Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới (Phần 1)

Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT và KTS), Bộ Công Thương và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam 39 công ty lừa đảo xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt Nam chú ý giao dịch Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới Mời tham dự Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 – Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”

Gần hai nghìn doanh nghiệp được đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngày 8 tháng 6 năm 2022, Cục TMĐT và KTS cùng Amazon Global Selling (AGS) Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Với sự kết nối hiệu quả từ Cục TMĐT và KTS và AGS Việt Nam, các doanh nghiệp đã tự tin chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới

Chương trình “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới cho khoảng 10.000 doanh nghiệp trong 5 năm (từ năm 2022 đến 2026), từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Tính từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 12 năm 2023, Chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới – Kỷ nguyên bứt phá” đã đạt được một số kết quả khả quan. Theo đó, năm 2022, tổ chức được 9 khóa học tại 6 tỉnh thành, gồm: Hà Nội (3 khóa), thành phố Hồ Chí Minh (2 khóa), Đà Nẵng, Ninh Bình, Hải Phòng và Đồng Nai, với 1200 doanh nghiệp tham gia. Năm 2023, tổ chức được 5 khóa học tại 4 tỉnh thành, gồm: thành phố Hồ Chí Minh (08 tháng 03); Đà Nẵng (30 tháng 6); Hà Nội (10 tháng 8), Bến Tre (24 tháng 8) và thành phố Hồ Chí Minh (21 tháng 12) với sự tham gia của 628 doanh nghiệp.

Theo ghi nhận, doanh nghiệp tham gia các khóa đào tạo năm 2023 đã có hiểu biết, sự sẵn sàng cao hơn và được trang bị các kiến thức nền tảng về thương mại điện tử xuyên biên giới và mô hình bán hàng toàn cầu của Amazon, phù hợp hơn với các tiêu chí của thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon. Chương trình nhận được sự chú ý của truyền thông, báo chí trong nước, ghi nhận nỗ lực của iDEA và AGS Việt Nam trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới.

Triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) với AGS, Cục TMĐT và Kinh tế số giao Trung tâm Phát triển thương mại điện tử là đơn vị trực tiếp thực hiện, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình vươn tới thị trường toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Trao đổi trong Phiên thảo luận tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) cho biết, trong hai năm triển khai giai đoạn 1 của MOU, với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Cục TMĐT và KTS, EcomViet đã tổ chức thành công 13 khoá đào tạo trực tiếp, 02 khoá đào tạo trực tuyến cho hàng nghìn doanh nghiệp, nhà bán hàng trên cả nước. Thông qua những hoạt động đào tạo, kết nối, hàng trăm doanh nghiệp đã và đang chuyển mình, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng có được để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu xuyên biên giới thông qua TMĐT.

34% doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí để được tiếp tục đồng hành

Theo thống kê của Amazon, 34% trong số gần hai nghìn doanh nghiệp đã được đào tạo về TMĐT xuyên biên giới đáp ứng các tiêu chí để tiếp tục được tư vấn và đồng hành. Trong số đó có 30% các doanh nghiệp đang trong quá trình chuẩn bị và tính đến tháng 4/2024 có 5 doanh nghiệp đã tham gia TMĐT xuyên biên giới với Amazon, trong đó có 2 doanh nghiệp ngành hàng trà, 02 ngành hàng quà tặng và 1 ngành hàng gia dụng.

Tuy nhiên, Amazon cũng chỉ ra thách thức trong việc thu hút các doanh nghiệp tiềm năng tới các hội thảo đào tạo đang hạn chế do nguồn doanh nghiệp tiềm năng thu hẹp dần. Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng doanh nghiệp tham gia hội thảo chưa có độ sẵn sàng cao, khiến hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới còn hạn chế. Khó khăn của doanh nghiệp nằm ở nguồn lực nội tại, nhân sự, kỹ năng xuất khẩu và kỹ năng TMĐT, cần nhiều thời gian để chỉnh sửa sản phẩm cho phù hợp với thị trường thế giới, v.v...

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và hỗ trợ thành công các doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới với Amazon, Cục TMĐT và KTS và AGS xây dựng Chương trình hợp tác giai đoạn 2 từ 2024 – 2026, trong đó tăng cường sự tham gia của các hiệp hội ngành nghề, lựa chọn các doanh nghiệp trong top ngành hàng tiềm năng, hỗ trợ chuyên sâu giúp các doanh nghiệp này thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, đưa hàng Việt tới thị trường toàn cầu thông qua Amazon.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì các hoạt động đào tạo của Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với nội dung được cải tiến, phù hợp với đối tượng doanh nghiệp; Tổ chức các khóa Đào tạo trực tuyến, tư vấn chuyên sâu cho các doanh nghiệp đã tham gia các chương trình đào tạo cơ bản, giúp tăng tính sẵn sàng của doanh nghiệp tham gia TMĐT xuyên biên giới...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người dân, doanh nghiệp phải được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại

Người dân, doanh nghiệp phải được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại

Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số yêu cầu yêu cầu các bộ, các ngành, các địa phương tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" để kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bộ Công Thương đang đánh giá tác động của sàn thương mại điện tử Temu

Bộ Công Thương đang đánh giá tác động của sàn thương mại điện tử Temu

Chiều 23/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý 3. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã trả lời câu hỏi liên quan tới việc quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt gần đây là sự xuất hiện của sàn Temu.
Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử

Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến

Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Gogolook - nhà cung cấp các dịch vụ chống gian lận sử dụng công nghệ AI, những vụ lừa đảo xảy ra tại Malaysia trong vòng một năm qua đã để lại thiệt hại lên tới con số 12,8 tỷ USD, tương đương khoảng 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.
Cảnh báo về chiến dịch tấn công có chủ đích vào các hệ thống quan trọng

Cảnh báo về chiến dịch tấn công có chủ đích vào các hệ thống quan trọng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia ghi nhận các chiến dịch tấn công nhắm vào các tổ chức và doanh nghiệp với mục tiêu chính là tấn công mạng, đánh cắp thông tin và phá hoại hệ thống.
Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã ban hành yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Liên tiếp các vụ rò rỉ dữ liệu qua hệ thống camera giám sát: Nguy cơ hiện hữu

Liên tiếp các vụ rò rỉ dữ liệu qua hệ thống camera giám sát: Nguy cơ hiện hữu

Trong thời đại công nghệ số, camera giám sát đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, từ bảo vệ an ninh cho đến quản lý hoạt động. Tuy nhiên, sự phổ biến của công nghệ này cũng đi kèm với những rủi ro đáng kể về lộ lọt dữ liệu và mất an toàn thông tin, đặt ra thách thức lớn cho cả thế giới và Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ camera và kết nối internet đã mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng tạo ra những lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.
Phát hiện hơn 125 nghìn website giả mạo cơ quan, sàn thương mại điện tử, thương hiệu lớn lừa đảo người dùng

Phát hiện hơn 125 nghìn website giả mạo cơ quan, sàn thương mại điện tử, thương hiệu lớn lừa đảo người dùng

Hàng loạt các website của cơ quan, tổ chức tài chính ngân hàng, các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp lớn, nhà mạng...bị đối tượng xấu giả mạo để lừa đảo. Trong số 55 trang web giả mạo thương hiệu doanh nghiệp, có đến gần một nửa thuộc lĩnh vực thương mại điện tử...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận