Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm

Sáng 16/2, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới”, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, hội nghị này được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cung ứng các mặt hàng thiết yếu, nhất là điện, xăng dầu.

Báo cáo tình hình thị trường dịp Tết Nguyên đán, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công thương địa phương cho biết, tại các siêu thị, trung tâm thương mại năm nay, hàng hóa rất dồi dào, giá cả ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với tết năm trước do giá đầu vào tăng.

Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm
Toàn cảnh cuộc họp

Không chỉ hàng hóa dồi dào, điểm nổi bật, theo ông Trung, đó là năm nay các siêu thị, cửa hàng tiện ích mở cửa phục vụ người dân tới tận cuối ngày 30 tết và sớm mở cửa trở lại sau tết, thậm chí nhiều siêu thị, cửa hàng hoạt động xuyên tết… đã góp phần hạn chế tâm lý mua trữ hàng của người dân như các năm về trước. Do vậy, giá cả hàng hóa trên thị trường năm nay nhìn chung không biến động nhiều.

Còn về kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu, trước Tết Nguyên đán, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát. Tại hội nghị, đại diện lực lượng quản lý thị trường báo cáo đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm, nhất là hành vi đầu cơ, găm hàng, đóng cửa, ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng. Cả nước có 42 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 3 tàu bán dầu đang tạm dừng hoạt động.

Về việc cung ứng các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghệ thực phẩm, các đơn vị tham gia hội nghị báo cáo, năm nay các doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã dự trữ lượng hàng hóa lớn nên nguồn cung phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm

Riêng mặt hàng bia rượu do nhận thức của người dân về việc tuân thủ quy định khi sử dụng rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông, nên đại diện Bộ Công thương khẳng định, lượng tiêu thụ bia rượu năm nay giảm so với năm trước.

Bộ Công thương cũng báo cáo, từ trước và trong dịp Tết Nguyên đán, hoạt động của hệ thống điện quốc gia được bảo đảm, không xảy ra sự cố lớn về nguồn điện và lưới điện (một số sự cố nhỏ trên lưới điện trung thế đã được khắc phục nhanh chóng, khôi phục cung cấp điện cho phụ tải điện). Tại Hà Nội và TPHCM cũng như các thành phố lớn, nguồn cung điện được thực hiện tốt để phục vụ các doanh nghiệp duy trì sản xuất xuyên tết.

Kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường được đẩy mạnh triển khai

Toàn lực lượng Quản lý thị trường thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương.

Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm
Lực lượng QLTT tham gia công tác phối hợp với các lực lượng chức năng

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên các khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, các tuyến đường bộ, đường sắt… tập trung kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân trong dịp Lễ, Tết và các địa bàn, tuyến trọng điểm...

Về công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, lực lượng quản lý thị trường cả nước bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. Theo báo cáo của các đơn vị đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm, nhất là đối với hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng, đóng cửa, ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng. Cả nước có 42 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 03 tàu bán dầu đang tạm dừng hoạt động.

Bộ Công Thương họp đánh giá tình hình sản xuất, cung cầu dịp Tết và triển khai nhiệm vụ trọng tâm
Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với sự tham dự của 63 địa phương

Nhiều đơn vị làm việc xuyên Tết

Ngành Công nghiệp thực phẩm, các doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn nên nguồn cung phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng vẫn ổn định, không có dấu hiệu tăng giá bất hợp lý (theo Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính). Riêng đối với mặt hàng bia, rượu, do nhận thức của người dân trong việc tuân thủ quy định pháp luật trong việc tham gia giao thông, sản lượng tiêu thụ bia, rượu giảm so với năm trước.

Ngành dầu khí, công tác an toàn và duy trì chế độ trực 24/24h được các nhà thầu dầu khí/đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, không có sự cố nào xảy ra. Khai thác dầu, khí tại các mỏ; hệ thống các đường ống dẫn khí đạt 100% công suất; sản xuất tại các nhà máy đều hoạt động bình thường.

Ngành hóa chất, một số đơn vị vẫn hoạt động sản xuất trong kỳ nghỉ Tết như Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình; Công ty CP DAP; Công ty CP DAP2.

Hầu hết các doanh nghiệp tạm dừng sản xuất dịp Tết, trừ một số doanh nghiệp trong ngành thép, giấy, xi măng, điện tử, oto... vẫn duy trì một bộ phận sản xuất do đặc thù dây chuyền công nghệ phải vận hành liên tục,...

Từ trước và trong Tết, công tác cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia được bảo đảm, không xảy ra sự cố lớn về nguồn điện và lưới điện (một số sự cố nhỏ trên lưới điện trung thế đã được khắc phục nhanh chóng, khôi phục cung cấp điện cho phụ tải điện). Việc cung cấp điện tại các thành phố lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện tốt. Các doanh nghiệp duy trì sản xuất xuyên Tết được bảo đảm đủ điện. Phụ tải hệ thống điện quốc gia trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thấp hơn so với các ngày bình thường, đặc biệt là các ngày đầu năm mới.Lưới điện truyền tải vận hành ổn định, không xảy ra sự cố gây ngừng, giảm cung cấp điện.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều

Có đến 5/6 mặt hàng nhóm nông sản tăng giá trong khi nhiều mặt hàng kim loại đồng loạt suy yếu, tuy nhiên, lực bán vẫn chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,18%, xuống còn 2.153 điểm.
Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Ngày 22 tháng 7 năm 2024, Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) thông báo khởi xướng điều tra nhằm gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

Giá xăng trong nước hôm nay (25/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 3 liên tiếp. Theo đó, mỗi lít xăng E5RON92 sẽ có mức bán mới không cao hơn 21.900 đồng/lít (giảm 274 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 984 đồng/lít.
Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử dẫn dắt sự phát triển của toàn vùng

Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử dẫn dắt sự phát triển của toàn vùng

Từ năm 2015 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành luôn quan tâm, cụ thể hóa chính sách giúp thúc đẩy các thể chế về liên kết vùng được hoàn thiện và ngày càng phát huy hiệu quả.
Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Sáng 23/7, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024. Hội nghị năm nay có chủ đề: “ Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của cán bộ công chức, viên chức người lao động thuộc Bộ”.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận