Thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam

Tiếp nối thành công của sự kiện diễn ra 02 ngày trước đó tại Hà Nội, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” đã được tổ chức tại TP.HCM ngày 24 tháng 5 năm 2024.
39 công ty lừa đảo xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt Nam chú ý giao dịch Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới Mời tham dự Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 – Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”

Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Nguyễn Thị Minh Huyền (áo trắng, thứ 4 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Sở Công Thương TP. HCM; Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM và Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam

Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) - Bộ Công Thương đồng tổ chức cùng Amazon Global Selling Việt Nam; với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS; ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và sự hiện diện của hơn 700 đại diện đến từ các hiệp hội ngành hàng, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp, đơn vị, doanh nhân quan tâm về xuất khẩu trực tuyến.

Phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh, “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục TMĐT và KTS (Bộ Công Thương) với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua TMĐT. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục TMĐT và KTS và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.

Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Nguyễn Thị Minh Huyền phát biểu khai mạc Hội nghị

Chia sẻ cụ thể với các doanh nghiệp khu vực phíaNam, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền đánh giá, với lợi thế hạ tầng công nghệ thông tin có tính sẵn sàng cao, nguồn nhân lực về TMĐT chất lượng, hệ thống hạ tầng logistics phát triển, các doanh nghiệp của chúng ta hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm gỗ nội thất, ngành hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm đặc sản địa phương.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cũng chỉ ra rằng, cũng giống như các doanh nghiệp phía Bắc, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Nam vì một số nguyên nhân như: Thiếu thông tin về xu hướng và các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế.

Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, Lãnh đạo Cục TMĐT và KTS đề nghị, tại Hội nghị này, các đại biểu, chuyên gia tập trung chia sẻ, thảo luận về: Xu thế TMĐT trên thế giới đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn TMĐT Amazon, trong đó, tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động TMĐT xuyên biên giới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế; Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao toàn diện năng lực triển khai TMĐT xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp chuyên sâu cho các nhóm ngành hàng phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ qua TMĐT; tối ưu chi phí; ứng dụng công nghệ số; cải thiện vấn đề logistics, thanh toán quốc tế; v.v....

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền tin tưởng, cùng với sự kiện được tổ chức tại Hà Nội 02 ngày trước đó, Hội nghị được tổ chức tại TP. HCM ngày hôm nay sẽ góp phần giúp gần 1.500 doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuyên sâu, nâng cao kiến thức, năng lực và hiệu quả trong hành trình đưa hàng Việt Nam cất cánh trên thị trường tiêu dùng thế giới, từ đó, có những đóng góp thiết thực cho công cuộc chuyển đổi số và phát triển TMĐT trên cả nước.

TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của AccessPartnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Nhận định về tình hình phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và kinh nghiệm sản xuất phong phú, có nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng và độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Theo đó, ông bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu”.

Theo ông Gijae Seong, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách hàng quốc tế. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon. Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, theo Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Tọa đàm mở rộng cơ hội xuất khẩu TMĐT cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam với sự tham dự của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS); Ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) và Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình vươn tới thị trường toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới, ngày 8 tháng 6 năm 2022, Cục TMĐT và KTS đã ký MOU với Amazon Global Selling Việt Nam về việc triển khai sáng kiến “TMĐT Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Ghi nhận về nỗ lực của hai Bên trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của MOU, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ: “Hai năm triển khai sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Cục TMĐT và KTS cùng Amazon Global Selling, nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Qua chương trình, chúng tôi đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon”.

Chia sẻ về giai đoạn 2 của Chương trình, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (đơn vị được Cục TMĐT và KTS giao trực tiếp triển khai thực hiện MOU) cho biết, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling Việt Nam để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh. “Chúng tôi sẽ cùng với Amazon hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới”, ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ.

Trong khuôn khổ MOU, Hội nghị TMĐT xuyên biên giới năm 2024 khởi động triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”.

Chương trình nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam (Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ, Hiệp hội Xuất khẩu Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Tinh dầu, Hương liệu, Mỹ phẩm Việt Nam và Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam cùng nhiều tổ chức khác…) tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước, từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và tự tin tham gia hành trình xuất khẩu trực tuyến.

Với nỗ lực chung tay của Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS), các hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam, Chương trình kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số của Việt Namthời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

8 tháng năm 2024, cả nước thu hút được hơn 20,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

8 tháng năm 2024, cả nước thu hút được hơn 20,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sau khi thay đổi ngày tổng hợp số liệu sang cuối tháng báo cáo, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 8 tháng năm 2024 đạt hơn 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông trùm dầu mỏ và bán lẻ Thái Lan hướng đến mục tiêu mở rộng hơn nữa tại Campuchia

Ông trùm dầu mỏ và bán lẻ Thái Lan hướng đến mục tiêu mở rộng hơn nữa tại Campuchia

PTT Oil and Retail Business (OR), công ty niêm yết công khai có trụ sở chính tại Thái Lan, đã thông báo rằng công ty sẽ tăng đầu tư vào hoạt động kinh doanh dầu mỏ và bán lẻ tại Campuchia trong bốn năm tới từ năm 2024 đến năm 2028, do những thành công liên tục đạt được tại thị trường Campuchia.
Gojek thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 6 năm hoạt động

Gojek thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 6 năm hoạt động

Ứng dụng gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn, giao hàng Gojek sẽ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16/9, sau hơn 6 năm hoạt động.
Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản do nhu cầu tăng cao nhưng các kệ hàng trống xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị và cửa hàng. Thêm vào đó, người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo do lo ngại nguy cơ xảy ra siêu động đất hay một loạt các cơn bão xuất hiện ngoài khơi Thái Bình Dương.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước các cấp

Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 2/9/2024 về điều hành dự toán ngân sách nhà nước, gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Kinh tế châu Á và những thách thức về nhân khẩu học

Kinh tế châu Á và những thách thức về nhân khẩu học

Theo trang mạng của Viện Lowy (Australia), các chủ thể kinh tế, văn hóa và mục tiêu của chính sách đối ngoại sẽ phát triển cùng với sự thay đổi nhân khẩu học của khu vực.
Lý do ít ai ngờ khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu gạo

Lý do ít ai ngờ khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu gạo

Tình trạng thiếu gạo gần đây đã xảy ra trên khắp Nhật Bản và giá gạo đang tăng vọt. Nhưng gần 100% gạo của Nhật Bản được sản xuất trong nước và năng suất mùa màng có vẻ bình thường, vậy tại sao điều này lại xảy ra?
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận