Thiết thực hưởng ứng Ngày Trái đất 2024, chung tay bảo vệ môi trường

Tại Việt Nam, cũng như nhiều Chiến dịch lớn về môi trường trên thế giới, sự kiện Ngày Trái đất được nhiều Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng với nhiểu hoạt động ý nghĩa, phù hợp.
Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Trái Đất 22/4 Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024 Phát động thực hành tiết kiệm điện và tổ chức Giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040

Năm 2024, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người của Việt Nam tăng rất nhanh, từ 3,8 kg/năm/người năm 1990 lên 41 kg/năm/người vào năm 2015 và hiện nay khoảng 54 kg/năm/người.

Còn theo Earthday.org, hơn 500 tỉ túi nhựa - một triệu túi mỗi phút - được sản xuất trên toàn thế giới vào năm 2023. Nhiều túi nhựa chỉ được sử dụng trong vài phút, nhưng đã lưu lại suốt hàng thế kỷ. Ngay cả sau khi phân hủy, nhựa vẫn tồn tại dưới dạng vi nhựa, len lỏi vào mọi ngóc ngách của sự sống trên hành tinh.

Việc tiêu thụ nhựa ngày càng nhiều dẫn đến gia tăng chất thải nhựa, tăng nguy cơ ô nhiễm trắng (là ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và túi nylon gây ra), tăng sức ép tới hệ thống quản lý môi trường nếu không được quản lý hiệu quả, khoa học.

Để đạt được mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040 trang Earthday.org nhấn mạnh vào 4 yếu tố:

Một là, nâng cao nhận thức rộng rãi của công chúng về tác hại do nhựa gây ra đối với con người, động vật và đa dạng sinh học, tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về ý nghĩa sức khỏe liên quan đến nhựa, thậm chí tiết lộ bất kỳ và tất cả thông tin liên quan đến tác động của nhựa cho cộng đồng được biết.

Hai là, loại bỏ dần tất cả các loại nhựa sử dụng một lần vào năm 2030 và đạt được cam kết loại bỏ dần này trong Hiệp ước Liên hợp quốc về Ô nhiễm nhựa vào năm 2024.

Ba là, yêu cầu các chính sách chấm dứt ngành công nghiệp thời trang nhanh và lượng nhựa khổng lồ mà ngành này sản xuất và sử dụng.

Bốn là, đầu tư vào công nghệ và vật liệu tiên tiến để xây dựng thế giới không có nhựa.

Thiết thực hưởng ứng Ngày Trái đất 2024, chung tay bảo vệ môi trường
(Ảnh minh hoạ)

Thiết thực hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4

Nhận thức rõ tác hại của chất thải nhựa đến môi trường và sức khỏe con người, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, tham gia nhiều diễn đàn và đẩy mạnh hợp tác quốc tế thể hiện sự chủ động và khẳng định quyết tâm giảm thiểu rác thải nhựa. Năm 2024, hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng. Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, các tình nguyện viên đã dọn sạch rác tại nhiều khu vực và thu gom hơn 2 tấn rác thải. Đặc biệt, thành phố Hà Nội đã có hơn 500 tình nguyện viên tham gia, góp phần làm sạch không gian xanh tại công viên Mai Dịch.

Ngày Trái Đất 22/4 hàng năm là ngày Thế giới kêu gọi, vận động mọi quốc gia, tổ chức, cộng đồng thế giới và mọi người nâng cao nhận thức, chung tay hành động vì môi trường tự nhiên, bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Ngày Trái đất được tổ chức nhằm nâng cao ý thức và trân trọng môi trường tự nhiên của hành tinh.

Sáng kiến Ngày Trái đất được khởi xướng bởi thượng nghị sĩ Mỹ Gaylord Nelson thông qua một cuộc hội thảo về môi trường lần đầu tiên diễn ra vào ngày 22/4/1970.

Cần lưu ý rằng, Ngày Trái Đất và Giờ Trái Đất là hai sự kiện lớn về môi trường trên thế giới, tên gọi có phần giống nhau, nhưng lại là hai sự kiện khác nhau. Sự khác nhau của 2 hoạt động này đến từ mục đích, cách thức triển khai và kết quả thu nhận.

Giờ Trái Đất hướng đến mục đích tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu nhiên liệu, giảm lượng thải C02 ra ngoài môi trường, từ đó góp phần chống biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính tối ưu. Giúp thế giới và đời sống con người phát triển một cách bền vững hơn. Giờ Trái Đất được hưởng ứng với những hoạt động như tắt đèn, hạn chế sử dụng các thiết bị điện, thiết bị gia dụng, đạp xe. Chiến dịch sau tuyên truyền sẽ nhận được một lượng lớn điện năng tiết kiệm được và một môi trường sống thông thoáng, không khói bụi.

Ngày Trái Đất ra đời với mục tiêu để tất cả mọi người hiểu về tầm quan trọng và giá trị của môi trường sống, mỗi một cá thể với một hành động nhỏ đều sẽ góp phần mang lại thành quả lớn. Hoạt động Ngày Trái Đất là bảo vệ người, bảo vệ ta và mang lại đời sống xanh - sạch - văn minh hơn.

Đến nay, sự kiện Ngày Trái đất được điều phối bởi Mạng lưới Ngày Trái đất và diễn ra thường niên tại hơn 192 quốc gia. Tại Việt Nam, cũng như nhiều Chiến dịch lớn về môi trường trên thế giới, sự kiện Ngày Trái đất cũng được nhiều Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tích cực hưởng ứng với nhiểu hoạt động ý nghĩa, phù hợp với từng đơn vị.

Với mỗi cá nhân, để thiết thực hưởng ứng Ngày Trái đất 2024, chúng ta hãy cùng thực hiện các hoạt động rất nhỏ tại nhà, nơi làm việc, nơi công cộng… để “Ngày nào cũng là ngày trái đất” như: Từ chối túi nilon/nói không với túi nilon khi mua hàng, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường (túi/ly/hộp giấy, túi vải, gói bằng lá, đồ mây/tre/nứa…); Không quá lạm dụng, hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm đồ nhựa/nilon một lần (chai, ly, chén, muỗng, đũa, hộp, ống hút, túi…); Thu gom/phân loại các nhóm rác thải ngay tại nhà (nhựa/nilon, thủy tinh/sành sứ, pin/ắc quy…); Dùng các loại chai, ly, chén, muỗng, đũa… có thể tái sử dụng; Trang bị một chiếc túi xách khi đi chợ, đi mua hàng hóa; Vệ sinh môi trường, không vứt/xả rác, phóng uế bừa bãi không đúng nơi quy định…

Bên cạnh đó, giảm sử dụng thiết bị điện gia dụng, tiết kiệm điện, nước; Ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp điện, đi xe đạp khi có thể; Bảo vệ, chăm sóc trồng thêm cây xanh, chăm sóc cây theo phương pháp hữu cơ; Tận dụng ánh sáng mặt trời. Sử dụng các vật liệu được làm từ thiên nhiên; Tiết kiệm, không lãng phí thực phẩm, đồ ăn, thức uống. Tăng cường rau củ quả trong bữa ăn; Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng giấy thay thế bằng thiết bị điện tử; Hạn chế phát thải: Nạp nhiên liệu có tiêu chuẩn phát thải cao, tích cực đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Tuyên truyền “Ngày Trái Đất” để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi một cá nhân trong việc bảo vệ môi trường…

Để hưởng ứng Ngày Trái đất 2024, Google đã chọn và giới thiệu 6 hình ảnh đại diện cho các địa điểm đa dạng sinh học trên thế giới. Đó là: Quần đảo Turks và Caicos (thuộc Vương quốc Anh); Vườn quốc gia Scorpion Reef (Mexico); Vườn quốc gia Vatnajökull ở Iceland; Vườn quốc gia Jaú ở Brazil; Sáng kiến Bức tường xanh vĩ đại ở Nigeria; Khu bảo tồn thiên nhiên quần đảo Pilbara (Úc). Đây là những địa danh mà các cá nhân, cộng đồng và chính phủ đang nỗ lực từng ngày để bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên, sự đa dạng sinh học và các tài nguyên trên hành tinh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.
Kết nối giao thương vải Thanh Hà với 50 điểm cầu nước ngoài

Kết nối giao thương vải Thanh Hà với 50 điểm cầu nước ngoài

Ngày 09/5/2024, Sở Công Thương Hải Dương sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản của Hải Dương theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IPP) tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Cung ứng điện vẫn đảm bảo dù phụ tải vọt lên mức kỷ lục

Cung ứng điện vẫn đảm bảo dù phụ tải vọt lên mức kỷ lục

Tuần qua do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên nhu cầu phụ tải ở mức cao với sản lượng trung bình ngày là 946,6 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 65,4 tr.kWh (cao hơn so với phương thức tháng 4 khoảng 80,9 tr.kWh), riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 31,7 tr.kWh/ngày so với tuần trước đó.
Tiêu thụ điện đạt kỷ lục mới lại khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện đạt kỷ lục mới lại khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
Triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 26/4/2024 vừa qua.
Hà Nội là điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP với 2.711 sản phẩm

Hà Nội là điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP với 2.711 sản phẩm

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm OCOP, trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ