Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ

Dự báo, nhu cầu tiêu dùng nhu yếu phẩm online sẽ chiếm đến 15% thị phần vào năm 2025. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp bán lẻ đã “tung chiêu' để thâu tóm mảng thị trường béo bở này.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến Online Friday lớn nhất năm Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm Rà soát lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán và bất động sản

Nếu như trước đây thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ dành cho các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, du lịch… thì nay xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm online tăng trưởng mạnh hàng loạt các chợ thực phẩm online mọc lên như nấm trên mạng xã hội tuy nhiên chủ yếu là các hội nhóm, cá nhân... Nắm được nhu cầu tiêu dùng online ngày càng lớn của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và đưa ra nhiều giải pháp tiếp cận thị trường.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thì cho rằng: Hiện bà con nông dân đã biết dùng công nghệ để đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử" và "việc bán trên các trang mạng ngày càng thân quen với người tiêu dùng. Bán hàng online có ảnh hưởng lớn đến hệ thống bán hàng offline, các doanh nghiệp cũng đã có kịch bản để ứng phó với tình hình thực tế này. Bán hàng online là xu hướng tất yếu và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ
Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ

Nắm bắt xu thế này, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ cũng đẩy mạnh đầu tư vào “sân chơi online”. Tập đoàn Masan với hệ thống WinMart/WinMart+ đã đặt trọng tâm vào việc xây dựng nền tảng offline-to-online đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng dù tại điểm bán hay tại nhà. Đây được coi là chiến lược “đi bằng hai chân” của Masan, một mặt giữ vững vị thế số 1 thị thường về quy mô điểm bán vật lý, một phần tăng tốc tích hợp online, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ, thương mại điện tử tại Việt Nam hiện chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này mới chỉ phục vụ các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến.

Tháng 5/2021, Nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia đã rót 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần của Công ty The CrownX - nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce (WCM) của Masan. Theo thỏa thuận này, WCM sẽ trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên Lazada - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á của Alibaba.

Bằng việc hợp tác với Lazada, Masan tiết kiệm được chi phí xây dựng nền tảng điện tử riêng. Nhìn ở quy mô lớn hơn, WinCommerce có thể tận dụng dữ liệu 20 triệu khách hàng của Lazada để gia tăng khả năng tiếp cận, hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu.

Ngoài Lazada, WinCommece còn đẩy mạnh bán hàng đa kênh thông qua các siêu app mua sắm, website WinMart.com, đặt hàng qua điện thoại với thời gian giao hàng chỉ 3 giờ đồng hồ. Lợi thế về quy mô điểm bán vật lý giúp Masan giải được bài toán logistic, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng. Đây vốn là bài toán hóc búa nhất khi nhà các nhà bán lẻ tham gia “sân chơi” online.

Song song với chiến lược tích hợp offline-to-online, Masan tăng tốc chuyển đổi WinMart/WinMart+ thành các điểm bán lẻ Point-of-life đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Những cửa hàng mini-mall đầu tiên tích hợp WinMart+, Phúc Long, Techcombank, mạng di động Reddi…đã chứng minh hiệu quả vượt trội cả về lưu lượng, khách hàng và doanh thu. Point-of-life không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho người tiêu dùng mà Masan có được data khách hàng khổng lồ gồm 9 triệu khách hàng thân thiết của WinMart/WinMart+, đông đảo khách hàng trẻ trung thành của Phúc Long, 5 triệu người tiêu dùng có thu nhập tốt từ Techcombank và hàng triệu khách từ các đối tác chiến lược khác của Masan.

Những chiến lược bài bản và vững chắc của Masan phản ánh sự nhanh nhạy của các nhà bán lẻ nội địa khi báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google, Bain và Temasek cho thấy xu hướng mua sắm các sản phẩm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, tỷ trọng của ngành hàng này trong tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online đã tăng từ mức 4% vào năm 2015 lên mức 11% vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 15% vào năm 2025.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, mỗi năm, một sàn thương mại điện tử phát hiện hàng nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng và thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ ra khỏi sàn trước khi khách hàng mua. Mặc dù vậy vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái.
Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Những ngày gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể để thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Công Thương một cách tổng thể, toàn diện.
Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Trong đại dịch Covid-19, lần đầu tiên chứng kiến các sàn thương mại điện tử ồ ạt bán nông sản, thực phẩm... điều mà trước đây chưa có.
Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia dự báo, tiếp đà của những năm trước, năm 2022, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế.
Chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử: Gắn trách nhiệm cho các chủ sàn

Chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử: Gắn trách nhiệm cho các chủ sàn

Dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực vào cuộc, nhưng công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong kinh doanh online nói chung và sàn thương mại điện tử nói riêng vẫn chưa đạt được hiệu quả cao như mong muốn.
Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Mỗi khách hàng tại Việt Nam mua hàng trực tuyến hơn 100 lần/năm, cao hơn con số trung bình 66 lần/năm của 6 nước được khảo sát trong khu vực.
Xem thêm

/ Mới nhận