Tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 12/5/2023, tại thành phố Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”.
Hải quan gỡ vướng đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh thi đua, chào mừng 72 năm Ngày Truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2023) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sôi nổi hưởng ứng Cuộc thi viết về Bác Hồ 15 năm vững vàng sứ mệnh đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam

Tham dự Hội nghị tập huấn có Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT), Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Hội nghị được tổ chức để giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng để đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Trong 5 năm (2018-2022), số lượng sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng gia tăng. Ninh Bình đang đẩy mạnh liên kết, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP nhằm đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người tiêu dùng; đưa sản phẩm OCOP ra "sân chơi" lớn.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP tiêu biểu do người dân Ninh Bình sản xuất bao gồm: cơm cháy, ngô nếp tươi sấy ( Công ty Cổ phần Sinh hóa Ninh Bình), Trà hoa Cúc ( Hợp tác xã Riti) đã tham gia gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước như Sendo, Tiki, Lazada….. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng việc ra mắt nhiều sản phẩm OCOP mang đậm nét đặc trưng của những vùng, miền, địa phương tỉnh Ninh Bình.

Tại Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) đã giới thiệu tổng quan về thực trạng TMĐT hiện nay và tình hình phát triển TMĐT tại Ninh Bình.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023 của Hiệp hội TMĐT, xếp hạng chỉ số TMĐT theo địa phương năm 2023 xác nhận TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang xếp vị trí thứ 1 và 2. Ninh Bình hiện xếp vị trí thứ 22 trên tổng số 58 tỉnh, thành phố được xếp hạng. Dựa vào các tiêu chí xếp hạng của Báo cáo kết hợp với diễn biến thị trường bán lẻ hàng hóa trên các sàn uy tín như Shopee, TikTok shop, Lazada, Tiki, Sendo của Ninh Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT đã đánh giá chung về tình hình phát triển TMĐT của Ninh Bình, thế mạnh và những hạn chế, định hướng phát triển để có bước tiến trong thời gian tới, góp phần đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn TMĐT, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước, vươn ra thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT

Chia sẻ về nội dung tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo - Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết, bán lẻ đa kênh là mô hình tiếp thị trên nhiều kênh truyền thông của ngành hàng bán lẻ. Hiểu đơn giản hơn là tiếp thị sản phẩm trên bất kỳ kênh nào (web, mạng xã hội, TVC, quảng cáo qua ứng dụng, cửa hàng trực tiếp…) thì sẽ tiếp cận khách hàng của mình ở đó.

Ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo - Trung tâm Phát triển TMĐT

Cập nhật với các học viên về những xu hướng bán hàng hiện nay, ông Võ Xuân Nam chỉ ra 5 xu hướng: Thứ nhất, Bán hàng trên mạng xã hội (Social commerce); Thứ hai, nội dung do người dùng sáng tạo (user generated content); Thứ ba, Bán hàng đa kênh; Thứ tư, cá nhân hóa hành trình mua sắm của khách hàng; Thứ năm, đa dạng hóa phương thức thanh toán mang lại sự tiện lợi và đảm bảo an toàn.

Trong đó, mô hình bán hàng đa kênh gồm: Multi Channel và Omni Channel. Ông Võ Xuân Nam chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại mô hình này, đồng thời lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp lại chọn bán hàng đa kênh Omnichannel. Theo đó, một là, Omnichannel giúp chủ doanh nghiệp/người quản lý có được những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong việc trữ hàng tồn kho, dòng tiền, vận chuyển…Thực hiện các bước triển khai, thử nghiệm, đo lường hiệu quả và tối ưu trong bán hàng đa kênh dễ dàng; Hai là, Omnichannel đáp ứng kỳ vọng cao hơn của khách hàng: Với nhu cầu mua sắm đa dạng tại mọi thời điểm và địa điểm, kì vọng của khách hàng đặt ra cho trải nghiệm số hóa là rất cao cho dù loại kênh mua sắm họ chọn là gì đi chăng nữa.

Giới thiệu về tiềm năng TMĐT của Việt Nam, bà Đoàn Ngọc Lan – Phụ trách Ekip, Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết quy mô kinh tế số Việt Nam đang trên đà tăng trưởng cao và có thể đạt mốc 50 tỷ USD vào năm 2025 (Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company). Trong đó, TMĐT Việt Nam là trụ cột chính của nền kinh tế số với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm trong mấy năm gần đây và đạt 16,4 tỷ USD năm 2022, tăng (Sách trắng TMĐT năm 2022 của Bộ Công Thương).

Bà Đoàn Ngọc Lan – Phụ trách Ekip, Trung tâm Phát triển TMĐT

Để TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, bà Đoàn Ngọc Lan lưu ý rằng các doanh nghiệp cần xác định rõ ưu, nhược điểm khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT. Theo bà Đoàn Ngọc Lan, TMĐT giúp khắc phục khoảng cách về địa lý; Tiếp cận lượng khách hàng lớn; Tiết kiệm chi phí; Cung cấp thông tin so sánh giá; Tạo nhiều chương trình Marketing; Chăm sóc khách hàng… Bên cạnh đó, kinh doanh trên không gian mạng cũng gặp phải những vấn đề như cạnh tranh khốc liệt, rủi ro khi khách hoàn trả hàng, niềm tin của khách hàng và vấn đề bảo mật thông tin…

Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT là một nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm, tương tác của rất nhiều học viên tham dự tập huấn. Vì vậy, trong phần Thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam (như Shoppe, Lazada, Tiki…), mạng xã hội (Facebook, zalo…), bà Đoàn Ngọc Lan đã có những chia sẻ và hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hành các bước: Lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP có thể bán trên TMĐT, cách tạo shop (set up gian hàng), cách đăng sản phẩm tối ưu SEO…

Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử” kết thúc thành công, góp phần giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT, từ đó, góp phần đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình mở rộng thị trường, xuất khẩu nhiều hơn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng

Quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Sở Công Thương Trà Vinh với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua hình thức trực tuyến.
Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Sáng ngày 25/5/2023, tại Sơn La, UBND tỉnh phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT & KTS) - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị định hướng phát triển TMĐT bền vững tỉnh Sơn La.
Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ngày 24/5/2023, tại Hội trường Trung tâm hội nghị huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và UBND huyện Yên Châu tổ chức Hội nghị tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu.
Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023

Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023

Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiến hành nâng cấp hệ thống vé điện tử sử dụng dụng biên lai điện tử.
Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Đi cùng với sự phát triển bùng nổ, thương mại điện tử cũng tạo ra những kẽ hở cho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với những thủ đoạn đặc biệt tinh vi cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu

Cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu

Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Các bạn nhỏ thích thú trải nghiệm Tuần lễ nhận diện sách và đồ chơi thật-giả

Các bạn nhỏ thích thú trải nghiệm Tuần lễ nhận diện sách và đồ chơi thật-giả

Cảnh báo: Ma túy “núp bóng” trong thuốc lá, hộp kẹo

Cảnh báo: Ma túy “núp bóng” trong thuốc lá, hộp kẹo

Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ 2 dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ 2 dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4

5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%

5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%

Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023

Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023