Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch covid - 19 liên tục bùng phát, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội, cũng từ đây, lối sống và quản lý tài chính, tư duy tiêu dùng của người việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai.

Hướng tới sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã và đang bùng phát trên hơn 200 quốc gia, làm hơn 40 triệu người nhiễm bệnh và hơn 1 triệu người tử vong, đã để lại tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại diễn đàn về Xu hướng tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Bích Chung - Đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar - cho biết, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid - 19 và giãn cách xã hội, lối sống và quản lý tài chính của người Việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai.

Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19
Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe

Theo số liệu khảo sát của Kantar, qua dịch Covid-19, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng (NTD) cũng có nhiều thay đổi và hướng đến lối sống bền ổn, có lợi cho sức khỏe nên họ sẵn sàng ưu tiên chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu, nhanh và an toàn.

Cụ thể, có đến 57% NTD cho rằng, sẽ ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội; 23% NTD ưu tiên mua các loại thức ăn từ hạt; 20% NTD còn lại sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe và môi trường như

sữa tăng sức đề kháng, bàn chải bảo vệ môi trường.

“NTD chi tiêu nhiều tiền hơn cho các ngành hàng thiết yếu về sức khỏe và trên thị trường cũng hình thành nên các dịch vụ mới về y tế như thải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp thẩm mỹ… Đây là sự thay đổi xu hướng tiêu dùng rất rõ rệt và NTD hiện nay đang kì vọng vào các DN sẽ đưa ra các giải pháp có lợi cho sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Bích Chung nhấn mạnh.

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tâm lý người tiêu dùng hiện nay thiên về giá trị của sản phẩm “đáng đồng tiền” và đây cũng là tiêu chí quan trọng để thuyết phục được NTD từ chỗ để ý, quan tâm, tìm hiểu, đi đến quyết định mua sắm.

Nở rộ “dịch vụ tại nhà”

Trước làn sóng dịch bệnh, nhu cầu về các dịch vụ tập trung đông người bị hạn chế, cung cấp “dịch vụ tại nhà” được nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh đưa ra để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trên mạng internet, rất nhiều quảng cáo về dịch vụ tại nhà như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe; dịch vụ rửa xe vệ sinh xe hơi; dịch vụ tổ chức tiệc liên hoan gia đình, thậm chí dịch vụ cắt tóc tại nhà cũng phát triển mạnh mẽ…

Thay vì phải đi ra cửa hàng cắt tóc, đôi khi còn phải xếp hàng chờ đến lượt thì dịch vụ cắt tóc tại nhà hiển nhiên tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Hầu hết các cửa hàng cắt tóc hiện nay đều cung cấp dịch vụ này với mức giá không chênh lệch nhiều với cắt ngoài hàng, dao động từ vài chục cho tới hơn trăm nghìn đồng/người.

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề tới hoạt động kinh doanh của các hàng quán, dịch vụ bị đóng cửa. Trước tình trạng này, để tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ngay từ tháng 3/2020 dịch vụ bán bia hơi online, cung cấp tại nhà đã được Habeco giao cho Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (Habeco) phối hợp với Công ty Thương mại và dịch vụ Bia 5F triển khai trên thị trường Hà Nội.

Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19
Công ty Bia 5F triển khai bán bia trên các nền tảng công nghệ như: websitse; Facebook; Mobi app; hotline; zalo...

Theo đó, Công ty Bia 5F triển khai bán bia trên các nền tảng công nghệ như: websitse; Facebook; Mobi app; hotline; zalo… với số lượng không giới hạn cho người tiêu dùng.

Ông Trần Minh Thanh - Giám đốc Công ty Beer 5F chia sẻ: Công ty đang là đơn vị cung cấp dịch vụ bia hơi Hà Nội online duy nhất tại Hà Nội. Đây là sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm nên được Công ty bảo quản rất nghiêm ngặt, khách hàng có nhu cầu với số lượng lớn từ 20 lít trở lên, công ty có tủ bảo ôn di động ủ lạnh vận chuyển đến tận nơi vẫn đảm bảo chất lượng và độ tươi mát. Thậm chí Công ty có nhân viên phục vụ tận nơi. Các nhân viên đều đảm bảo các điều kiện chống dịch 5S theo yêu cầu.

Dịch vụ cung cấp tại nhà trong đại dịch Covid-19 là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, người kinh doanh nhưng đây tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người cung cấp dịch vụ không thực hiện các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt trong thời gian gần đây, loại hoạt động mua sắm thương mại điện tử tăng cao, nhiều đối tượng đã buôn bán hàng vi phạm nhãn hiệu, hàng kém chất lượng. Vì vậy, lực lượng QLTT cũng khuyến cáo người NTD cũng nên thận trọng khi sử dụng các dịch vụ tại nhà, tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ uy tín để sử dụng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu

Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu

Các nhà nhập khẩu hạt điều chuyên dụng đại diện cho kênh quan trọng nhất đối với hạt điều ở châu Âu. Ngoài ra còn có một số kênh thay thế, chẳng hạn như đại lý, nhà chế biến thực phẩm hoặc công ty dịch vụ thực phẩm.
Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước
Căng thẳng Iran - Israel có thể khiến giá dầu, giá vàng tăng mạnh

Căng thẳng Iran - Israel có thể khiến giá dầu, giá vàng tăng mạnh

Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, trong ngày 12/4/2024, giá dầu Brent đã chạm mức 92,18 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu tháng 10/2023. Tính từ đầu năm 2024, giá dầu thế giới đã tăng hơn 20%.
Giá một số sản phẩm thuốc lá và xì gà của Cuba tăng từ 100% đến 300%

Giá một số sản phẩm thuốc lá và xì gà của Cuba tăng từ 100% đến 300%

Cuba đã chính thức điều chỉnh giá bán lẻ xì gà và thuốc lá tại thị trường nội địa từ ngày 12/4, theo TTXVN.
Giá dầu đảo chiều tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị leo thang

Giá dầu đảo chiều tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị leo thang

Giá dầu ghi nhận những biến động trái chiều liên tục trong ngày giao dịch 10/4, trước hàng loạt yếu tố quan trọng về cả cung cầu, vĩ mô và địa chính trị.
Trung Quốc bổ sung vàng vào kho dự trữ tháng thứ 17 liên tiếp

Trung Quốc bổ sung vàng vào kho dự trữ tháng thứ 17 liên tiếp

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), dự trữ vàng của nước này tiếp tục tăng trong tháng 3. Đây là tháng thứ 17 liên tiếp kể từ tháng 11/2022 nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bổ sung vàng vào kho dự trữ.
Dầu thô tăng 16% trong quý I

Dầu thô tăng 16% trong quý I

Đóng cửa tuần, giá dầu WTI tăng 3,15% lên mức 83,17 USD/thùng. Dầu Brent tăng 2,56% lên 87 USD/thùng. Sau 3 tháng tăng giá liên tiếp, dầu thô hiện đã lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Đồng thời, mặt hàng này cũng đạt mức tăng giá 16% trong quý I.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5