Thanh long Bình Thuận rộng đường vào thị trường Nhật Bản

Sau ba năm nộp hồ sơ mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vừa thông báo phía Nhật Bản đã chính thức cấp bằng chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Đây là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại thị trường này.
Thanh long Việt Nam “phủ sắc đỏ” tại Australia Bình Thuận nhiều giải pháp mở rộng xuất khẩu thanh long

Theo ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận, việc thanh long Bình Thuận được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thành công tại Nhật Bản mới chỉ là bước đầu tạo lợi thế cạnh tranh cho thanh long đến với thị trường này. Do đó, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp trong xúc tiến thương mại xuất khẩu thanh long sang thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, phối hợp Bộ Công Thương cung cấp thông tin thị trường, hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng như xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản đối với hàng nông sản, thực phẩm để doanh nghiệp kịp thời nắm thông tin, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ theo đúng quy trình trồng và sản xuất, bảo quản thanh long, đảm bảo chất lượng đặc thù của sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu thanh long vào thị trường Nhật.

Thanh long Bình Thuận rộng đường vào thị trường Nhật Bản
Bình Thuận nhiều giải pháp mở rộng xuất khẩu thanh long

Ông Biện Tấn Tài cho biết, Nhật Bản là một thị trường khó tính. Trái thanh long vào thị trường Nhật Bản phải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, có trọng lượng từ 300gram trở lên. Cùng với đó, sản phẩm phải phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được vào được thị trường khó tính này.

Toàn bộ lô hàng được xử lý qua hơi nước nóng (gia nhiệt) để loại bỏ ruồi đục quả và tăng chất lượng sản phẩm. Tất cả quá trình xử lý được các chuyên gia của phía Nhật Bản và Việt Nam giám sát rất chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ chú trọng đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm; kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử…

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm chuyên ngành thực phẩm tại Nhật; tham gia trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm thanh long Bình Thuận cùng với các tài liệu giới thiệu, quảng bá về địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm thanh long Bình Thuận trong gian hàng Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại quốc tế tại thị trường Nhật.

Theo Sở NN&PTNT Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có khoảng 33.750ha thanh long, với tổng sản lượng đạt khoảng 700.000 tấn/năm. Nhằm đảm bảo sản xuất và xuất khẩu thanh long Bình Thuận được bền vững, tỉnh Bình Thuận xác định trước hết sản xuất phải đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng truy xuất nguồn gốc, phải tổ chức sản xuất GAP, sản xuất theo hữu cơ.

Đến nay toàn tỉnh có hơn 16.000 ha thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và hơn 500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đến năm 2025 toàn tỉnh phải đạt 70% (trên 20.000 ha) diện tích thanh long toàn tỉnh đạt chứng nhận GAP.

Để đạt được mục tiêu này, ngành nông nghiệp sẽ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ giúp người trồng thanh long thay đổi sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng; quản lý và sử dụng mã số vùng trồng; áp dụng quy trình sản xuất theo hướng an toàn VietGAP, GlobalGAP, ATTP, HACCP, hữu cơ…Cùng với đó hướng dẫn các HTX, doanh trang bị hệ thống nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đáp ứng sản xuất như tem QR Code, phần mềm nhât ký điện tử.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cam Hà Giang, Hòa Bình lên sàn thương mại điện tử

Cam Hà Giang, Hòa Bình lên sàn thương mại điện tử

Những trái cam thơm ngon, tiêu chuẩn cao mới vào vụ thu hoạch, được lựa chọn kỹ lưỡng từ địa danh nổi tiếng Hà Giang và Hòa Bình sẽ chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử.
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hàng ngàn doanh nghiệp được tiếp sức để vượt ải Covid -19

Hàng ngàn doanh nghiệp được tiếp sức để vượt ải Covid -19

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa khởi động Chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất, nhập khẩu... nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.
Bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa khi nguy cơ dịch tái bùng phát

Bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa khi nguy cơ dịch tái bùng phát

Những ngày gần đây, dich bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ trước nên tình hình cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn ổn định, đáp ứng yêu cầu của người dân.
Hàng Việt đua nhau giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hàng Việt đua nhau giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm

Ngay sau khi ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021, hầu hết doanh nghiệp Việt đã áp dụng ngay mức giảm giá từ 30-70% và có sản phẩm giảm tới mức 100% để thu hút người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm.
Giá lợn hơi tiếp tục giảm mạnh

Giá lợn hơi tiếp tục giảm mạnh

Sau một thời gian giữ giá, ngày 16/11, giá thịt lợn trên địa bàn cả nước tiếp tục giảm mạnh 1.000-3.000 đồng/kg so với hôm qua.
Đã sẵn gần 400 ngàn tấn cam bưởi, lợn, gà... nguồn cung hàng Tết dồi dào

Đã sẵn gần 400 ngàn tấn cam bưởi, lợn, gà... nguồn cung hàng Tết dồi dào

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bắc Giang có nhiều loại nông sản, với sản lượng cao, đủ cung cấp ra thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh sắp bước vào đợt khuyến mại lớn nhất năm

TP. Hồ Chí Minh sắp bước vào đợt khuyến mại lớn nhất năm

Trong đợt khuyến mại tập trung này, TP. Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp khuyến mại đến 100% giá trị hàng hoá, dịch vụ.
Xem thêm