mã QR, ví điện tử ngày càng phổ biến

Ngày 26/6, Bộ Tài chính vừa có báo cáo Kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử-văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023.
Quy định về dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ

Quy định về dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ

Chính phủ ban hành Nghị định 68/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ.
Hoàn thiện các quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng

Hoàn thiện các quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng

Chính phủ giao Bộ VHTTDL hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, bảo đảm quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc thù của loại hình quảng cáo trên môi trường mạng, quảng cáo xuyên biên giới, các chế tài nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, chống thất thu thế, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 25/6 (giờ địa phương), tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của WEF, với chủ đề "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo tại các nước đang phát triển".
Lịch sử hình thành mã QR

Lịch sử hình thành mã QR

Những mã QR hình vuông vô cùng phổ biến và hiện diện khắp nơi hiện nay thực ra đã được phát minh bởi một kỹ sư người Nhật Bản cách đây 30 năm.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

Xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

Theo Microsoft, gần đây xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi. Cục an toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dùng nên thận trọng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận