Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm bán hàng qua livestream

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia), Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, thời gian qua, lực lượng QLTT cả nước đã tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử (TMĐT). Riêng với hình thức bán hàng livestream “nở rộ” trong thời gian vừa qua, năm 2022, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm, trong đó, một số vụ việc chuyển khởi tố hình sự.
Triệt phá tổng kho hàng giả bán qua livestream lớn nhất Tuyên Quang Bán quần áo không nguồn gốc qua livestream, một cơ sở bị kiểm tra, xử lý Hàng nghìn hộp Peel vi tảo nhãn hiệu Le'peau bán trên livestream bị lực lượng QLTT Cần Thơ thu giữ Thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi là hàng giả bán qua livestream tại Thanh Hoá Đắk Lắk: Phát hiện cơ sở Livestream bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Choáng ngợp bởi những con số

Ngay đầu năm 2022, thông qua công tác khai thác thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, Tổ công tác TMĐT của Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện một tài khoản Facebook có dấu hiệu kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua hình thức livestream. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bà Đặng Hồng Lan Anh (chủ tài khoản Facebook, có địa chỉ kinh doanh tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) đang thực hiện livestream bán hàng trăm loại sản phẩm là thực phẩm đóng gói sẵn như: muối chấm, bánh kẹo, hạt bí, hạt dưa, rong biển… không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau đó không lâu, cũng tại Đắk Lắk, lực lượng QLTT tiếp tục kiểm tra, phát hiện cơ sở tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột kinh doanh sản phẩm quần áo online nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh và hàng hóa kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Thời điểm kiểm tra, tại cơ sở có 04 nhân viên đang thực hiện chốt đơn cho khách đặt hàng online từ các địa phương trên cả nước.

Tháng 4/2022, trên 30 cán bộ thuộc lực lượng QLTT và lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã chia thành 5 nhóm tiến hành kiểm tra 05 kho hàng thuộc sở hữu của bà T.T.L tại đường Tô Vĩnh Diễn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Chủ cơ sở này đã sử dụng 2 tài khoản Facebook chính là “Nguyễn Thảo” và “Ntthaolasortie” để đăng bán hàng và livestream sản phẩm. Theo ghi nhận, có thời điểm, cơ sở này chốt hàng nghìn đơn hàng, trị giá từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng/đơn. Doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Còn tại Tuyên Quang, sau nhiều ngày trinh sát, lực lượng QLTT phát hiện, kiểm tra và thu giữ trên 5 tấn hàng hoá vi phạm về nguồn gốc xuất xứ tại 3 tổng kho, cơ sở kinh doanh ở Tuyên Quang. Trong đó, số hàng hoá thuộc tổng kho lớn nhất cũng được bán qua livestream, với hàng nghìn đơn xuất kho mỗi ngày. Mỗi buổi sáng, gần 20 công nhân mải miết đóng gói trên dưới 1.000 đơn hàng đã được chốt trên Facebook mà cơ sở này livestream, sau đó giao cho đơn vị chuyển phát chiều cùng ngày. Theo kết quả kiểm đếm, tổng số hàng hóa vi phạm là 5.054kg, phân loại thành 34.797 sản phẩm.

Cùng với thời trang, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là mặt hàng được livestream nhiều nhất. Cách đây không lâu, lực lượng chức năng tại thành phố Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với địa điểm kinh doanh mỹ phẩm thuộc đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, phát hiện và thu giữ gần 7.700 hộp mỹ phẩm Peel vi tảo nhãn hiệu Le'peau cùng hàng nghìn miếng mặt nạ Rwine beauty và 90 hộp mỹ phẩm Nhất Nam Dược chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Đây chỉ là một vài dẫn chứng điển hình trong tổng số các vụ việc mà lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2022. Theo Báo cáo thống kê, năm 2022 lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện kiểm tra 774 vụ, xử lý 439 vụ, phạt tiền gần 5,9 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 11,5 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm bán hàng qua livestream
Lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý vi phạm tại kho hàng ở Thanh Hoá vào tháng 4/2022

Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho lực lượng QLTT về TMĐT

Xuất hiện từ những năm trước, tuy nhiên, hai năm gần đây ghi nhận sự “bùng nổ” của kênh bán hàng qua livestream, thậm chí, do chính những ca sĩ, diễn viên, hoặc người nổi tiếng thực hiện. Hình thức bán hàng bằng livestream đang khá phổ biến khi có thể thu hút lượng lớn người xem và chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong một buổi phát video. Trong đó, Facebook hiện được xem là kênh livestream bán hàng phổ biến, dễ tiếp cận khách hàng nhất hiện nay. Mỗi tài khoản livestream có hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt like (thích) và follow (theo dõi) là lợi thế rất lớn cho việc livestream, chốt đơn được thuận lợi. Số lượt thích và theo dõi này còn được người dùng/khách hàng đánh giá độ “uy tín” của tài khoản livestream. Sau khi thực hiện, mỗi buổi livestream lại được share (chia sẻ) trên nhiều tài khoản facebook và zalo, vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm, đặt hàng của người dân.

Bên cạnh những lợi ích, thời gian qua đã xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua bán trực tuyến để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Tình trạng này gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng và những doanh nghiệp chân chính

Trước thực trạng livestream bán hàng trên mạng bát nháo, thật giả lẫn lộn như hiện nay, việc ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh là rất khó. Các cơ sở kinh doanh online thường không có địa điểm cố định; hàng hóa thường được chia lẻ, tập kết ở các khu nhà trọ, chung cư hoặc nhà ở nên lực lượng QLTT muốn điều tra, trinh sát và áp dụng các biện pháp kiểm tra nơi cất giấu tang vật phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và chính quyền địa phương.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm bán hàng qua livestream
Lực lượng QLTT kiểm tra vi phạm tại kho hàng ở Tuyên Quang

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh chóng như vậy cũng kéo theo nhiều hệ luỵ. Vì vậy, lực lượng QLTT xác định, thời gian tới, vi phạm trong kinh doanh online, đặc biệt là hình thức livestream sẽ tiếp tục phát triển, diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, cơ quan quản lý khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn các website uy tín, hợp pháp, đã được đăng ký tại Bộ Công Thương (thông báo trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT, địa chỉ www.online.gov.vn).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên chú ý, thông tin người bán, thông tin sản phẩm phải chi tiết, đầy đủ, rõ ràng; đọc kỹ các điều khoản, chính sách bán hàng, lưu trữ đầy đủ thông tin giao dịch… Khi phát hiện dấu hiệu kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng nên liên hệ tới đường dây nóng của Tổng cục QLTT 1900.888.655 hoặc Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường internet nói chung, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy TMĐT phát triển, thời gian tới, lực lượng QLTT chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái; phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) rà soát phân loại, kiểm soát website TMĐT; Xây dựng đội ngũ chuyên trách về TMĐT, đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho lực lượng QLTT về TMĐT; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng…

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện lỗ hổng bảo mật được sử dụng tấn công vào hệ thống thông tin nhiều cơ quan, tổ chức

Phát hiện lỗ hổng bảo mật được sử dụng tấn công vào hệ thống thông tin nhiều cơ quan, tổ chức

Qua công tác giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, ghi nhận mã khai thác của lỗ hổng CVE-2024-3400 tồn tại trong phần mềm PAN-OS đã được sử dụng để tấn công vào hệ thống thông tin của nhiều cơ quan, tổ chức.
Thủ tướng dự khởi công nhà máy bảng mạch in điện tử gần 5.000 tỷ đồng

Thủ tướng dự khởi công nhà máy bảng mạch in điện tử gần 5.000 tỷ đồng

Dự án đầu tư nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Meiko Electronics (Nhật Bản).
Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) chính thức ra mắt Cẩm nang "Phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware" nhằm giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng lực chủ động ứng phó và phát hiện sớm các nguy cơ tấn công mạng.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Quyết định Ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn

Châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn

Liên minh châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn bằng các quy định mới, qua đó tăng tính công bằng cho thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.
Sàn TMĐT Postmart đổi tên thành Buudien.vn chuyên nông, lâm, thủy sản

Sàn TMĐT Postmart đổi tên thành Buudien.vn chuyên nông, lâm, thủy sản

Từ ngày 31/03/2024, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart chính thức được đổi tên thương hiệu thành Buudien.vn - nền tảng TMĐT chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam, là nơi người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chất lượng vượt trội, nguồn gốc rõ ràng, thông tin minh bạch.
Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh

Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc