Thái Lan thu thập ý kiến dư luận đối với dự thảo áp dụng giá điện đồng nhất
Thái Lan: Xu hướng đồng Bạt giảm giá Thái Lan giảm mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2023 Thái Lan kiểm soát giá đối với 05 mặt hàng Thái Lan đẩy mạnh phát triển 10 đặc khu kinh tế |
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thông tin, Cơ quan điện lực Thái Lan (Egat) ghi nhận mức lỗ 150 tỉ Bạt sau khi trợ giá điện trong khoảng thời gian tháng 09/2021 – 12/2022.
Hiện 02 mức giá đồng nhất trong khoảng thời gian tháng 05-08/2023 đang được đề xuất gồm 4,77; 4,84 và 6,72 Bạt/ kWh. Sau khi thu thập đủ ý kiến dư luận, ERC sẽ tổ chức buổi trưng cầu đến thời điểm 20/03. Mức giá điện mới sẽ được thông báo vào ngày 22/03.
Mức giá điện hiện đang được áp dụng trong khoảng thời gian tháng 01-04/2023 là 5,33 Bạt/ kWh đối với doanh nghiệp, tăng 13% so với mức cùng kỳ 4,72 Bạt/ kWh, và 4,72 kWh đối với hộ gia đình, duy trì trong 04 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, ERC đang muốn áp dụng mức giá chung đối với doanh nghiệp và hộ gia đình sau thời điểm tháng 04/2023.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thông tin thêm về tình hình tại Thái Lan thời gian qua để độc giả tham khảo:
Thái Lan dự báo đón 25-30 triệu khách quốc tế trong năm 2023
Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn vừa đưa ra dự báo đón 25-30 triệu khách quốc tế trong năm 2023, thấp hơn mức 40 triệu khách quốc tế trong năm 2019 – thời điểm trước dịch COVID-19. Trong 02 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đã đón 4,2 triệu khách nhờ các biện pháp chống dịch đã được gỡ bỏ, Trung Quốc mở cửa tạo điều kiện giúp khách du lịch quay trở lại và ngành du lịch phục hồi.
Về du lịch trong nước, chiến dịch “We Travel Together” (tạm dịch: Chúng ta cùng du lịch) triển khai lần thứ 05 ghi nhận doanh thu 1,25 tỉ Bạt với hơn 560.000 lượt đăng ký lưu trú khách sạn trong khoảng thời gian 04 ngày. Tổng ngân sách dành cho chương trình là 02 tỉ Bạt; Chính phủ trợ cấp 40%. Khoảng 3.583 khách sạn đăng ký tham gia chương trình. Chon Buri là địa danh phổ biến nhất với doanh thu ghi nhận hơn 368 triệu Bạt tiếp sau là Prachuap Khiri Khan (278 triệu Bạt), Phetchaburi (167 triệu Bạt), Trat (137 triệu Bạt) và Phuket (132 triệu Bạt).
Thái Lan cũng ghi nhận mức tăng chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 02/2023 – tháng thứ 09 liên tiếp giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế chịu ảnh hưởng do xuất khẩu sụt giảm. Xuất khẩu giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 01/2023 - tháng thứ 04 liên tiếp. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đạt 3-4% năm nay nếu khó khăn hoặc 4-5% nếu khả quan.
Dự báo xuất khẩu giảm 8% trong Quý I/2023
Theo Hội đồng chủ hàng quốc gia Thái Lan (TNSC), giá trị xuất khẩu của Thái Lan sẽ giảm 8% trong Quý I/2023 do nhu cầu toàn cầu giảm. Trước đó, TNSC đã đưa ra mức dự báo giảm 3,7% trong Quý I/2023. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan đã đưa ra dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng trở lại trong Quý II/2023. Tính cả năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu dao động 1-2%.
Trong tháng 01/2023, giá trị xuất khẩu của Thái Lan (tính theo đồng Đô-la Mỹ) đã giảm 4,5% đạt 20,2 tỉ USD; nhập khẩu tăng trưởng 5,5% đạt 24,8 tỉ USD. Thặng dư thương mại đạt 4,64 tỉ USD. Xuất khẩu đến các thị trường trọng điểm gồm Mỹ, Đông Nam Á và Trung Quốc đều giảm 4,7%, 3,5% và 11,4%.
Trong một diễn biến liên quan, lạm phát toàn phần giảm mức thấp nhất 13 tháng qua trong tháng 02/2023. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,79% trong tháng 02/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 4,18% đã được Reuters công bố. Tuy nhiên, mức lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu của Ngân hàng Thái Lan dao động trong khoảng 1-3%.
Ứng dụng công nghệ AI mang đến những cơ hội chưa từng
Doanh nghiệp tại Thái Lan đang tích cực ứng dụng công nghệ AI như ứng dụng ChatGPT nhằm mang đến những cơ hội chưa từng. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang nghiên cứu cơ hội kết hợp tính năng tìm kiếm và công nghệ chatbot trên các nền tảng nhằm cung cấp những thông tin cơ bản đến người sử dụng. Với ứng dụng ChatGPT, công nghệ sẽ mang đến thông tin chi tiết hơn, gợi ý chương trình tham quan hoặc đánh giá đến người sử dụng. Trước mắt, ứng dụng ChatGPT sẽ được áp dụng nội bộ năm nay nhằm đánh giá hiệu quả của công nghệ AI.
Hãng hàng không AirAsia cũng ứng dụng công nghệ AI để trả lời 80% nội dung câu hỏi của khách hàng thông qua tính năng chatbot “Ask Bo”. Nội dung trả lời gồm thông tin cập nhật về chuyến bay, cho phép khách hàng thay đổi chuyến bay, yêu cầu hoàn tiền với khả năng giao tiếp bằng 06 ngôn ngữ khác nhau.
Theo Phòng Thương mại Thái Lan, ứng dụng ChatGPT là một công cụ quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ AI. Nhiều người lựa chọn sử dụng ứng dụng ChatGPT để tìm kiếm dữ liệu, tìm kiếm và chọn lọc nội dung với độ chính xác cao. Phòng Thương mại Thái Lan, Đại học trực thuộc Phòng Thương mại và Phòng Thương mại Doanh nhân trẻ đều tích cực nghiên cứu và phổ biến những xu hướng và công nghệ mới đến doanh nghiệp và học sinh nhằm tăng hiệu quả.
Microsoft (Thái Lan) cũng tăng cường ứng dụng công nghệ AI nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Tuy nhiên, dù đột phá nhưng chưa thể thay thế con người. Khả năng con người vẫn cần tập trung vào giải quyết những vấn đề phức tạp hơn; công nghệ AI sẽ giải quyết những vấn đề cơ bản, thay đổi phương thức giải quyết và tạo ra những kỹ năng mới.