Tăng cường kết nối với thị trường châu Mỹ, tận dụng lợi thế từ CPTPP

Nhằm mang đến cơ hội quan trọng để phân tích và tối ưu hóa các lợi ích mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể mang lại cho các quốc gia thành viên và các đối tác tại Châu Mỹ, ngày 2/10/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ”.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Về phía các đối tác châu Mỹ, tham gia Hội thảo có đại diện các cơ quan ngoại giao các nước Canada, Mexico, Chile, Peru, Hoa Kỳ, Anh, Colombia, Argentina, Nicaragua, Argentina, Cuba, El Salvador, Panama… và các hiệp hội, doanh nghiệp xuấtnhập khẩu lớn của các nước châu Mỹ như Tập đoàn Coppel (Mexico) và Tập đoàn Sodimac (Chile).

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Sau 5 năm kể từ khi cóhiệu lực vào tháng 1 năm 2019, CPTPP đã đóng vai trò quantrọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thịtrường khu vực Châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thànhviên gồm Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệFTA với Việt Nam).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc hội thảo

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang các thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ đã tăng 56.3%, từ 8,7 tỉ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỉ USD năm 2023 mặc dù đây là giai đoạn có nhiều thách thức như suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023. Xuất siêu ở các thị trường này cũng tăng gần gấp 3 lần, từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD, góp phần tích cực cho ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua. Kết quả này đã góp phần đáng kể vào thương mại của Việt Nam với khu vực châu Mỹ nói chung, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 đạt 137,7 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 114, 5 tỉ USD.

Bên cạnh những con số ấn tượng nêu trên, việc tham gia CPTPP đã thúc đẩy Việt Nam cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng minh bạch hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam, thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài. Mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Châu Mỹ đã và đang được củng cố qua các cam kết chiến lược.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đánh giá kết quả 5 năm thực thi Hiệp định, từ đó trao đổi trao đổi và tìm kiếm những giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định, tănh cường kết nối kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ. Các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, thảo luận, tìm giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Ghi nhận những kết quả tích cực mà CPTPP mang lại, Đại sứ Canada tại Việt Nam – ông Shawn Steil cho biết, Hiệp định CPTPP được thực thi trong vài năm qua đã chứng kiến mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Canada có mức tăng trưởng bền vững. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 giữa hai nước đã tăng trưởng gấp đôi kể từ năm 2017. Điều này là minh chứng cho những cơ hội mà Hiệp định này mang lại. CPTPP cũng đóng góp đáng kể cho quan hệ thương mại giữa Canada và các nước thành viên, không chỉ riêng thị trường châu Á mà còn với các đối tác khác ở châu Mỹ. Các doanh nghiệp Canada đã tiến sâu hơn vào các thị trường mới với khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn, mạnh mẽ hơn từ việc tận dụng ưu đã thuế quan trong Hiệp định CPTPP cùng với việc thự thi quyền sở hữu trí tuệ và bảo hộ đầu tư.

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) thông tin, các nước thành viên Hiệp định CPTPP đang tiến hành rà soát tổng thể toàn bộ việc thực thi Hiệp định này nhằm tạo ra không gian hợp tác mới. Quá trình thực thi hiệp định cũng cho thấy dư địa để tăng trưởng, trao đổi thương mại còn rất lớn, trong đó, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với các nước CPTPP còn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP và nhiều nền kinh tế khác cũng xin gia nhập sẽ tạo thêm cơ hội phát triển.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh

Song ông Ngô Chung Khanh cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam và các nước cần nắm rõ lợi ích cũng như cách thức tận dụng CPTPP để quan tâm hơn đến thị trường của nhau. Đối với các đối tác châu Mỹ, khoảng cách địa lý xa xôi khiến chi phí gia tăng cũng là một rào cản đáng kể để quyết định của các doanh nghiệp Việt. Theo đó, cần có cơ chế hợp tác chuyên sâu theo lĩnh vực, cơ chế hợp tác kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước châu Mỹ; xây dựng kết nối doanh nghiệp Việt với các nước để mở rộng ý tưởng hệ sinh thái tận dụng FTA, đồng thời tiếp tục tăng cường định hướng xuất khẩu xác định lĩnh vực trọng tâm, không dàn trải...

Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin thị trường, tìm kiếm các giải pháp logistics mới, hiệu quả, và gia tăng khả năng tận dụng các ưu đãi thuế quan trong CPTPP; tăng cường kết nối để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là của các nước thành viên CPTPP.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn có sự chia sẻ và trình bày một cách trực tiếp các thông tin rất hữu ích từ phía các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ Mexico (Tập đoàn Coppel) và Chile (Tập đoàn Sodimac) về lợi thế hợp tác với các đối tác thành viên CPTPP; kế hoạch hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong bối cảnh Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; kế hoạch mở rộng hợp tác kinh doanh với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng; nhu cầu về lĩnh vực, số lượng đặt hàng cụ thể của các tập đoàn này...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) của Tập đoàn Coppel với các doanh nghiệp Việt Nam ở phần cuối Hội thảo đã diễn ra sôi nổi, hứa hẹn nhiều đơn đặt hàng và hợp tác kinh doanh mới trong thời gian tới.

Châu Mỹ là thị trường rộng lớn và có sự liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các khối thương mại tự do đan xen như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (USMCA), Liên minh Thái Bình Dương (PA), Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR)… Tận dụng các lợi thế mà Hiệp định CPTPP mang lại, cùng với các vị trí cửa ngõ thuận lợi các nước thành viên trong khu vực là Canada, Mexico, Chile và Peru, các doanh nghiệp có thể xem xét thông qua việc xuất khẩu và đầu tư sản xuất tại các nước nêu trên để mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang khu vực thị trường sôi động và đầy tiềm năng này.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Tổng cục Nhập khẩu thuộc Bộ Thương Mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) đã ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá với sản phẩm pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam.
Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô

Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua, nhu cầu về phương tiện giao thông tại Việt Nam đang tăng nhanh, là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô.
Khuyến nghị liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu Việt Nam

Khuyến nghị liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngày 30/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 9/2024 với chủ đề “Khuyến nghị liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 29/9/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đàođã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự và khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự và khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Sáng ngày 29/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn Công tác của Bộ Công Thương tham dự và cắt băng khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long - Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42 (AMEM42) và các Hội nghị liên quan từ ngày 26 và ngày 27 tháng 9 năm 2024 tại Viêng Chăn, Lào.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận