Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” vừa được tổ chức sáng nay tại Hà Nội.
Mời tham dự Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 – Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” Mastercard liên kết với Ví điện tử Alipay đẩy nhanh tốc độ thanh toán xuyên biên giới Những dấu ấn của EcomViet trong hành trình kỷ niệm 15 năm thành lập Sắp diễn ra đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử xuyên biên giới

Hội nghị có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS); ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và Ban lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam; Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội, ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam và hơn 700 doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm và tham gia chinh phục thị trường TMĐT xuyên biên giới…

Doanh nghiệp Việt tự tin chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới

Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới
Phó Cục trưởng Cục TMĐT và TKS Nguyễn Thị Minh Huyền phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số TMĐT bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới.

Theo Lãnh đạo Cục TMĐT và KTS, thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua TMĐT. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục TMĐT và KTS và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục TMĐT và KTS đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong TMĐT. Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua TMĐT cũng được Cục TMĐT và KTS chú trọng.

“Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS) đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT, đào tạo nâng cao năng lực QLNN về TMĐT cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số”, Phó Cục trưởng chia sẻ.

Phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt

Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 – Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” là dịp công bố Sáng kiến “Liên kết ngành nghề - thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới” do Cục TMĐT và KTS và Amazon Global Selling phối hợp thực hiện, nhằm tiên phong kết nối các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam như nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp; kỳ vọng giúp 1.500 doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuyên sâu hơn, nâng cao kiến thức, năng lực và hiệu quả trong hành trình đưa hàng Việt Nam cất cánh trên thị trường tiêu dùng thế giới.

Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới
Phiên thảo luận tại Hội nghị

Tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistics đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; Thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế…

Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhấn mạnh: “Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, chúng ta cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn TMĐT lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các quý vị doanh nghiệp có mặt trong hội trường ngày hôm nay”.

Triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) ngày 8 tháng 6 năm 2022 ký với Amazon Global Selling Việt Nam về việc triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, Cục TMĐT và KTS giao Trung tâm Phát triển thương mại điện tử là đơn vị trực tiếp thực hiện, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình vươn tới thị trường toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Trao đổi trong Phiên thảo luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết, trong hai năm triển khai giai đoạn 1 của MOU, với sự chỉ đạo của Cục TMĐT và KTS, chúng tôi đã tổ chức thành công 13 khoá đào tạo trực tiếp, 02 khoá đào tạo trực tuyến cho hơn hai ngàn doanh nghiệp, nhà bán hàng trên cả nước. Thông qua những hoạt động đào tạo, kết nối, hàng trăm doanh nghiệp đã và đang chuyển mình, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng có được để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu xuyên biên giới thông qua TMĐT.

Lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác tiềm năng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới

Phát biểu tại Hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Suốt 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Amazon Global Selling nỗ lực không ngừng để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu. Chúng tôi chung tay giới thiệu các sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế, tích cực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển với TMĐT xuyên biên giới. Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này”.

Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Theo đó, ông Gijae Seong cho biết, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng Cục TMĐT và KTS định hình tầm nhìn và lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu TMĐT. Kế hoạch này tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm:

Một là, ươm mầm nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành TMĐT xuyên biên giới.

Hai là, thúc đẩy hệ sinh thái dịch vụ TMĐT xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.

Ba là, kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương bằng cách kết nối các đối tác bán hàng và chủ sở hữu thương hiệu với các nhà sản xuất trên cả nước để mở rộng lựa chọn sản phẩm mới từ Việt Nam.

Bốn là, quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới: Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần gia tăng giá trị của hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Chắp cánh thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới
Nghi thức bấm nút công bố sáng kiến “Liên kết Ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử xuyên biên giới”

Theo định hướng của kế hoạch này, giai đoạn 2 của chương trình hợp tác "TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá" giữa Cục TMĐT và KTS hợp tác cùng Amazon Global Selling sẽ công bố và triển khai sáng kiến “Liên kết Ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với TMĐT toàn cầu.

Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS) Nguyễn Văn Thành thông tin, giai đoạn 2 của Chương trình hợp tác Sáng kiến “TMĐTXBG: Kỷ nguyên Bứt phá” thực hiện từ nay đến năm 2026. “Chúng tôi đặt mục tiêu lựa chọn 2000 doanh nghiệp tiêu biểu từ các Hiệp hội ngành hàng để cung cấp những hỗ trợ chuyên sâu, giúp doanh nghiệp thành công tham gia xuất khẩu trực tuyến”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” sẽ được tổ chức tại TP. HCM vào ngày 24 tháng 5 năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Chiều 12/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với tỷ lệ tán thành cao.
Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Chiều 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo, giải trình một số vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, mong đợi, chia sẻ.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Sáng 6/11, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Theo đó, nhiều lĩnh vực đạt kết quả đáng ghi nhận, như: Thu hút đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu; sản xuất công nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 496/TB-VPCP ngày 29/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Buổi Gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị… Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành linh hoạt, đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng ổn định, khả quan, bất chấp thách thức toàn cầu, xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tích cực, khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Lạm phát trong tầm kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định…
Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Chiều ngày 27/10, tại Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn hàng đầu của nước này trong các lĩnh vực hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải, tư vấn chiến lược.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận