Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ

Dự báo, nhu cầu tiêu dùng nhu yếu phẩm online sẽ chiếm đến 15% thị phần vào năm 2025. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp bán lẻ đã “tung chiêu' để thâu tóm mảng thị trường béo bở này.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến Online Friday lớn nhất năm Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm Rà soát lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán và bất động sản

Nếu như trước đây thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ dành cho các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, du lịch… thì nay xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm online tăng trưởng mạnh hàng loạt các chợ thực phẩm online mọc lên như nấm trên mạng xã hội tuy nhiên chủ yếu là các hội nhóm, cá nhân... Nắm được nhu cầu tiêu dùng online ngày càng lớn của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và đưa ra nhiều giải pháp tiếp cận thị trường.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thì cho rằng: Hiện bà con nông dân đã biết dùng công nghệ để đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử" và "việc bán trên các trang mạng ngày càng thân quen với người tiêu dùng. Bán hàng online có ảnh hưởng lớn đến hệ thống bán hàng offline, các doanh nghiệp cũng đã có kịch bản để ứng phó với tình hình thực tế này. Bán hàng online là xu hướng tất yếu và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ
Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ

Nắm bắt xu thế này, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ cũng đẩy mạnh đầu tư vào “sân chơi online”. Tập đoàn Masan với hệ thống WinMart/WinMart+ đã đặt trọng tâm vào việc xây dựng nền tảng offline-to-online đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng dù tại điểm bán hay tại nhà. Đây được coi là chiến lược “đi bằng hai chân” của Masan, một mặt giữ vững vị thế số 1 thị thường về quy mô điểm bán vật lý, một phần tăng tốc tích hợp online, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ, thương mại điện tử tại Việt Nam hiện chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này mới chỉ phục vụ các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến.

Tháng 5/2021, Nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia đã rót 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần của Công ty The CrownX - nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce (WCM) của Masan. Theo thỏa thuận này, WCM sẽ trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên Lazada - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á của Alibaba.

Bằng việc hợp tác với Lazada, Masan tiết kiệm được chi phí xây dựng nền tảng điện tử riêng. Nhìn ở quy mô lớn hơn, WinCommerce có thể tận dụng dữ liệu 20 triệu khách hàng của Lazada để gia tăng khả năng tiếp cận, hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu.

Ngoài Lazada, WinCommece còn đẩy mạnh bán hàng đa kênh thông qua các siêu app mua sắm, website WinMart.com, đặt hàng qua điện thoại với thời gian giao hàng chỉ 3 giờ đồng hồ. Lợi thế về quy mô điểm bán vật lý giúp Masan giải được bài toán logistic, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng. Đây vốn là bài toán hóc búa nhất khi nhà các nhà bán lẻ tham gia “sân chơi” online.

Song song với chiến lược tích hợp offline-to-online, Masan tăng tốc chuyển đổi WinMart/WinMart+ thành các điểm bán lẻ Point-of-life đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Những cửa hàng mini-mall đầu tiên tích hợp WinMart+, Phúc Long, Techcombank, mạng di động Reddi…đã chứng minh hiệu quả vượt trội cả về lưu lượng, khách hàng và doanh thu. Point-of-life không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho người tiêu dùng mà Masan có được data khách hàng khổng lồ gồm 9 triệu khách hàng thân thiết của WinMart/WinMart+, đông đảo khách hàng trẻ trung thành của Phúc Long, 5 triệu người tiêu dùng có thu nhập tốt từ Techcombank và hàng triệu khách từ các đối tác chiến lược khác của Masan.

Những chiến lược bài bản và vững chắc của Masan phản ánh sự nhanh nhạy của các nhà bán lẻ nội địa khi báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google, Bain và Temasek cho thấy xu hướng mua sắm các sản phẩm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, tỷ trọng của ngành hàng này trong tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online đã tăng từ mức 4% vào năm 2015 lên mức 11% vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 15% vào năm 2025.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/2/2025 đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2025, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên trong năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024. Năm 2025, Chính phủ không chỉ tập trung vào cải cách môi trường kinh doanh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và công nghiệp chế biến chế tạo, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.
Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035 (Kế hoạch).
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 1719/QĐ-TTg ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, trong đó thống nhất chủ đề điều hành của năm 2025 là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá".
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận