Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch covid - 19 liên tục bùng phát, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội, cũng từ đây, lối sống và quản lý tài chính, tư duy tiêu dùng của người việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai.

Hướng tới sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã và đang bùng phát trên hơn 200 quốc gia, làm hơn 40 triệu người nhiễm bệnh và hơn 1 triệu người tử vong, đã để lại tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại diễn đàn về Xu hướng tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Bích Chung - Đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar - cho biết, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid - 19 và giãn cách xã hội, lối sống và quản lý tài chính của người Việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai.

Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19
Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe

Theo số liệu khảo sát của Kantar, qua dịch Covid-19, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng (NTD) cũng có nhiều thay đổi và hướng đến lối sống bền ổn, có lợi cho sức khỏe nên họ sẵn sàng ưu tiên chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu, nhanh và an toàn.

Cụ thể, có đến 57% NTD cho rằng, sẽ ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội; 23% NTD ưu tiên mua các loại thức ăn từ hạt; 20% NTD còn lại sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe và môi trường như

sữa tăng sức đề kháng, bàn chải bảo vệ môi trường.

“NTD chi tiêu nhiều tiền hơn cho các ngành hàng thiết yếu về sức khỏe và trên thị trường cũng hình thành nên các dịch vụ mới về y tế như thải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp thẩm mỹ… Đây là sự thay đổi xu hướng tiêu dùng rất rõ rệt và NTD hiện nay đang kì vọng vào các DN sẽ đưa ra các giải pháp có lợi cho sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Bích Chung nhấn mạnh.

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tâm lý người tiêu dùng hiện nay thiên về giá trị của sản phẩm “đáng đồng tiền” và đây cũng là tiêu chí quan trọng để thuyết phục được NTD từ chỗ để ý, quan tâm, tìm hiểu, đi đến quyết định mua sắm.

Nở rộ “dịch vụ tại nhà”

Trước làn sóng dịch bệnh, nhu cầu về các dịch vụ tập trung đông người bị hạn chế, cung cấp “dịch vụ tại nhà” được nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh đưa ra để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trên mạng internet, rất nhiều quảng cáo về dịch vụ tại nhà như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe; dịch vụ rửa xe vệ sinh xe hơi; dịch vụ tổ chức tiệc liên hoan gia đình, thậm chí dịch vụ cắt tóc tại nhà cũng phát triển mạnh mẽ…

Thay vì phải đi ra cửa hàng cắt tóc, đôi khi còn phải xếp hàng chờ đến lượt thì dịch vụ cắt tóc tại nhà hiển nhiên tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Hầu hết các cửa hàng cắt tóc hiện nay đều cung cấp dịch vụ này với mức giá không chênh lệch nhiều với cắt ngoài hàng, dao động từ vài chục cho tới hơn trăm nghìn đồng/người.

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề tới hoạt động kinh doanh của các hàng quán, dịch vụ bị đóng cửa. Trước tình trạng này, để tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ngay từ tháng 3/2020 dịch vụ bán bia hơi online, cung cấp tại nhà đã được Habeco giao cho Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (Habeco) phối hợp với Công ty Thương mại và dịch vụ Bia 5F triển khai trên thị trường Hà Nội.

Thay đổi tư duy tiêu dùng trong đại dịch covid-19
Công ty Bia 5F triển khai bán bia trên các nền tảng công nghệ như: websitse; Facebook; Mobi app; hotline; zalo...

Theo đó, Công ty Bia 5F triển khai bán bia trên các nền tảng công nghệ như: websitse; Facebook; Mobi app; hotline; zalo… với số lượng không giới hạn cho người tiêu dùng.

Ông Trần Minh Thanh - Giám đốc Công ty Beer 5F chia sẻ: Công ty đang là đơn vị cung cấp dịch vụ bia hơi Hà Nội online duy nhất tại Hà Nội. Đây là sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm nên được Công ty bảo quản rất nghiêm ngặt, khách hàng có nhu cầu với số lượng lớn từ 20 lít trở lên, công ty có tủ bảo ôn di động ủ lạnh vận chuyển đến tận nơi vẫn đảm bảo chất lượng và độ tươi mát. Thậm chí Công ty có nhân viên phục vụ tận nơi. Các nhân viên đều đảm bảo các điều kiện chống dịch 5S theo yêu cầu.

Dịch vụ cung cấp tại nhà trong đại dịch Covid-19 là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, người kinh doanh nhưng đây tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người cung cấp dịch vụ không thực hiện các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt trong thời gian gần đây, loại hoạt động mua sắm thương mại điện tử tăng cao, nhiều đối tượng đã buôn bán hàng vi phạm nhãn hiệu, hàng kém chất lượng. Vì vậy, lực lượng QLTT cũng khuyến cáo người NTD cũng nên thận trọng khi sử dụng các dịch vụ tại nhà, tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ uy tín để sử dụng.

Cùng chuyên mục

Giá vàng